Khi thanh toán bằng điện tử, người dùng được hưởng lợi ích gì và mất gì?

Khi thanh toán bằng điện tử, người dùng được hưởng lợi ích gì và mất gì?

Dòng tiền lưu chuyển vô cùng nhanh khi sử dụng các phương thức thanh toán điện tử, cho phép người dùng chuyển, nhận, nạp hoặc rút tiền chỉ với vài thao tác mà không cần sử dụng tiền mặt.

Sự đơn giản, nhanh chóng, dễ dàng, tiết kiệm thời gian và công sức là một lợi ích rõ ràng của phương thức thanh toán điện tử. Không cần tiền mặt, tất cả những gì bạn cần làm là mang theo thiết bị điện tử để thực hiện các giao dịch.

Bằng cách chuyển khoản, liên kết với tài khoản ngân hàng hoặc sử dụng tiền mặt, người dùng có thể nạp tiền vào ví điện tử của mình. Linh Đan

Vì lo lắng rằng thông tin cá nhân của mình có thể bị rò rỉ, nhiều người không sử dụng phương thức thanh toán điện tử. Tuy nhiên, tất cả các cổng thanh toán điện tử hiện đang hoạt động đều được bảo vệ khỏi sự rò rỉ, bảo mật hoàn toàn cho người sử dụng và tránh ảnh hưởng tiêu cực đến người dùng.

Nếu sử dụng tiền mặt để thanh toán, có người quên mất mình đã chi trả bao nhiêu và nếu muốn ghi nhớ, họ phải tự hỏi liệu mình đã chi bao nhiêu. Với phương thức thanh toán điện tử, tất cả các giao dịch được ghi lại. Người dùng có thể chủ động lựa chọn số tiền mong muốn bằng cách sử dụng phương thức thanh toán điện tử, không chỉ vì họ gặp một số rủi ro khi sử dụng tiền mặt như tiền giả, trả nhầm, mất tiền, v.v.

Thanh toán khi mua hàng không bị gián đoạn dù cho là ngày lễ hay cuối tuần, vì vậy việc sử dụng các công cụ thanh toán điện tử sẽ mang lại lợi ích đáng kể cho cả công ty và người tiêu dùng. Kết quả là, việc mua sắm của khách hàng sẽ dễ dàng hơn và công ty trở nên chuyên nghiệp hơn trong mắt người tiêu dùng.

Có một số loại thanh toán điện tử phổ biến khác ngoài thanh toán qua thẻ, bao gồm:

Với hơn 46 loại ví điện tử khác nhau, đây là loại thanh toán điện tử được sử dụng rộng rãi nhất hiện nay. MoMo, ZaloPay và ViettelPay là một số cái tên nổi bật. Ngoài ra, hơn 38 ngân hàng thương mại đã hợp tác triển khai dịch vụ này, giúp người dùng dễ dàng liên kết giữa ví điện tử và tài khoản ngân hàng hơn. Với hình thức thanh toán này, người dùng có thể sử dụng các phương pháp như chuyển khoản, liên kết với tài khoản ngân hàng hoặc nộp tiền mặt để nạp tiền vào ví. Các giao dịch thông qua ví điện tử thường có chi phí thấp hoặc hoàn toàn miễn phí.

Mọi người đều quen thuộc với chiếc smartphone bên mình mọi lúc, mọi nơi do sự phát triển vượt bậc của khoa học kỹ thuật và sự ra đời của nền kinh tế số hóa. Ngân hàng, nhà cung cấp viễn thông, hệ thống tiêu dùng và người tiêu dùng là một nhóm các nhà cung cấp dịch vụ tạo nên hệ thống thanh toán qua điện thoại theo mô hình liên kết. Người dùng có thể thực hiện thanh toán trực tuyến thông qua điện thoại với dịch vụ Mobile Banking mà không cần mang theo tiền mặt. Tuy nhiên, chỉ có thể thực hiện phương thức này trên điện thoại thông minh, đó là nhược điểm.

Một hệ thống phần mềm trung gian kết nối người bán, người mua với ngân hàng để hỗ trợ và thực hiện thu - chi cho khách hàng có tài khoản tín dụng ở ngân hàng được gọi là thanh toán qua các cổng thanh toán điện tử. Các giao dịch nhanh chóng, nhận và chuyển tiền được mong muốn khi sử dụng cổng thanh toán điện tử. Smartlink, Banknetvn, OnePay, PayPal và các ngân hàng khác là một số cổng thanh toán điện tử được sử dụng rộng rãi ở Việt Nam.

Thanh toán điện tử có một số lợi ích nhưng cũng có một số rủi ro tiềm ẩn. Đầu tiên, nếu chủ tài khoản thực hiện thanh toán trên các trang web giả mạo, lừa đảo, thông tin của chủ tài khoản có thể dễ dàng bị mất.

Nếu hệ thống gặp trục trặc, bạn có thể mất tiền. Trong trường hợp này, người dùng vẫn được hướng dẫn liên hệ với bộ phận chăm sóc khách hàng của phương thức thanh toán đang sử dụng để được hỗ trợ kịp thời. Khi mua bán, điều quan trọng là phải kiểm tra kỹ lưỡng tài khoản của người mua, xác thực tài khoản của người mua nhằm ngăn chặn rủi ro bị lừa đảo hoặc trục lợi do người khác sử dụng thẻ hoặc tài khoản giả để thực hiện giao dịch.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

 

Tham gia bình luận