Elon Musk đã lên tiếng khi Meta yêu cầu trả tiền cho tick xanh Facebook, Instagram và Twitter.

Elon Musk đã lên tiếng khi Meta yêu cầu trả tiền cho tick xanh Facebook, Instagram và Twitter.

Với giá 11,99 USD/tháng, dịch vụ Meta Verified của Facebook và Instagram sẽ cho phép người dùng có dấu tick màu xanh xác nhận danh tính như những người nổi tiếng và nhân vật công chúng.

Trong khi Elon Musk, Giám đốc điều hành Twitter, gọi hành động của đối thủ là "không thể tránh khỏi" trong một tweet, tác động của nó đối với doanh thu Meta Platforms có thể là không đáng kể vào thời điểm này.

Theo nhà phân tích Mandeep Singh của Bloomberg Intelligence, doanh thu hàng năm của Meta Verified có thể tăng từ 2 tỉ USD đến 3 tỉ USD. Doanh thu của công ty năm 2022 là khoảng 117 tỉ USD. Mặc dù Meta Platforms không mong đợi thu được bất kỳ khoản tiền đáng kể nào trong giai đoạn thử nghiệm, nhưng công ty vẫn cố gắng đa dạng hóa nguồn thu của mình.

Mandeep Singh, Giám đốc điều hành của Meta Platforms, đã tuyên bố rằng hành động này có thể mang lại lợi ích cho công ty trong việc giữ chân người sáng tạo bằng cách bảo vệ tài khoản của họ và thúc đẩy sự nổi bật của bài đăng. Theo Meta Platforms, 'có sự nổi bật trong một số lĩnh vực của nền tảng như tìm kiếm, nhận xét và đề xuất' khi khả năng hiển thị tăng lên.

elon-musk-len-tieng-khi-meta-bat-tra-tien-tick-xanh-facebook-instagram.jpg
Elon Musk gọi việc Meta Platforms gửi yêu cầu thanh toán cho tick xanh tài khoản Facebook và Instagram là "không thể tránh khỏi" và 'không thể tránh khỏi'.

Trang The Information đầu tháng này cho biết rằng tính đến giữa tháng 1, ít hơn 0,2% số người dùng hoạt động hàng tháng trên Twitter tại Hoa Kỳ đã đồng ý trả tiền để đăng ký dịch vụ, bao gồm cả Twitter Blue.

Sau một thời gian tạm thời triển khai dịch vụ cao cấp này, vào tháng 12.2022, Twitter đã giới thiệu lại Blue. Khi Twitter Blue lần đầu tiên ra mắt, một số khách hàng đã sử dụng nó để mạo danh các tài khoản nổi tiếng của công ty, bao gồm cả Elon Musk, khiến công ty phải tạm ngừng thử nghiệm.

Trong tuần này, Meta Platforms sẽ chấp nhận đăng ký dịch vụ Meta Verified cho người dùng 18 tuổi trở lên ở Úc và New Zealand, nhưng họ phải cung cấp ID (giấy tờ định danh như hộ chiếu, căn cước công dân hoặc bằng lái xe) do chính phủ cấp.

Theo một phát ngôn viên của Meta Platforms, gói dịch vụ đăng ký Meta Verified không chỉ cung cấp dấu tick xanh mà còn "bảo vệ tài khoản chủ động, truy cập hỗ trợ tài khoản, tăng khả năng hiển thị và tiếp cận".

Mark Zuckerberg, Giám đốc điều hành Meta Platforms, cho biết Meta Verified sẽ tăng cường hỗ trợ cho người dùng đã xác minh, giúp họ có thể tương tác trực tiếp với bộ phận hỗ trợ khách hàng.

Người dùng sử dụng dịch vụ trên cũng có quyền truy cập vào bộ sticker được cấp riêng cho tính năng chia sẻ video Reels (tương tự TikTok). Ngoài ra, người dùng có thể nhận được 100 ngôi sao miễn phí hàng tháng hoặc một loại tiền kỹ thuật số để ủng hộ các nhà sáng tạo nội dung trên Facebook.

Sau khi ra mắt tại Úc và New Zealand vào tuần này, Meta Verified đã được cung cấp cho cả Hoa Kỳ và các quốc gia khác. Sẽ không có gì thay đổi với các tài khoản Facebook và Instagram tích xanh từ trước đến nay. Doanh nghiệp chưa được phép sử dụng Meta Verified.

Trang AFP cho biết không rõ Meta Platforms sẽ bán Meta Verified ở các quốc gia không thể trả 11,99 USD/tháng cho người dùng hoặc ở các nền kinh tế mà người dân không thể chuyển tiền nhiều như thế nào cho công ty.

Các mạng xã hội lớn trên internet ngày nay được xây dựng trên nền tảng Facebook. Mặc dù người dùng được sử dụng Facebook và Instagram miễn phí, nhưng chúng vẫn thu thập được một lượng thông tin khổng lồ để phục vụ cho các quảng cáo. Doanh thu hàng chục tỷ USD của Facebook là kết quả của việc sử dụng chiến lược này. Trang chủ Facebook đã nhiều năm tự hào tuyên bố rằng đây là một dịch vụ'miễn phí và sẽ luôn như vậy'. Tuy nhiên, Facebook đã thực hiện một nỗ lực để loại bỏ cụm từ này vào năm 2019.

Meta Platforms đã ghi nhận doanh thu quảng cáo sụt giảm lần đầu tiên trong năm 2022, lần đầu tiên kể từ năm 2012 và do các yếu tố.

Doanh thu từ người dùng không cao như trước do lạm phát và cạnh tranh khốc liệt từ các đối thủ mới như TikTok, mặc dù công ty đã thông báo số người dùng hàng ngày chạm mốc 2 tỉ gần đây.

Việc Apple thay đổi quy định quyền riêng tư trên iPhone, hạn chế khả năng thu thập dữ liệu và bán quảng cáo, là một tác động khác đối với Meta Platforms. Reddit, Snapchat và Twitter đều phải cung cấp các dịch vụ tính phí để bù đắp doanh thu sụt giảm trước Meta Platforms.

Do khoản đầu tư đáng kể vào metaverse, Meta Platforms vẫn đang gặp khó khăn. Cổ phiếu Meta Platforms đã giảm 2/3 giá trị vào năm ngoái, nhưng chúng đã phục hồi một phần trong những tháng đầu năm 2023.

Để giảm chi phí, Meta Platforms đã sa thải 11.000 nhân viên, hay 13% lực lượng lao động, vào tháng 11.2022.

Vì Apple và Google tính hoa hồng trên cửa hàng ứng dụng, đăng ký Meta Verified trên web sẽ ít tốn kém hơn so với đăng ký trên thiết bị di động. Cụ thể hơn, đăng ký Meta Verified trên web có giá 11,99 USD/tháng (khoảng 280.000 đồng/tháng) so với 14,99 USD/tháng (356.000 đồng/tháng) trên ứng dụng iOS và Android.

Tại Việt Nam, chi phí xác minh tick xanh trọn đời cho một tài khoản Facebook là vài chục triệu đồng. Con số này có thể sẽ giảm đáng kể khi Meta Verified có sẵn ở Việt Nam.

Elon Musk cần thêm 10 triệu người đăng ký Twitter Blue để trang trải các khoản lãi cho các khoản vay và thu hút thêm 10 triệu người đăng ký mới.

Elon Musk cần huy động nhiều tiền hơn từ đăng ký dịch vụ Blue để trang trải các khoản vay mua lại Twitter. Elon Musk đã tuyên bố sẽ cải tiến chiến lược doanh thu đăng ký của công ty khi mua lại Twitter vào cuối tháng 10.2022 với giá 44 tỷ USD như một cách để có nguồn thu bền vững.

Mặc dù Twitter đã giới thiệu Twitter Blue vào năm 2021 với giá 3 USD mỗi tháng, nhưng do các tính năng hạn chế nên mạng xã hội này không thu được nhiều doanh thu từ quảng cáo.

Mô hình Elon Musk mới dường như cũng không mấy tiến triển.

Elon Musk hầu như không bao giờ bao gồm bất kỳ tính năng nào trong cuộc đại tu Twitter Blue của mình ngoài việc bán dấu tick màu xanh lam đã được chứng minh cho những người dùng háo hức. Elon Musk đã chọn áp đặt mức giá đắt hơn đáng kể cho dịch vụ cao cấp trên Twitter là 8 USD mỗi tháng sau khi thuận công khai với tác giả Stephen King, người sau đó đã được The Economist.

Người dùng Twitter dường như không thấy giá trị từ mô hình đăng ký mới đắt hơn của Elon Musk. Theo một báo cáo gần đây từ trang The Information, chỉ có 290.000 người dùng Twitter trên toàn thế giới đăng ký Twitter Blue tính đến giữa tháng 1, hai tháng sau khi ra mắt.

Tôi đã sử dụng Twitter Blue trong một năm. Hoàn tác tweet, cho phép bạn hoãn gửi một tweet trong 30 giây, là một cách thiết thực để tránh lỗi chính tả và đảm bảo rằng tôi thực sự muốn gửi tweet đó. Dịch vụ này cho phép tôi chỉnh thiết kế của ứng dụng: Tôi cảm thấy nhẹ nhõm khi không còn thấy thẻ Twitter Spaces ở cuối màn hình nữa.Song, tôi khÔng có thể nói rằng tôi đã trả 3 đô la mỗi tháng mà tôi đã trả dưới thời Elon Musk, chứ không phải 8 đô la. Tôi sẽ không trả tiền để giữ dấu tick màu xanh của mình. Tôi đã đăng ký vào tháng trước khi Twitter nói rằng tôi sẽ phải trả mức giá cao hơn.Scott Nover, cây viết công nghệ, chia sẻ.

Doanh thu đăng ký mới của Twitter tăng thêm 27,8 triệu USD hàng năm, giả sử mỗi người dùng Twitter đã đăng ký mô hình mới của Elon Musk nhận được 8 USD mỗi tháng. Con số đó vẫn còn thiếu rất nhiều so với những gì Elon Musk cần để duy trì hoạt động Twitter hoặc thậm chí để trả lãi cho các khoản vay của ông.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

 

Tham gia bình luận