Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: “Hoạt động phạm pháp trên mạng cơ bản giống như trong cuộc sống thật”

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: “Hoạt động phạm pháp trên mạng cơ bản giống như trong cuộc sống thật”

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: “Hoạt động phạm pháp trên mạng cơ bản giống như trong cuộc sống thật”

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã trao đổi với đại biểu Đinh Duy Vượt (tỉnh Gia Lai) về vấn đề quản lý Nhà nước về môi trường mạng. Ảnh Quochoi.vn

Trong phiên chất vấn sáng 31/10, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã trao đổi với đại biểu Đinh Duy Vượt (tỉnh Gia Lai) về vấn đề quản lý Nhà nước về môi trường mạng; chất vấn liệu có những giải pháp và cam kết ngăn chặn được các "vấn nạn" trên mạng hay không.

Theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, thực trạng không gian mạng cơ bản giống như cuộc sống thật. Cuộc sống thật có gian lận, lừa đảo; thì không gian mạng cũng có lừa đảo, có tống tiền, đánh bạc. Các loại tệ nạn xảy ra trong cuộc sống thì cơ bản cũng "phản chiếu" lại tại không gian mạng . Vì thế, khi hoàn thiện các quy định pháp luật, thì không chỉ với các quy định về quản lý không gian mạng mà tất cả pháp luật quản lý xã hội đều phải lưu ý đến các hình thái phát sinh của trên không gian mạng.  

Bên cạnh đó, những vấn đề tệ nạn trên cuộc sống thực thì hệ thống pháp luật, hệ thống quản lý cũng như toàn xã hội đã nhận diện được và đấu tranh dễ dàng nhưng trên không gian mạng thường thông qua các giải pháp kỹ thuật gián tiếp, đặc biệt là không lưu lại dấu vết, khó phát hiện, khó nhận diện, khó đấu tranh hơn. Do đó, các bộ ngành, đặc biệt là Bộ TT&TT có vai trò, trách nhiệm rất quan trọng để xây dựng các quy định không quá phức tạp, cao siêu, dễ nhận diện, phát hiện các hoạt động tội phạm, tệ nạn trên không gian mạng.

Phó Thủ tướng cho rằng cuộc đấu tranh đối với tội phạm, tệ nạn không gian mạng không chỉ là trách nhiệm của các cơ quan chức năng mà của tất cả mọi người, toàn xã hội như trong cuộc sống thực. Mọi người dân phải được phổ biến kiến thức, tuyên truyền, nắm bắt được các xu thế phát triển của khoa học công nghệ. “Tiến tới mọi người dân Việt Nam đều được ‘xoá mù’ về tri thức công nghệ nói chung, đặc biệt là những tri thức cơ bản về công nghệ thông tin”.

Phát biểu tại lễ khởi động đề án “Hệ tri thức Việt số hoá” đầu năm 2018, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chia sẻ: “Bác Hồ của chúng ta đã nói“Một Dân tộc dốt là một Dân tộc yếu”, mà yếu thì tụt hậu, dễ bị lệ thuộc. Vì thế ngay khi nước nhà mới dành được Độc lập, toàn xã hội đã tham gia “Bình dân học vụ” để học chữ, dạy chữ, xóa mù chữ, để diệt giặc dốt. Một quốc gia chỉ có thể mạnh nếu khơi dậy được khát vọng và sự sáng tạo, nếu nâng cao được dân trí, tăng cường được tiềm lực khoa học công nghệ. Mỗi người bất kể trình độ hiểu biết ở mức nào cũng đều cần và đều có thể cùng nhau, giúp nhau tìm hiểu tri thức, tạo ra tri thức và cống hiến tri thức bằng nhiều cách. Tham gia phát triển Hệ tri thức Việt số hóa được khởi động hôm nay là một cách hiệu quả trong thời đại CMCN 4.0”.

Trước tầm nhìn và ý tưởng của Hệ tri thức Việt số hoá nhằm xây dựng một xã hội tri thức phát triển, Phó Thủ tướng nhấn mạnh sự tham gia tích cực của mọi tổ chức, cá nhân: “Mọi tổ chức, cá nhân trước hết là lớp trẻ, đội ngũ trí thức, cộng đồng CNTT hãy cùng chung sức phát triển Hệ tri thức Việt số hóa. Chúng ta hãy cùng nhau khơi dậy, làm lan tỏa tinh thần ham học hỏi của người Việt, ý thức cộng đồng, khí thế “Bình dân học vụ” trên không gian mạng, trong toàn xã hội để góp phần phổ biến, sáng tạo tri thức, nâng tầm trí tuệ Việt Nam”.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận