Ngân hàng đã đưa ra các biện pháp để tăng cường thanh toán không tiền mặt

Ngân hàng đã đưa ra các biện pháp để tăng cường thanh toán không tiền mặt

Ông Đinh Quang Dân, đại diện Agribank, cho biết cần áp dụng tốt hơn nữa phương thức thanh toán không tiền mặt, đặc biệt là ở vùng sâu, vùng xa.

Ông Dân nói rằng mặc dù ngân hàng đã đầu tư rất nhiều công nghệ, nhưng chính ngân hàng vẫn phải trả phí đầu tư, đặc biệt khi chuyển đổi từ mô hình hạch toán lấy kết quả sau, đối chiếu mới biết, sang trạng thái lệnh tức thì. Một mặt là đầu tư công nghệ, ngân hàng đề xuất NAPAS cung cấp cổng đấu nối cho các nhà cung cấp dịch vụ gián tiếp hoặc trực tiếp. Từ đó, ngân hàng bắt đầu tạo ra các merchant.

NAPAS hiện có hai dịch vụ chuyển đổi: thanh toán bù trừ và chuyển tiền nhanh. Quản lý dòng tiền cho phép các nhà cung cấp thực hiện thanh toán bù trừ tại các ngân hàng một cách thuận tiện. Các merchant triển khai trên hưởng lợi từ điều này được hưởng lợi từ việc quản lý tài chính dễ dàng hơn, từ đó các khoản tiền gửi và tiền vay có thể được yêu cầu.

Nhiều người dùng đang sử dụng phương thức thanh toán không có tiền mặt. Duy Vũ

Ngoài chuyển tiền định danh và các yêu cầu thanh toán khác, còn cần có các loại thanh toán bổ sung như: đề xuất trả tiền cho phí, hóa đơn, là phần triển khai thêm lệnh yêu cầu thanh toán, trái ngược với lệnh thanh toán thông thường do khách hàng chủ động chuyển đi.

Mô hình đại lý là một thách thức pháp lý khi triển khai đến vùng sâu vùng xa, nhưng nó cũng là một thách thức. 'KYC vẫn cần thiết cho hoạt động kinh doanh của chúng tôi. Cho đến một mức độ nào đó, KYC vẫn cần thiết cho hoạt động kinh doanh của chúng tôi dưới hình thức nhỏ. Như vậy, vấn đề đại lý có thể được hiểu là "Khâu thu thập hồ sơ" hoặc "Khâu sử dụng dịch vụ thanh toán", vị này nói.

Ngân hàng Nhà nước đã cấp một cơ chế để đưa mô hình đại lý vào khi triển khai. Có thể một đại lý làm việc toàn thời gian hoặc một mô hình mã hóa nhiều tầng thu nhận đơn đặt hàng, sau đó bóc đơn đặt hàng và thanh toán bóc thanh toán. Do đó, từ mô hình đại lý này, chúng tôi tạo ra một hệ thống thống nhất để cung cấp hàng hóa tốt nhất có thể cho người dân.

Vị này cũng khẳng định rằng mặc dù đã có chính sách trích lập dự phòng để quản lý rủi ro, nhưng hiện tại chưa có cơ chế xử lý nào cho các khoản, giao dịch không thể tránh được hoặc lỗi chuyển tiền điện tử. Do đó, rủi ro mà chính các giao dịch điện tử của chúng ta đang bùng nổ có thể gây nguy cơ chỉ nên được xử lý bằng cách cho phép trích lập một phần của lợi nhuận mang lại.'Nếu chúng ta chắc chắn về hành lang pháp lý, chắc được rằng từ thu nhập đó, chúng ta có một phần trích lập rủi ro để xử lý các trường hợp ngoại lệ, tổn thất đó thì tôi nghĩ là thoả đáng'., ông Dân nói. 

Theo các chuyên gia, cần thực hiện nhiều nỗ lực để đưa các mô hình thanh toán không tiền mặt về nông thôn, vùng sâu vùng xa. Ảnh: Duy Vũ

Trong khi đó, ông Nguyễn Minh Tâm, Phó Tổng Giám đốc Sacombank, cho biết hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt đã tăng trưởng đáng kể trong thời gian qua. Tuy nhiên, sự khác biệt giữa khu vực nông thôn và vùng sâu, vùng xa vẫn còn rất đáng kể. Ông Tâm cho biết, vùng đồng bằng hoặc những khu vực có nền kinh tế đang phát triển có tốc độ tăng trưởng cao, trong khi vùng sâu, vùng xa, vùng núi có tốc độ tăng trưởng thấp hơn. Do đó, cần có sự phân chia phù hợp với từng giai đoạn phát triển.

Ông Tâm cho biết tỷ lệ người dân nông thôn sở hữu 1 tài khoản trở lên chiếm tỷ lệ cao nhưng họ chưa chuộng thanh toán không dùng tiền mặt do những lo ngại, trở ngại về mặt tiếp cận với các phương pháp thanh toán mới. Tuy nhiên, ông Tâm tin rằng đây chỉ là vấn đề thời gian vì việc mở tài khoản thanh toán hay sử dụng ví thanh toán hay mobile money đã rất đơn giản.

Ông Tâm cũng nhấn mạnh rằng các ngân hàng và các tổ chức khác tham gia vào hoạt động cung ứng các dịch vụ thanh toán khác cần nỗ lực nhiều hơn để duy trì mô hình này. Để khuyến khích thanh toán không dùng tiền mặt, điều quan trọng là phải phát triển cơ sở hạ tầng truyền thông, cáp quang và wifi thuận tiện phục vụ cuộc sống vùng sâu, vùng xa trong tương lai.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

 

Tham gia bình luận