Việt Nam: 137.000 thiết bị Android nhiễm mã độc HummingBad

Việt Nam: 137.000 thiết bị Android nhiễm mã độc HummingBad

Theo đánh giá của hãng an ninh Check Point, HummingBad là mã độc được đánh giá ở mức nguy hiểm, tấn công thiết bị Android để lừa mọi người nhấp vào quảng cáo, từ đó tạo ra doanh thu cho người tạo ra mã độc và đối tác của họ.

Thế nhưng, HummingBad có thể làm nhiều điều phá hoại hơn nữa, và điều này có thể được thực hiện dựa trên quyết định từ phía nhà phát triển.

Check Point ghi nhận, khoảng 10 triệu thiết bị Android, bao gồm smartphone và tablet, trên toàn cầu đã bị nhiễm mã độc HummingBad. Không ngạc nhiên khi đa số thiết bị nhiễm HummingBad có xuất phát tại Trung Quốc, Ấn Độ và một số quốc gia châu Á phổ biến.

Việt Nam cũng nằm trong số các quốc gia này, với khoảng hơn 137.000 thiết bị.

Ở thời điểm hiện tại, HummingBad không gây ra những thiệt hại nặng nề mà chỉ là tạo ra doanh thu quảng cáo. Mã độc này cố gắng chiếm quyền root của thiết bị để lây lan thêm phần mềm độc hại, cài đặt thêm các ứng dụng nhiễm độc.

Việt Nam: 137.000 thiết bị Android nhiễm mã độc HummingBad
Danh sách các quốc gia nhiễm độc HummingBad, với Trung Quốc là lớn nhất.

Xem xét về khả năng đạt quyền truy cập root, HummingBad thực sự đáng sợ. Điều đó nói rằng, dựa trên cơ sở dữ liệu của riêng Check Point, thiết bị Android cũ hơn dễ bị nhiễm độc HummingBad, với tỉ lệ nhiễm độc trên Android 5.0 Lollipop và 6.0 Marshmallow ở mức thấp.

Tuy nhiên, khi xem xét những câu chuyện xung quanh, HummingBad còn đáng lo ngại hơn nữa. Check Point truy ra phần mềm độc hại đến từ một thực thể Trung Quốc có tên YingMob, một công ty máy chủ quảng cáo di động.

Tóm lại, đó là mối quan hệ giữa hai công ty với mục đích phục vụ quảng cáo trên di động. HummingBad tạo ra nhiều quảng cáo hơn trên các thiết bị Android dựa trên cú nhấp chuột.

Vấn đề là, nếu nhà quản lý HummingBad quyết định thay đổi chiến lược, HummingBad có thể truy cập vào hầu hết thông tin lưu trữ trên thiết bị, sử dụng cho mục đích xấu.

Tuy nhiên, Check Point đã không tiết lộ làm thế nào để phát hiện HummingBad và khắc phục thiết bị nhiễm độc. Ở thời điểm hiện tại, phòng ngừa vẫn là phương pháp chữa bệnh tốt nhất.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận