Hàng nghìn thông tin xấu, độc hại trên Facebook, YouTube và TikTok đã bị gỡ bỏ

Hàng nghìn thông tin xấu, độc hại trên Facebook, YouTube và TikTok đã bị gỡ bỏ

Ông Lê Quang Tự Do, Cục trưởng Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử (Bộ TT-TT), đã báo cáo hoạt động ngăn chặn, gỡ bỏ thông tin xấu, độc hại trên không gian mạng trong sáu tháng qua đạt tỷ lệ cao nhất từ trước đến nay vào ngày 30.6 tại Hội nghị sơ kết công tác TT-TT 6 tháng đầu năm và phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm của Bộ TT-TT.

Hàng nghìn thông tin xấu độc trên Facebook, YouTube, TikTok bị gỡ bỏ   - Ảnh 1.

Trong sáu tháng đầu năm, hàng nghìn thông tin xấu, độc đã được gỡ bỏ trên các nền tảng xuyên biên giới.

MINH SƠN

Facebook đã gỡ bỏ 2.549 bài viết, 12 tài khoản, 54 trang quảng cáo và 6.101 video, 7 kênh; TikTok đã gỡ bỏ 415 liên kết và 149 tài khoản vi phạm.

Việc hợp tác với các nền tảng để ngăn chặn, gỡ bỏ nội dung xấu, độc đạt mức cao với tỷ lệ liên tục được cải thiện. Đặc biệt, 6 tháng đầu năm nay, tỷ lệ phản ứng cao nhất của các nền tảng đạt hơn 90%, gỡ bỏ nhiều nhất từ trước đến nay.

Quy trình, thời gian xử lý nội dung độc hại, kém hiệu quả hơn (chưa đến 12 giờ), số lượng nhiều hơn và huy động nhiều lực lượng cùng tham gia hơn, kết hợp thủ công và trí tuệ nhân tạo (AI), thuật toán tự động để rà quét, chặn và gỡ nội dung vi phạm.

Đáng chú ý, ông Lê Quang Tự Do cho biết Bộ TT-TT lần đầu tiên tổ chức kiểm tra kỹ lưỡng TikTok, một nền tảng xuyên biên giới quan trọng ở Việt Nam, đồng thời yêu cầu nền tảng xuyên biên giới này ký thừa nhận sai phạm và có biện pháp khắc phục cụ thể. Vào tháng 7, Bộ TT-TT sẽ công bố kết quả kiểm tra kỹ lưỡng toàn diện TikTok.

Để ngăn chặn dòng tiền quảng cáo nuôi dưỡng trang, kênh vi phạm pháp luật, Bộ TT-TT cũng yêu cầu các nền tảng xuyên biên giới áp dụng công nghệ rà quét tự động với quảng cáo và yêu cầu các nền tảng không bật kiếm tiền với trang, kênh có nội dung vi phạm. Bộ TT-TT cũng cũng cũng yêu cầu nền tảng này.

Theo đó, Facebook đã gỡ 484 fanpage quảng cáo game cờ bạc, đổi thưởng; gỡ 72 tài khoản, fanpage quảng cáo vũ khí, vật nổ, chất gây nổ; gỡ 2.444 link quảng cáo hàng hóa bất hợp pháp.

Hơn 2.000 quảng cáo thuốc, thực phẩm bảo vệ sức và tài khoản quảng cáo vi phạm bằng thuật toán tự động đã bị YouTube gỡ xuống, cùng với 632 video quảng cáo mua bán, săn bắn động vật hoang dã và hướng dẫn chế tạo vũ khí. Không quảng cáo và bật kiếm tiền trên 50 kênh YouTube, 49 trang và tài khoản Facebook, 158 trang và 158 trang.

Ông Lê Quang Tự Do cho biết trong sáu tháng cuối năm, Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử tập trung hoàn thiện và đề xuất Bộ TT-TT trình Chính phủ ban hành nghị định thay thế Nghị định 72 về quản lý Internet và thông tin trên mạng. Ngoài ra, các nền tảng xuyên biên giới khác sẽ được xử lý trên cơ sở mở rộng kinh nghiệm xử lý TikTok. Cục cũng sẽ xem xét triển khai chiến dịch truyền thông phòng ngừa tin giả trên mạng.

Theo Bộ TT-TT, 6 tháng đầu năm, doanh thu dịch vụ viễn thông ước đạt 74.473 tỷ đồng, tăng 7,9% so với cùng kỳ năm 2022 và đạt 53% kế hoạch năm 2023. Tỷ lệ hộ gia đình sử dụng cáp quang ước đạt 77,1%, tăng 5,7% so với cùng kỳ năm ngoái và đạt 91,8% kế hoạch năm 2023. (Kế hoạch năm 2023 là 76%) Tỷ lệ người sử dụng Internet ước đạt 78,59%, đã vượt mục tiêu kế hoạch năm 2023.

Tổng số giao dịch được thực hiện trong lĩnh vực chuyển đổi số quốc gia thông qua nền tảng tích hợp chia sẻ dữ liệu quốc gia ước tính đến hết tháng 6 là 287,6 triệu giao dịch. Tính đến ngày 18.6, đã có 63/63 địa phương trên cả nước thành lập 74.521 tổ công nghệ số cộng đồng, trong đó 52/63 địa phương đã hoàn thành 100% đến cấp xã.

Doanh thu trong lĩnh vực báo chí dự kiến sẽ đạt 20,495 tỷ đồng, tăng 6,8% so với cùng kỳ năm 2022 và đạt 47,28% kế hoạch năm 2023.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận