Facebook tròn 15 năm tuổi, Mark Zuckerberg thay đổi toàn thế giới

Facebook tròn 15 năm tuổi, Mark Zuckerberg thay đổi toàn thế giới

Trải qua nhiều thành công và đối mặt với vô vàn tranh cãi, Giám đốc điều hành Facebook - Mark Zuckerberg đã được coi là một trong những bộ óc xuất sắc nhất trong thế hệ trẻ.

Với tài sản ròng trị giá 71 tỷ USD năm 2018, CEO trẻ tuổi này đã tạo ra một mạng xã hội có lượng người dùng hoạt động hàng tháng nhiều hơn dân số của bất kỳ quốc gia nào trên thế giới và quyền bầu cử đa số của mình cho phép anh kiểm soát hoàn toàn công ty. Điều này cũng đồng nghĩa với việc anh sẽ là tâm điểm của mọi vụ bê bối.

facebook tron 15 nam tuoi, mark zuckerberg thay doi toan the gioi hinh anh 1

CEO Facebook - Mark Zuckerberg.

Và trong hai năm qua, Facebook đã phải liên tục đối mặt với hàng loạt các vụ rắc rối. Thậm chí, lãnh đạo công ty đã bị gọi nhiều lần vì cách xử lý dữ liệu người dùng, khiến nhiều người tranh luận về ưu và nhược điểm của các mạng miễn phí như Facebook - hiện đang chủ yếu dựa vào các nhà quảng cáo để có doanh thu. Năm 2018, Zuckerberg đã được triệu tập để làm chứng trước Quốc hội và trả lời các nhà lập pháp về vai trò của Facebook trong các sự kiện khác nhau như cuộc bầu cử năm 2016 và vụ bê bối thu thập dữ liệu Cambridge Analytica.

Giữa các "cơn bão", Zuckerberg đã bảo vệ Facebook và nhắc lại sứ mệnh của công ty là kết nối thế giới với các dự án như đưa truy cập internet đến các khu vực có ít kết nối hơn; thông qua công việc từ thiện của mình, anh đã đổ hàng triệu USD vào các nỗ lực giáo dục và hàng tỷ USD vào các sáng kiến ​​để chữa nhiều căn bệnh trên thế giới.

Tuy nhiên, những tiết lộ gần đây đã khiến Zuckerberg và công ty của anh nổi cộm hơn bao giờ hết. Dưới đây là những một mốc thời gian trong sự nghiệp của Zuckerberg, từ những ngày khởi đầu khiêm tốn ở vùng ngoại ô New York đến vai trò là một trong những CEO giàu có nhất thế giới:

facebook tron 15 nam tuoi, mark zuckerberg thay doi toan the gioi hinh anh 2

Là một “người khổng lồ” của Thung lũng Silicon, Mark Zuckerberg được nuôi dưỡng tại thị trấn cổ kính Dobbs Ferry, thành phố New York, Mỹ. Anh được sinh ra bởi bà Edward và ông Karen Zuckerberg, một nha sĩ và bác sĩ tâm thần. Anh có ba anh chị em: Randi, Donna và Arielle.

facebook tron 15 nam tuoi, mark zuckerberg thay doi toan the gioi hinh anh 3

Vì là một đứa trẻ sớm phát triển, Mark ở tuổi 12 đã tạo ra một chương trình nhắn tin có tên là "Zucknet" bằng Atari BASIC. Ông cũng mã hóa các trò chơi máy tính cho bạn bè của mình từ nhỏ.

facebook tron 15 nam tuoi, mark zuckerberg thay doi toan the gioi hinh anh 4

Khi học trung học tại Học viện Phillips Exeter nổi tiếng ở New Hampshire, anh đã xây dựng một nền tảng phát nhạc trực tuyến, khiến cả AOL và Microsoft đều tỏ ra thích thú. Mặc dù còn là một thiếu niên nhưng anh đã từ chối lời đề nghị mua lại hoặc tìm một công việc.

facebook tron 15 nam tuoi, mark zuckerberg thay doi toan the gioi hinh anh 5

Không chỉ là một “con mọt” máy tính, Zuck còn rất yêu thích tác phẩm kinh điển - "Odyssey" và những thứ tương tự . Anh cũng từng trở thành đội trưởng của đội đấu kiếm tại trường trung học của mình.

facebook tron 15 nam tuoi, mark zuckerberg thay doi toan the gioi hinh anh 6

Ngay sau khi Zuckerberg bắt đầu tại Đại học Harvard vào năm 2002, anh đã nổi tiếng là một nhà phát triển có kinh nghiệm. Sản phẩm đầu tiên của anh là "Face mash” -  có thể so sánh với ứng dụng “Hot or Not”. Chương trình này đã nhận được 22.000 lượt xem từ 450 lượt truy cập trong bốn giờ đầu tiên. Harvard nhanh chóng ra lệnh gỡ nó xuống với lý do lo ngại về bản quyền và bảo mật.

facebook tron 15 nam tuoi, mark zuckerberg thay doi toan the gioi hinh anh 7

Anh đã bắt đầu "The Facebook" với một vài người bạn và bỏ học sau năm thứ hai để tập trung toàn thời gian vào mạng xã hội.

facebook tron 15 nam tuoi, mark zuckerberg thay doi toan the gioi hinh anh 8

Trước khi bỏ học, Zuckerberg đã gặp người vợ hiện tại của mình, Priscilla Chan. Cô Chan đã chia sẻ trên trang "Today" rằng họ đã gặp nhau tại một bữa tiệc của anh em nhà Zuckerberg, Alpha Epsilon Pi.

facebook tron 15 nam tuoi, mark zuckerberg thay doi toan the gioi hinh anh 9

Zuckerberg không phải lúc nào cũng là chính khách lịch sự như bây giờ. Trong những ngày đầu tạo nên Facebook, người thanh niên này còn mang theo danh thiếp có nội dung: "Tôi là CEO, Bitch."

facebook tron 15 nam tuoi, mark zuckerberg thay doi toan the gioi hinh anh 10

Công ty của Zuckerberg đã huy động được khoản tài trợ Series A trị giá lên tới 12,7 triệu USD trong khi anh vẫn chưa đủ tuổi uống rượu hợp pháp. Và từ đó anh đã viết lên lịch sử.

facebook tron 15 nam tuoi, mark zuckerberg thay doi toan the gioi hinh anh 11

Năm 2010, tạp chí Time đã đưa Zuckerberg trở thành "Nhân vật của năm".

facebook tron 15 nam tuoi, mark zuckerberg thay doi toan the gioi hinh anh 12

Không có nhiều CEO công nghệ trở nên bất tử trên màn ảnh rộng nhưng bộ phim "Mạng xã hội" – “The Social Network” năm 2010 đã đưa câu chuyện thành lập Facebook lên rạp. Bộ phim này đã giành được tám đề cử giải Oscar nhưng Zuckerberg mạnh mẽ khẳng định rằng nhiều chi tiết trong phim không chính xác.

Ngày nay, có hơn 2 tỷ người trên thế giới sử dụng Facebook mỗi tháng. Công ty vẫn kiếm được hàng tỷ USD mỗi quý bằng cách thu phí quảng cáo.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận