Lừa đảo qua Facebook xảy ra liên tục đầu năm 2016

Lừa đảo qua Facebook xảy ra liên tục đầu năm 2016

Hai tháng đầu năm 2016, tình trạng mất an toàn thông tin trên mạng Internet tại Việt Nam vẫn tiếp tục gia tăng mạnh, đặc biệt là trước, trong và sau dịp Tết Nguyên đán. Các thủ đoạn mà tội phạm mạng thường sử dụng để chiếm đoạt tài sản người dùng là tạo website giả để đánh cắp tài khoản iCloud, lập chương trình khuyến mại ảo mạo danh nhà mạng, tạo website trúng thưởng giả để người dùng nạp tiền qua thẻ cào điện thoại.

Sử dụng 80.000 tài khoản Facebook để chiếm đoạt 463 triệu đồng

Mới đây, Phòng Cảnh sát Phòng chống tội phạm công nghệ cao  Công an Hà Nội đã bắt tạm giam đối tượng Nguyễn Tùng Dương cùng 3 đối tượng khác cùng trú tại huyện Sóc Sơn về hành vi chiếm đoạt tài sản. Từ tháng 1 đến tháng 10.2015, đối tượng Dương cùng đồng bọn đã lập 6 website có nội dung giả danh các chương trình khuyến mại của các nhà mạng viễn thông nhằm chiếm đoạt số tiền thẻ cào của người dùng nhẹ dạ, cả tin. Tổng số tiền mà đường dây lừa đảo này chiếm đoạt được của người dân tại nhiều vùng, miền trên cả nước lên đến 463 triệu đồng.

Cũng bằng thủ đoạn lập website giả mạo và chiếm đoạt tài khoản Facebook, đối tượng Nguyễn Hùng Dương, trú tại quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng, đã thu lợi bất chính gần 300 triệu đồng của các nạn nhân ở Hà Nội, TP HCM, Cà Mau, Bến Tre,…Dương đã bị Công an TP Cần Thơ tạm giữ vào ngày 24/2 vừa qua.

Lừa đảo qua Facebook xảy ra liên tục đầu năm 2016

Bằng 80.000 tài khoản Facebook đánh cắp được, Nguyễn Tùng Dương và đồng bọn đã chiếm đoạt tới 463 triệu đồng. Ảnh: Phòng PC 50- Công an Hà Nội

Lừa tặng quà trên Facebook để lấy số điện thoại người dùng

Tối ngày 23/2, một tài khoản Facebook có tên là Hot Boy Xăm Trổ đã đăng thông tin trên trang cá nhân với nội dung: “Hôm nay, Bita thấy vui lắm, tặng cho anh em mỗi người một cái card 50k (50.000 đồng) nhé, comment số điện thoại vào đi, Bita sẽ nhắn tin cho mọi người! Phải nhớ like và comment và share mới được nhé. Nhớ làm trước 12h tối nay…”.

Tính đến trưa ngày 24/2, bài viết trên đã nhận được tới 175.000 lượt “thích” (like), 51.000 lượt chia sẻ và 120.000 bình luận trên mạng xã hội Facebook. Trong đó, có rất nhiều người dùng đã công khai số điện thoại cá nhân của mình khi bình luận và chia sẻ. Thực chất, đối tượng đăng bài viết trên lên Facebook nhằm mục đích câu view, khai thác số điện thoại của người dùng nhằm cung cấp cho những kẻ phát tán tin nhắn rác.

Lừa đảo qua Facebook xảy ra liên tục đầu năm 2016

Đối tượng lừa đảo chỉ cần dùng một bức ảnh tiền mặt như thế này đã khiến nhiều người nhẹ dạ chia sẻ số điện thoại cá nhân. Ảnh: Bizlive

Tung thông tin quà tặng để chiếm đoạt tài khoản Facebook

Mới đây, một chủ tài khoản Facebook có tên là Lương Vịnh Kỳ, đã đăng thông tin tặng giày cho người dùng. Trên trang cá nhân của mình, đối tượng Lương Vịnh Kỳ yêu cầu người dùng điền thông tin cá nhân và mã tài khoản nhận thưởng vào một website đăng nhập tài khoản Facebook giả mạo để chiếm đoạt tài khoàn người dùng.

Để đối phó với thủ đoạn này, người dùng cần cài đặt tiện ích Facebook Protector cho trình duyệt và để ý kỹ những bất thường trong đường dẫn của website yêu cầu đăng nhập tài khoản.

Lừa đảo qua Facebook xảy ra liên tục đầu năm 2016

Chiêu trò tặng giày hay quần áo đã xuất hiện trở lại trong thời gian gần đây. Ảnh: Kỷ Nguyên Số

Gửi tin nhắn Facebook có nội dung giật gân kèm đường link có chứa mã độc

Sau Tết Nguyên đán, nhiều người dùng Facebook bỗng nhận được những tin nhắn có nội dung giật gân liên quan đến bản thân kèm một đường link Facebook. Đặc biệt, trong địa chỉ của đường link này có kèm một chữ “m” ở đầu nhằm chứng thực sự tồn tại của website. Khi sử dụng giao diện web, Facebook sẽ cảnh báo đó là một website không an toàn và khuyến nghị người dùng không truy cập.

Tuy nhiên, khi người dùng sử dụng ứng dụng Facebook trên thiết bị di động, đường link trên sẽ tự động truy cập vào website giả mạo. Website đó yêu cầu chủ Facebook đăng nhập tài khoản của mình mới xem được nội dung. Thực chất đây là một hành động lừa đảo nhằm chiếm đoạt tài khoản trên Facebook.

Lừa đảo qua Facebook xảy ra liên tục đầu năm 2016

Tội phạm mạng thường sử dụng những thông tin giật gân như trên để lừa người dùng. Ảnh: Kỷ Nguyên Số 

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận