Android 12 ra mắt các chức năng mới và bảo mật bắt kịp iOS

Android 12 ra mắt các chức năng mới và bảo mật bắt kịp iOS

Vào ngày 19/2, Googleđã phát hành phiên bản thử nghiệm dành cho nhà phát triển đầu tiên của hệ thống Android 12. Điểm nâng cấp phiên bản này chủ yếu nằm ở chế độ nền, thuận tiện cho các nhà phát triển kiểm tra khả năng tương thích của chương trình.

Android 12 ra mắt các chức năng mới và bảo mật bắt kịp iOS

Dave Burke, Phó chủ tịch phụ trách kỹ thuật củaGoogle, cho biết Android 12 sẽ tiếp tục thực hiện ba mục tiêu chính là hiệu suất cao hơn, thông minh hơn và an toàn hơn. Do đó, đối với người dùng, Android 12 nâng cấp và tối ưu hóa giao diện hoạt động bao gồm nền mờ, hình mở khóa, đồng thời bổ sung chế độ một tay Silky Home, trả lời nhanh tin nhắn, cuộn ảnh chụp màn hình, số điện thoại khẩn cấp và các chức năng khác.

Trong đó có thể kể đến khả năng ngăn các ứng dụng cụ thể hiển thị tác vụ trong cài đặt nhanh, khả năng chia sẻ Wi-Fi cho người xung quanh chỉ bằng một lần nhấn nút. Bản cập nhật mới sẽ cho phép người dùng đặt biểu tượng cảm xúc (và văn bản) trên ảnh chụp màn hình cùng tùy chọn ghép nối Bluetooth, hỗ trợ tăng giảm màu sáng và cải thiện gamepad.

Kể từ Android 5 Lollipop, giao diện Android gốc chủ yếu có nền trắng thông qua giao diện người dùng. Với Android 10, Google đã thêm Chủ đề tối và các tùy chọn dành cho nhà phát triển để thay đổi màu nhấn trước khi chính thức giới thiệu ở Android 11. Với Android 12, giao diện người dùng có màu xanh nhẹ có thể nhìn thấy trong cả chủ đề sáng và tối.

Menu cài đặt Hỗ trợ tiếp cận cũng được nâng cấp trong Android 12. Trong khi các tùy chọn chính có thể dễ dàng truy cập từ trang chính, các tùy chọn khác ít được sử dụng hơn như kích thước phông chữ, kích thước hiển thị, chỉnh màu hiện được nhóm lại theo các danh mục như Văn bản và Hiển thị. Khác với việc tổ chức lại này, các đường ngang dùng để phân chia tùy chọn menu khác nhau đã bị loại bỏ, giúp trang này trông gọn gàng hơn.

Ảnh chụp màn hình cuộn từ lâu đã có sẵn trên giao diện Android của bên thứ ba như MIUI và OxygenOS nhưng không có trên Android gốc. Điều đó giờ đây đã thay đổi với Android 12 vì Google cuối cùng cũng thêm hỗ trợ cho ảnh chụp màn hình cuộn. Tính năng này trước đó được phát hiện là một tính năng “chưa hoàn thiện” trong Bản xem trước dành cho nhà phát triển Android 11.

Các widget trong Android về cơ bản vẫn giữ nguyên. Mặc dù ban đầu chúng được dùng để người sử dụng truy cập nhanh ứng dụng mà không cần phải điều hướng để tìm chức năng cụ thể đó. Với Android 12, Google đang chạy theo iOS 14 bằng cách cho phép người dùng có thể cuộn sang trái hoặc phải trên các widget tương tự. Tính năng này đang bị ẩn nhưng sẽ có trong tương lai.

Hệ thống Android 12 cũng bổ sung một lớp chuyển mã, có thể giải mã video HEVC cho các ứng dụng không được hỗ trợ, bên cạnh đó hỗ trợ định dạng hình ảnh AVIF, không gian 24 kênh và âm thanh MPEG-H.

Trong những năm gần đây, khi hiện tượng các app thu thập thông tin vi phạm quy định liên tục bị cấm, người dùng ngày càng quan tâm nhiều hơn đến quyền riêng tư và bảo mật. Cuối cùng, Android 12 đã giới thiệu hàng tá nội dung mới.

Cụ thể, WebView sẽ thực hiện hành vi cookie SameSite giống như Chrome, tránh các nhà quảng cáo theo dõi hồ sơ duyệt web của người dùng. Tính năng này ban đầu được lên kế hoạch tung ra trên Android 11, nhưng đã buộc phải làm chậm lại vì lo ngại sẽ gây ra sự cố cho quá nhiều trang web.

Cần lưu ý rằng bản beta dành cho nhà phát triển Android 12 đầu tiên chỉ hỗ trợ dòng Pixel 3/3a, dòng Pixel 4/4a, Pixel 5 và một số kiểu máy khác. Các nhà phát triển cũng có thể chạy tệp hình ảnh trong trình giả lập Google Android Studio.

Android và iOS là hai hệ điều hành lớn trong lĩnh vực điện thoại di động và máy tính bảng. Ưu điểm của iOS nằm ở tính khép kín, hệ sinh thái phần mềm tốt, hỗ trợ khả năng tương tác đa nền tảng của các thiết bị Apple, đồng thời tính bảo mật và lưu loát cao hơn Android. Hệ thống Android đã và đang cập nhật để bắt kịp với tốc độ của iOS. Tính bảo mật và sự trôi chảy của hệ thống mới đã được nâng cấp rất nhiều và những ưu điểm của iOS ngày càng nhỏ hơn.

Ngoài ra, là một hệ thống điện thoại di động mở, bên cạnh Google, nhiều nhà sản xuất điện thoại di động trên thế giới cũng đã tham gia nghiên cứu và phát triển chức năng của hệ thống Android, điều này giúp cho hệ điều hành Android 12 dần trở nên hoàn thiện hơn iOS. Trong những năm gần đây, iOS và Android đã học hỏi lẫn nhau và liên tục được cải thiện.

Theo kế hoạch của Google, Android 12 bắt đầu thử nghiệm trên diện rộng vào khoảng tháng 5 và phiên bản chính thức sẽ ra mắt vào khoảng tháng 8. Các nhà sản xuất điện thoại lớn khác cũng nâng cấp dần sản phẩm của mình lên hệ Android 12.


Theo ICTnews

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận