Thanh toán không dùng tiền mặt đã tăng mạnh về số lượng và giá trị trong năm 2022.

Thanh toán không dùng tiền mặt đã tăng mạnh về số lượng và giá trị trong năm 2022.

Theo thống kê gần đây của Vụ Thanh toán thuộc Ngân hàng Nhà nước, các dịch vụ, phương tiện thanh toán điện tử, đặc biệt là các dịch vụ thanh toán mới, tiên tiến, đã phát triển nhanh chóng trong năm 2022. Việc triển khai các dịch vụ thanh toán điện tử qua Internet và điện thoại di động đã mang lại kết quả đáng chú ý, số lượng người sử dụng dịch vụ khá lớn, cũng như số lượng và giá trị giao dịch tăng cao.

Cụ thể, so với 11 tháng đầu năm 2013 so với 11 tháng đầu năm 2014, giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt đã tăng 85,6% về số lượng và 31,39% về giá trị (tăng 85,6% về số lượng và 31,39% về giá trị) qua kênh Internet (tăng 89,36% về số lượng và 40,55% về giá trị); qua kênh điện thoại di động (tăng 116,1% về số lượng và 92,3% về giá trị); và qua phương thức QR code (tăng 182,5% về số lượng và 210,6% về giá trị).

Anh Hào là một bức ảnh minh.

Việc chuyển đổi hành vi thanh toán không sử dụng tiền mặt của người dân đã được khuyến khích bởi Chiến dịch Covid-19. Sự chuyển dịch này đã được duy trì sau đại dịch và thậm chí còn tiến triển lớn hơn khi các ngân hàng chú ý đến xu hướng này, tích cực triển khai các dịch vụ và công nghệ tiên tiến, đồng thời triển khai nhiều chương trình ưu đãi hơn.

Ông Phạm Anh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Thanh toán, đã đưa ra một số đề xuất về các chiến lược và sáng kiến thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt trong năm 2023. Ngân hàng Nhà nước cần tăng cường phối hợp với các bộ, ngành liên quan để thực hiện các giải pháp thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt một cách hiệu quả, phù hợp với các yêu cầu của Chính phủ tại Kế hoạch chuyển đổi số lượng ngân hàng và Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt từ năm 2021 đến năm 2025.

Anh Hào

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

 

Tham gia bình luận