Bằng cách nào để giảm rủi ro khi thanh toán điện tử?

Bằng cách nào để giảm rủi ro khi thanh toán điện tử?

Không chỉ có tội phạm ở trong nước mà còn có sự tham gia của tội phạm ở nước ngoài, và tình hình giả mạo đang diễn ra ngày càng tinh vi và có tính tổ chức hơn. Quy mô của mỗi vụ việc giả mạo ngày càng tăng với số tiền lớn là một rủi ro tiềm ẩn với các ngân hàng, mặc dù số lượng vụ việc giả mạo không tăng nhanh.

Đối tượng lừa đảo thường mạo danh là người thân/người quen và gửi cho khách hàng một tin nhắn sẽ gửi tiền cho họ. Đối tượng gửi cho khách hàng một link giả mạo (thường là trang web ngân hàng hoặc cổng thanh toán điện tử) và yêu cầu xác nhận thông tin. Khách hàng truy cập link giả mạo và cung cấp cho đối tượng thông tin về dịch vụ ngân hàng điện tử (tên truy cập, mật khẩu, mã OTP) hoặc dịch vụ thẻ (số thẻ, ngày hiệu lực, CVV/CVC-mã số bảo mật của thẻ, mã OTP).

Để mạo danh ngân hàng hoặc tổ chức khác cung cấp dịch vụ Ví điện tử, những kẻ lừa đảo này cũng có thể tạo một trang web trên mạng xã hội. Logo, hình ảnh và các bài viết được sao chép từ fanpage chính thức thường được sử dụng trong các fanpage. Đối tượng lừa đảo tiếp cận khách hàng để tư vấn hàng hóa và yêu cầu khách hàng chia sẻ thông tin cá nhân, công việc và thu nhập để phục vụ hành vi gian lận.

Đối tượng lừa đảo là người thân hoặc bạn bè nhờ khách hàng chuyển tiền. Chúng lừa đảo mạo danh là nhân viên bưu điện thông báo cho khách hàng bị nợ cước viễn thông hoặc khách hàng có bưu kiện rằng cần phải chuyển tiền để thanh toán cước viễn thông hoặc chuyển tiền cước phí vận chuyển bưu kiện hoặc cước lưu kho.

Người sử dụng Internet Banking nên cẩn thận khi sử dụng thiết bị của mình và không ấn vào đường link lạ nếu nó có cài đặt chương trình diệt virus hoặc bảo mật. Linh Đan là nhiếp ảnh gia.

Theo các chuyên gia, nguy cơ mất an toàn thông tin do các thiết bị có kết nối Internet gây ra sẽ ngày càng tăng, đặc biệt trong hạ tầng giao thông, tài chính ngân hàng và các hệ thống điều khiển.

Mọi người phải chú ý xem xét có những điểm bất thường nào ở máy rút tiền hoặc máy quẹt thẻ hay không vì khách hàng là người trực tiếp sử dụng các dịch vụ thanh toán điện tử và rất cần sự chủ động của họ.

Người sử dụng ví điện tử, cổng thanh toán điện tử hoặc Internet Banking cần thận trọng khi sử dụng thiết bị của mình và cần cẩn thận không ấn vào đường link lạ.

Thay đổi mật khẩu thường xuyên, ít nhất là hai tháng một lần, là một điều cần thiết. Mặc dù mật khẩu là phương pháp xác thực được sử dụng rộng rãi nhất hiện nay, nhưng ý thức sử dụng mật khẩu của người dùng ở Việt Nam vẫn chưa tốt. Để đảm bảo an toàn, người dùng phải điều chỉnh việc nhập thông tin tài khoản vào các trang web, đường link không quen thuộc hoặc sử dụng chung một mật khẩu cho nhiều tài khoản.

Người sử dụng cũng nên thận trọng và tránh sử dụng mạng công cộng để thanh toán. Để giảm rủi ro đánh cắp dữ liệu, hãy kết nối mạng ảo (VPN) nếu cần truy cập mạng công cộng.

Ngoài ra, vì bất kỳ giao dịch nào phát sinh đều gửi tin nhắn thông báo cho chủ thẻ, nên việc đăng ký dịch vụ tin nhắn thông báo số dư là một cách thiết thực để quản lý tài khoản. Vì hiện có rất nhiều chủ thẻ không đăng ký dịch vụ này nên họ không thể biết khi nào bị rút trộm tiền và không thể ngăn chặn kịp thời.

Công nghệ thông tin và kỹ thuật số đang phát triển nhanh chóng như cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, điều này khiến tội phạm sử dụng công nghệ cao đặc biệt nghiêm trọng hơn. Nhìn chung, các doanh nghiệp Việt Nam đang lơ là, thiếu cảnh giác trong việc bảo mật hệ thống an ninh mạng, đây sẽ là kẽ hở để tội phạm công nghệ cao lợi dụng tấn công.

Cả hai bên, các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán điện tử và các tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán, cần tăng cường bảo đảm bảo an ninh, an toàn trong thanh toán điện tử, đặc biệt là thanh toán thẻ. Để tìm ra các lỗ hổng và nguy cơ một cách kịp thời và có biện pháp khắc phục, chúng tôi cần tiến hành kiểm tra và đánh giá kỹ lưỡng công tác an ninh mạng và an ninh thanh toán điện tử cả năm và định kỳ. Để phát hiện, phân loại, xử lý và phòng ngừa rủi ro có hiệu quả trong tất cả các khâu liên quan đến giao dịch thanh toán, hệ thống quản lý rủi ro của hệ thống thanh toán phải được xây dựng.

Các ngân hàng và tổ chức cung cấp dịch vụ thanh toán điện tử phải chú ý chặt chẽ hơn nữa đến việc cung cấp cho khách hàng thông tin cập nhật về các hình thức lừa đảo cũng như đưa ra cảnh báo phòng ngừa. Các ngân hàng cũng phải tăng cường bảo mật bảo mật thông tin trong thanh toán và đưa ra cảnh báo đề phòng cho khách hàng.

Các cơ quan quản lý nhà nước cũng cần hoàn thiện khung pháp lý, đặc biệt là các quy định liên quan đến hoạt động quản lý rủi ro thanh toán; nghiên cứu ban hành hoặc sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật về thanh toán điện tử, thanh toán thẻ; các văn bản quy phạm pháp luật về an ninh, an toàn, bảo mật và các biện pháp xử lý vi phạm pháp luật trong lĩnh vực thanh toán điện tử, thanh toán thẻ. Tăng cường giám sát đối với các loại hình, phương tiện và hệ thống thanh toán điện tử mới áp dụng tại Việt Nam.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

 

Tham gia bình luận