Y tế tuyến cơ sở đẩy mạnh triển khai thanh toán không tiền mặt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân

Y tế tuyến cơ sở đẩy mạnh triển khai thanh toán không tiền mặt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân

Ngân hàng BIDV và Bệnh viện đa khoa trung tâm An Giang đã thuận hợp tác thanh toán viện phí không dùng tiền mặt.

Bệnh viện đa khoa trung tâm An Giang đã chính thức triển khai thực hiện thanh toán viện phí không dùng tiền mặt vào giữa tháng 12 sau một thời gian vận hành thử nghiệm.

Thanh toán viện phí thông qua các phương thức thanh toán điện tử tiên tiến như Smart POS và QR code được đánh giá là một giải pháp độc đáo, mới lạ, có hàm lượng công nghệ cao và có tính năng vượt trội so với các giải pháp khác, giúp bệnh nhân và người nhà dễ dàng hơn.

Các trung tâm chăm sóc sức cơ sở thúc đẩy thanh toán không tiền mặt. Ảnh: Internet

Đối với bệnh viện, giải pháp thanh toán của BIDV và hệ thống quản lý của bệnh viện đã được kết hợp chặt chẽ và điều này sẽ giúp ích rất nhiều cho việc thu viện phí, quản lý hồ sơ bệnh án và sử dụng thẻ y tế thông minh để quản lý bệnh nhân của bệnh viện. Kết quả là, chúng tôi đã hỗ trợ trong việc tạo, hiện đại hóa và mở rộng hệ thống thanh toán của bệnh viện.

Bệnh nhân có thể khám chữa bệnh tại các phòng khám, phòng xét nghiệm, quầy thuốc trong bệnh viện mà không cần phải mở tài khoản tại ngân hàng, không mất phí giao dịch hay phải duy trì số dư tài khoản, giúp bệnh nhân và người nhà dễ dàng hơn khi đến thăm bệnh viện, giảm căng thẳng và rủi ro khi thanh toán bằng tiền mặt. Bệnh nhân cũng rút ngắn thời gian chờ đợi và các thủ tục.

Bắt đầu từ tháng 12, Bệnh viện Đa khoa Phố Nối phối hợp với Ngân hàng Công thương Việt Nam triển khai thanh toán không tiền mặt, sử dụng công nghệ số để thanh toán viện phí và các dịch vụ y tế tại bệnh viện. Điều này ngăn cản bệnh nhân đến thăm khám và chữa bệnh tại bệnh viện mất phí giao dịch khi thanh toán viện phí bằng thẻ ATM, thẻ ghi nợ hoặc ứng dụng ngân nhàng số trên điện thoại di động thay vì tiền mặt. Phía bệnh viện và ngân hàng đã tăng cường nguồn lực để đảm bảo việc thanh toán của bệnh nhân được thực hiện dễ dàng nhất.

Đây là hai trong số rất nhiều bệnh viện, cơ sở y tế tuyến huyện và thị xã thực hiện các yêu cầu của nhiều địa phương về thanh toán không tiền mặt.

Tỉnh Bình Phước cũng vừa có một chỉ thị yêu cầu các sở, ngành đẩy nhanh việc thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt tại các bệnh viện và cơ sở y tế. Cụ thể, để đạt được mục tiêu chuyển đổi số và thanh toán không dùng tiền mặt 50% bệnh viện, cơ sở y tế sử dụng nền tảng số để chuyển đổi số lượng; lắp đặt, thanh toán bằng các phương thức khác không sử dụng tiền mặt để thanh toán viện phí và các dịch vụ khác; và thanh toán không dùng tiền mặt đạt 50% tổng số giao dịch thanh toán; và đạt 50% tổng số giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt trong các bệnh viện, cơ sở y tế.

Để triển khai thanh toán không dùng tiền mặt đối với viện phí và thu dịch vụ y tế một cách hiệu quả trên địa bàn tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở Y tế chủ trì, phối hợp với các ngân hàng, tổ chức tín dụng và các cơ sở thanh toán khác trên địa bàn tỉnh duy trì các hướng dẫn chung về biểu mẫu, phương án thanh toán và thông tin liên quan. Thường xuyên giám sát, đôn đốc việc thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt tại các bệnh viện và cơ sở y tế; đảm bảo đạt các mục tiêu đã được UBND phê duyệt.
 
Sở Y tế chỉ đạo các bệnh viện, cơ sở y tế phối hợp với ngân hàng, tổ chức tín dụng, tổ chức trung gian thanh toán và các cơ sở khác trên địa bàn tỉnh thực hiện các biện pháp thanh toán không sử dụng tiền mặt khi thu viện phí và các dịch vụ y tế.

Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở TT&TT phối hợp Sở Y tế; UBND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện các nhiệm vụ thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt tại các bệnh viện, cơ sở y tế; bảo đảm an ninh, an toàn và bảo mật trong các giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt. Lãnh đạo tỉnh yêu cầu các địa phương giám sát chặt chẽ việc thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt tại các bệnh viện và cơ sở y tế, đồng thời chỉ đạo các bệnh viện, cơ sở y tế thực hiện điều này. Sẵn sàng các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt thông qua các phương thức sau: Mã vuông QR (chuyển khoản/thanh toán), qua trang web (chuyển khoản/thanh toán), Mobile Money và thẻ (POS); tích hợp sẵn sàng module thanh toán vào phần mềm quản lý bệnh viện, cơ sở y tế.

Bố trí đầu mối, nhân lực hướng dẫn, hỗ trợ bệnh nhân và các bên liên quan khác thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt trong thanh toán viện phí và các dịch vụ y tế; tăng số lượng và giá trị thanh toán không dùng tiền mặt của đơn vị mình. Để thu hút người dân tham gia thanh toán không dùng tiền mặt, cần tăng cường công tác thông tin và truyền thông qua nhiều hình thức khác nhau. Phối hợp với các bệnh viện và cơ sở y tế, chỉ đạo Tổ công nghệ cộng đồng và Tổ công tác triển khai Đề án 06/CP để thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt.
 

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

 

Tham gia bình luận