70 đội sắp tranh tài trong vòng Sơ loại “Sinh viên với An toàn thông tin” năm 2018

70 đội sắp tranh tài trong vòng Sơ loại “Sinh viên với An toàn thông tin” năm 2018

70 đội sắp tranh tài trong vòng Sơ loại “Sinh viên với An toàn thông tin” năm 2018

Năm 2018 là năm thứ 11 cuộc thi “Sinh viên với An toàn thông tin” được tổ chức tại Việt Nam và là năm thứ tư được công nhận là cuộc thi cấp quốc gia (Trong ảnh: các đội dự thi vòng Sơ khảo "Sinh viên với An toàn thông tin" năm 2017 tại Hà Nội).

Kế hoạch tổ chức vòng Sơ loại cuộc thi “Sinh viên với An toàn thông tin” năm 2018 vừa Hiệp hội An toàn thông tin Việt Nam – VNISA công bố chiều nay, ngày 26/10/2018.

Là một hoạt động quan trọng trong  khuôn khổ sự kiện thường niên Ngày An toàn thông tin Việt Nam 2018, cuộc thi “Sinh viên với An toàn thông tin” năm nay tiếp tục nhận được sự bảo trợ của Bộ GD&ĐT, do VNISA chủ trì, phối hợp cùng Cục CNTT của Bộ GD&ĐT tổ chức.

Năm 2018 là năm thứ 11 cuộc thi “Sinh viên với An toàn thông tin” được tổ chức tại Việt Nam và là năm thứ 5 được công nhận là cuộc thi cấp quốc gia. Cuộc thi này hướng tới mục tiêu phát hiện, bồi dưỡng tài năng và nâng cao nhận thức về an toàn thông tin cho sinh viên các Học viện, trường đại học, qua đó khuyến khích, đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu, dạy - học và nâng cao nhận thức về an toàn thông tin trong các nhà trường.

Cuộc thi “Sinh viên với An toàn thông tin” cũng nhằm góp phần thực hiện Đề án “Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực về an toàn, an ninh thông tin đến năm 2020” (còn gọi là Đề án 99) và Đề án “Tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm về an toàn thông tin đến năm 2020” (Đề án 893).

Năm nay, cuộc thi “Sinh viên với An toàn thông tin” đã được VNISA khởi động từ đầu tháng 7/2018, với việc công bố thông tin về cuộc thi trên website sv-attt.vnisa.org.vn. Tiếp đó, vào trung tuần tháng 8/2018, Ban tổ chức đã gửi thư mời các trường đại học, cao đẳng, học viện có đào tạo ngành CNTT, An toàn thông tin trong cả nước giới thiệu, tạo điều kiện cho sinh viên tham gia cuộc thi “Sinh viên với An toàn thông tin 2018.

Đặc biệt, để hỗ trợ cho quá trình luyện thi tại các trường, năm nay Ban tổ chức đã phổ biến sớm luật tính điểm thi và tạo kênh tương tác online để các chuyên gia an toàn thông tin kịp thời giải đáp thắc mắc của thí sinh liên quan tới quá trình chuẩn bị tham dự thi.

Trong thông tin mới công bố chiều ngày 26/10, Ban tổ chức cuộc thi cho biết, cuộc thi “Sinh viên với An toàn thông tin” năm 2018 thu hút sự tham gia của 31 cơ sở đào tạo đại học trên toàn quốc với tổng số 70 đội thi. Trong đó, khu vực miền Bắc có 31 đội  từ 12 trường đại học, Học viện; khu vực miền Trung có 9 đội đến từ 4 trường; và số đội thi của 15 trường đại học, Học viện khu vực miền Nam sẽ tham gia tranh tài tại cuộc thi “Sinh viên với An toàn thông tin” năm nay là 30 đội từ 15 trường.

Vòng thi  Sơ khảo “Sinh viên với An toàn thông tin” 2018 sẽ diễn ra vào ngày 3/11/2018 đồng thời ở cả 3 địa điểm: Học viện An ninh Nhân dân (Hà Nội), Đại học Bách khoa – Đại học Đà Nẵng (TP.Đà Nẵng) và Đại học Công nghệ TP.HCM (TP.HCM).

Ban tổ chức cũng cho hay, với cả 2 vòng thi: Sơ khảo và Chung khảo cuộc thi “Sinh viên với An toàn thông tin” 2018 đều được tổ chức thi tập trung, làm bài thực hành trực tuyến (online).

Tại vòng Sơ khảo vào ngày 3/11 sắp tới, các đội thi sẽ làm bài thi trong thời gian 8 tiếng. Đề thi được xây dựng theo hình thức “Cướp cờ” (Capture The Flag - CTF), với dạng đề Vượt qua thử thách theo chủ đề (Jeopardy), tổ chức dưới mô hình trò chơi chiến tranh, tập trung vào hai kỹ năng tấn công và phòng thủ mạng .

Nội dung thi bao gồm: Pwnable (Khai thác lỗi phần mềm, buffer overflow, format string, shellcode...); Reverse engineering (kỹ năng dịch ngược mã nguồn phần mềm, cách unpack các packer, mã hóa bảo vệ phần mềm); Web (Các kỹ thuật tấn công vào ứng dụng web); Network/Forensic (Điều tra, phân tích, truy vết các chứng cứ số); Crypto/ACM (Giải mật mã, tấn công các thuật toán mật mã, dùng kỹ năng lập trình/giải thuật để giải các trò chơi, mê cung ...).

Theo kế hoạch, vòng thi Chung khảo cuộc thi “Sinh viên với An toàn thông tin” năm 2018 sẽ được tổ chức vào ngày 17/11/2018  tại TP.HCM với sự có mặt của 10 đội xuất sắc nhất Vòng thi Sơ khảo.

Dự kiến, lễ tổng kết và trao Bằng khen của Bộ GD&ĐT cho các đội đoạt giải cao sẽ được tổ chức tại hội thảo quốc tế Ngày An toàn thông tin Việt Nam 2018 chủ đề “An toàn thông tin trên nền tảng trí tuệ nhân tạo và thiết bị thông minh”  được VNISA tổ chức vào ngày 30/11/2018 tại  Hà Nội.

Được biết, năm 2018 Tập đoàn Công nghiệp Viễn thông Quân đội Viettel tiếp tục đơn vị tài trợ chính của cuộc thi. Bên cạnh đó, Công ty cổ phần Netnam và Viettel CHT tham gia đồng tài trợ hạ tầng kỹ thuật cho cuộc thi.

Cuộc thi quốc gia “Sinh viên với An toàn thông tin” 2018 được nhận định sẽ tiếp tục là sân chơi bổ ích và lành mạnh cho sinh viên thuộc chuyên ngành CNTT, An toàn thông tin trong cả nước, góp phần đổi mới phương pháp dạy và học trong các trường đại học và thúc đẩy việc đào tạo nguồn nhân lực về  an toàn thôngtin có trình độ cao, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững và hội nhập quốc tế của đất nước.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận