Khoảng 280.000 camera an ninh Hikvision, Dahua và Avtech tại Việt Nam có lỗ hổng bảo mật

Khoảng 280.000 camera an ninh Hikvision, Dahua và Avtech tại Việt Nam có lỗ hổng bảo mật

 

Trong khuôn khổ Triển lãm và Hội thảo quốc tế Smart IoT Việt Nam 2018 với chủ đề “Hiện thực hóa tiềm năng và khai phá thị trường IoT của Việt Nam” do Bộ Thông tin và Truyền thông, Hiệp hội Internet Việt Nam tổ chức sáng 24/10/2018 tại TP.HCM, Phó Cục trưởng Cục an toàn thông tin - Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Huy Dũng cho biết rằng, hàng trăm ngàn camera an ninh tại Việt Nam tồn tại các lỗ hổng bảo mật nguy hiểm. Cụ thể, trong số các camera an ninh được sử dụng tại Việt Nam, 316.712 thiết bị (được lắp đặt tại nhà riêng, cửa hàng, nhà xưởng, văn phòng,…) đang tồn tại lỗ hổng gây nguy cơ mất an toàn thông tin.

Khoảng 280.000 camera an ninh Hikvision, Dahua và Avtech tại Việt Nam có lỗ hổng bảo mật
Camera an ninh Dahua tồn tại nhiều lỗ hổng bảo mật

Theo các chuyên gia công nghệ, việc camera an ninh tồn tại lỗ hổng có thể gây ra nhiều nguy hiểm cho người dùng. Cụ thể, hacker có thể lợi dụng các lỗ hổng này để xâm nhập camera, xem hình ảnh do camera ghi lại. Nguy hiểm hơn, hacker có thể lấy hình ảnh nhạy cảm của chủ nhân mà camera ghi lại để phát tán lên mạng, lên website khiêu dâm hay thậm chí dùng để tống tiền chủ nhân.

5 tỉnh, thành phố có số lượng camera an ninh tồn tại lỗ hổng nhiều nhất lần lượt là Hà Nội (gần 60.000 thiết bị), TP HCM (gần 48.000 thiết bị), Hải Phòng (gần 7.000), Đà Nẵng (hơn 4.500) và Thái Nguyên (hơn 2.700). Ba nhà sản xuất có thiết bị camera đang được sử dụng tại Việt Nam tồn tại lỗ hổng nhiều nhất là Hikvision (hơn 210.000 thiết bị), Dahua (gần 50.000) và Avtech (khoảng 20.000).

Hồi tháng 8/1028, cùng với hai hãng viễn thông sừng sỏ ZTE và Huawei, thương hiệu camera giám sát Hikvision và Dahua vừa bị Nhà Trắng liệt vào danh sách đen cấm sử dụng trong các hệ thống chính phủ Mỹ vì lo ngại vấn đề an ninh quốc gia. Còn tại Việt Nam thì sao?

Như PC World Vietnam có đưa tin, Nhà Trắng vừa chính thức ban hành lệnh cấm các cơ quan thuộc chính phủ Mỹ sử dụng, trang bị các phần cứng được sản xuất bởi hai tập đoàn Trung Quốc là ZTE và Huawei.

Các thiết bị được liệt vào danh sách đen gồm có điện thoại thông minh (smartphone), router và các thiết bị (viễn thông) có tính năng tương tự.

Bên cạnh đó, lệnh cấm có hiệu lực áp dụng trong vòng 2 năm vừa được Nhà Trắng ban hành cũng áp dụng đến một số công ty - tập đoàn khác, đặc biệt trong mảng giám sát hình ảnh, đơn cử như Hytera Communications Corporation, Hangzhou Hikvision Digital Technology Company, hay Dahua Technology Company.

Theo lệnh cấm của Nhà Trắng, sản phẩm do các chi nhánh, công ty con liên quan đến những tập đoàn nói trên sản xuất thậm chí cũng không được trang bị, sử dụng trong các cơ sở hạ tầng chính phủ mang tính "thiết yếu" và "quan trọng".

Được biết, tại Việt Nam, các thương hiệu điện thoại Huawei và camera giám sát, camera an ninh Dahua và Hikvision khá phổ biến, chủ yếu nhờ giá thành hợp lý, hệ thống phân phối rộng khắp.

 

(theo NLD)

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận