Để khuyến khích thanh toán không sử dụng tiền mặt, Ngân hàng đã yêu cầu công nhận chữ ký số.

Để khuyến khích thanh toán không sử dụng tiền mặt, Ngân hàng đã yêu cầu công nhận chữ ký số.

Các dịch vụ, phương thức thanh toán không dùng tiền mặt, đặc biệt là các dịch vụ thanh toán mới, tiên tiến, sẽ phát triển mạnh trong năm 2022. Tuy nhiên, đại diện VPBank mới đây đã có những kiến nghị và đề xuất với các cơ quan quản lý nhà nước trên Báo điện tử Chính phủ nhằm thực sự tạo điều kiện cho thanh toán không dùng tiền mặt phát triển hơn nữa.

Ông Phùng Duy Khương, Phó Tổng giám đốc VPBank, cụ thể đề xuất cơ quan quản lý nhà nước ban hành các cơ chế, chính sách và thủ tục pháp lý cần thiết để các ngân hàng có thể triển khai các sản phẩm, dịch vụ và giải pháp tài chính trực tuyến một cách thuận lợi. Ví dụ, cần thiết lập chữ ký số cho các giao dịch vay mua nhà, mua xe hoặc hợp thức hóa việc định danh trực tuyến (eKYC) và các cuộc gọi có hình ảnh (video call) trong trường hợp xảy ra tranh chấp và tố tụng giữa hai bên.

VPBank đã đẩy mạnh hoạt động đầu tư và mở rộng ngân hàng số trong những năm gần đây. Tính đến cuối quý III vừa qua, Super App của VPBank đã ghi nhận số lượng khách hàng đăng ký sử dụng tăng 67% so với cùng kỳ năm ngoái, đưa tổng số khách hàng đăng ký lên 4,4 triệu và cho phép mở tài khoản trực tuyến trên điện thoại thông minh qua công nghệ định danh eKYC. Tỷ lệ huy động tiền gửi có kỳ hạn online trên nền tảng này cũng đạt 71%, tăng 15% so với cuối năm 2021.

Hải Đăng là nhiếp ảnh gia.

Ông Nguyễn Minh Tâm, Phó Chủ tịch Chi hội thẻ, Hiệp hội Ngân hàng, cho biết để khuyến khích thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam, điều quan trọng là phải hoàn thiện thêm các thủ tục pháp lý, cơ chế kiểm soát rủi ro, đặc biệt là các văn bản hướng dẫn chia sẻ dữ liệu ngành và tiêu chuẩn về Open API để mở ra tương lai mới cho lĩnh vực ngân hàng, đó là hệ sinh thái ngân hàng mở (Open Banking).

Ông Nguyễn Minh Tâm cũng nhấn mạnh sự cần thiết phải hợp tác. Các ngân hàng và tổ chức tài chính phải chú ý nhiều hơn việc đầu tư, mở rộng mạng lưới chấp nhận thẻ ở nông thôn, vùng sâu vùng xa để người dân có thể sử dụng dễ dàng hơn, cũng như triển khai nhiều hơn các hoạt động thu hút sự chú ý của cộng đồng bằng cách cung cấp các phương thức thanh toán mới, sáng tạo và các chương trình khuyến mãi hấp dẫn để thu hút sự quan tâm và chú ý của khu vực.

Anh Hào

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

 

Tham gia bình luận