Mỹ buộc tội gián điệp Nga tấn công Yahoo

Mỹ buộc tội gián điệp Nga tấn công Yahoo

Mỹ buộc tội gián điệp Nga tấn công Yahoo

Alexsey Belan, một trong các đối tượng bị FBI truy nã, có liên quan đến vụ tấn công Yahoo năm 2014. Ảnh: Reuters

Đây là lần đầu tiên Mỹ chính thức buộc tội gián điệp Nga về tội phạm mạng. Cáo trạng 47 điểm của Bộ Tư pháp Mỹ bao gồm các tội danh âm mưu, gian lận và lạm dụng máy tính, gián điệp kinh tế, đánh cắp bí mật thương mại, trộm cắp danh tính.

Tháng 9/2016, khi thông báo về vụ xâm phạm dữ liệu chưa từng có tiền lệ, Yahoo cho biết họ tin rằng vụ tấn công được chính phủ tài trợ. Cáo trạng chỉ đích danh tên của hai nhân viên Tổng cục An ninh Liên bang Nga là Dmitry Dokuchaev và cấp trên Igor Sushchin, cả hai đều đang ở Nga. Theo hãng thông tấn Nga Interfax, Dokuchaev bị bắt vì tội mưu phản vào tháng 12/2016.

Trong số các tội phạm có liên quan đến vụ việc là Alexsey Belan, cũng là đối tượng đang bị FBI truy nã và từng bị bắt tại châu Âu tháng 6/2013 nhưng trốn thoát sang Nga trước khi bị dẫn độ về Mỹ, theo Bộ Tư pháp. Karim Baratov, sinh tại Kazahkhstan nhưng có hộ chiếu Canada, cũng được nêu trong cáo trạng. Baratov bị bắt tại Canada hôm 14/3.

Quyền Bộ trưởng Tư pháp Mary McCord cho biết chiến dịch được FSB phát động để thu thập thông tin tình báo nhưng 2 hacker đã dùng nó như cơ hội để kiếm tiền.

Ít nhất 30 triệu tài khoản trong vụ xâm phạm Yahoo năm 2014 bị ảnh hưởng nghiêm trọng nhất do Belan có thể đào sâu vào tài khoản của họ và lấy đi danh sách người dùng để dùng cho mục đích spam. Belan cũng đánh cắp thông tin tài chính như số thẻ tín dụng hay thẻ quà tặng.

Theo cáo trạng, Sushchin và Dokuchaev của FSB còn hướng dẫn Baratov dùng thông tin có được từ Yahoo để tấn công các đối tượng cụ thể, những người có liên kết tài khoản Yahoo với các dịch vụ khác, chẳng hạn Google. Nếu Baratov thành công, Dokuchaev sẽ thưởng tiền cho tên này.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận