Tận dụng tối đa

Tận dụng tối đa

Thanh toán qua ví điện tử, ứng dụng và thẻ ngân hàng đã tăng 85% về số lượng và 31% về giá trị trong 11 tháng đầu năm. Các chuyên gia dự đoán rằng thanh toán không dùng tiền mặt sẽ tiếp tục tăng mạnh vào năm 2023, đặc biệt là ở các thành phố lớn.

Ví điện tử và một khoản tiền cụ thể thường có trong ví của một số người trẻ tuổi. Theo một thống kê của Ngân hàng Nhà nước, tổng số tiền người dân không có trong 45 ví điện tử đang lưu hành là 3.300 tỷ đồng. Điều này cho thấy nhu cầu sử dụng ví điện tử nói riêng và thanh toán tiền mặt nói chung của người dân đang tăng lên.

Napas ước tính rằng từ 12% năm 2021 đến 6,56% năm 2022, tỷ lệ các giao dịch rút tiền mặt được xử lý thông qua mạng lưới của công ty đã giảm. Thống kê cũng phần nào thể hiện xu hướng người dân chuyển đổi thói quen thanh toán sang các phương thức không cần tiền mặt.

Người dân đang chuyển đổi thói quen thanh toán sang các phương thức không cần tiền mặt. Linh Đan

Không chỉ các trung tâm thương mại, siêu thị và các cơ sở kinh doanh khác sử dụng nhiều phương thức thanh toán không dùng tiền mặt, mà các tiểu thương và người tiêu dùng tại các chợ truyền thống cũng bắt đầu thích nghi với xu hướng mới. Thanh toán không dùng tiền mặt không chỉ giúp các nhà bán lẻ tiết kiệm thời gian, chi phí quản lý các giao dịch tiền mặt, giảm rủi ro mà còn tạo điều kiện thuận tiện, an toàn và chính xác cho người tiêu dùng.

Các trung tâm thương mại, siêu thị, chợ truyền thống và cơ sở phân phối, bán lẻ hiện đại tại nhiều địa phương đã chủ động liên kết với các tổ chức tín dụng, đơn vị trung gian thanh toán, ví điện tử để đa dạng các hình thức thanh toán cho khách hàng đồng thời tận dụng các chương trình khuyến mãi, giảm giá trực tiếp vào giá trị giao dịch thanh toán để thu hút người tiêu dùng. Các trung tâm thương mại, siêu thị, chợ truyền thống và cơ sở phân phối, bán lẻ hiện đại tại nhiều địa phương đã chủ động liên kết với các tổ chức tín dụng, đơn vị trung gian thanh toán và ví điện tử để đa dạng các hình thức thanh toán cho khách hàng.

Các dịch vụ thanh toán điện tử như thẻ, tài khoản ngân hàng, mã phản hồi nhanh (QR Code), ví điện tử và Mobile Money được triển khai vào năm 2022 nhằm đa dạng hóa các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt và thúc đẩy sự phát triển nhanh chóng của hoạt động thanh toán điện tử tại Việt Nam.

Trong khi đó, Ngân hàng Nhà nước đã ban hành các thông tư, hướng dẫn và mở tài khoản định danh khách hàng điện tử. Ngân hàng Nhà nước đã chấp thuận cho một số tổ chức triển khai các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt tại nông thôn thông qua hợp tác giữa các ngân hàng thương mại với một số tổ chức khác bắt đầu từ năm 2015.

Vào cuối tháng 9/2022, dịch vụ Mobile Money có 2,34 triệu tài khoản khách hàng thí điểm, với 1,62 triệu tài khoản mở ở khu vực nông thôn, hải đảo, chiếm 69,23% tổng số. Hiện có hơn 14.500 đơn vị chấp nhận thẻ, đây là một sự kiện thuận lợi rất tốt để thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt.

Tuy nhiên, đại diện Vụ Thanh toán (Ngân hàng Nhà nước) cho biết việc triển khai thanh toán không dùng tiền mặt vẫn có một số thách thức. Ví dụ, thói quen sử dụng tiền mặt và tâm lý e ngại công nghệ mới cũng như e ngại về an toàn an ninh khi sử dụng thanh toán trực tuyến là những ví dụ. Các công ty cung ứng dịch vụ thường đặt trụ sở tại các thành phố lớn, nơi có mạng lưới chi nhánh và cơ sở hạ tầng thanh toán. Một số hàng hóa dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt chưa được phát triển để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng ở nông thôn và chưa được định hướng phù hợp với họ.

Tâm lý e ngại sử dụng dịch vụ, đặc biệt đối với những người ở vùng sâu vùng xa do kiến thức công nghệ thông tin hạn chế, là kết quả của việc tội phạm công nghệ cao hoành hành, đặc biệt là việc tội phạm công nghệ cao hoành hành.

Ngân hàng Nhà nước đang thực hiện một số sáng kiến để thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt. Theo đó, ngân hàng sẽ tập trung triển khai một số chiến lược để mở rộng số lượng các tổ chức chấp nhận thanh toán không dùng tiền mặt, bao gồm cả việc thành lập các đại lý thanh toán ở vùng sâu, vùng xa và...

Tạo thanh toán điện tử trên nền tảng công nghệ tiên tiến gắn liền với đảm bảo an ninh, an toàn hoạt động thanh toán trong toàn bộ nền kinh tế; khuyến khích chuyển đổi số trong hoạt động ngân hàng.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

 

Tham gia bình luận