Đề nghị hỗ trợ thanh toán học phí không dùng tiền mặt và lệ phí nộp học phí tại các trường đại học do các ngân hàng thực hiện.

Đề nghị hỗ trợ thanh toán học phí không dùng tiền mặt và lệ phí nộp học phí tại các trường đại học do các ngân hàng thực hiện.

Hội nghị bàn giải pháp đẩy mạnh chuyển đổi số, thanh toán không dùng tiền mặt trong các trường học, cơ sở giáo dục và đào tạo, bệnh viện và cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh vừa được Sở TT&TT tỉnh Kiên Giang phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Chi nhánh tỉnh tổ chức gần đây. Cổng thông tin điện tử tỉnh Kiên Giang báo cáo rằng hội nghị đã thu hút nhiều ý tưởng đóng góp.

Ông Trần Văn Phước, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Chi nhánh tỉnh Kiên Giang, cho biết các phương thức thanh toán không sử dụng tiền mặt, đặc biệt là các dịch vụ dựa trên nền tảng công nghệ số, chưa được người dân sử dụng rộng rãi là do sự thiếu đồng bộ về cơ sở hạ tầng giữa đơn vị cung ứng dịch vụ thanh toán và đơn vị cung ứng dịch vụ công.

Ngoài ra, thói quen sử dụng tiền mặt trong thanh toán của người dân rất khó thay đổi, đặc biệt là ở nông thôn, biển đảo và nhóm người cao tuổi; tâm lý sợ tốn phí khi thực hiện thanh toán bằng các phương thức không dùng tiền mặt; lo lắng về sự mất an toàn do những thông tin sai lệch dẫn đến mất niềm tin của người dân.

Tại các trường học, cơ sở giáo dục và đào tạo, bệnh viện và cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh, các đại biểu đã thảo luận về các vấn đề liên quan đến thực trạng và các chiến lược để thúc đẩy chuyển đổi số và thanh toán không sử dụng tiền mặt. Trong thời gian còn học tập ở trường, nhiều đại biểu đã đề xuất rằng các ngân hàng nên xem xét hỗ trợ sinh viên về các khoản phí phát sinh khi sử dụng thẻ ATM để rút tiền, chuyển khoản và thanh toán trong quá trình học tập.

Hải Đăng là nhiếp ảnh gia.

Tính đến ngày 30/6/2022, trên 60% người Kiên Giang từ 15 tuổi trở lên có tài khoản giao dịch tại ngân hàng hoặc tổ chức tín dụng được phép khác, theo thống kê của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Chi nhánh tỉnh Kiên Giang. Các cơ sở giáo dục và y tế đã tiếp cận ban đầu không áp dụng thanh toán học phí, viện phí và các chi phí khác mà thay vào đó sử dụng tiền mặt.

Tuy nhiên, chỉ có tám trong số 869 cơ sở giáo dục đã thực hiện thanh toán học phí dưới hình thức thanh toán không dùng tiền mặt, đạt 16 tỷ đồng. Hiện tại, chỉ có 9/51 cơ sở y tế trên địa bàn thực hiện thanh toán viện phí dưới hình thức thanh toán không dùng tiền mặt, đạt 15 tỷ đồng, cho dịch vụ thanh toán viện phí.

Anh Hào

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

 

Tham gia bình luận