Mac Pro mới là thiết bị dễ sửa nhất Apple từng tung ra trong nhiều năm qua

Mac Pro mới là thiết bị dễ sửa nhất Apple từng tung ra trong nhiều năm qua

Mac Pro mới là thiết bị dễ sửa nhất Apple từng tung ra trong nhiều năm qua

Trang tin TheVerge mới đây đã cho chiếc desktop Mac Pro mới của Apple điểm số sửa chữa gần như tuyệt đối: 9/10, đồng thời gọi nó là "Fixmas miracle" (nhại lại "Chrismast miracle" – phép màu đêm Giáng sinh, ở đây là "phép màu về khả năng sửa chữa").

Các chuyên gia tại đây đề cao chiếc máy tính này bởi nó rất dễ tháo gỡ, có các linh kiện có thể thay thế được mà không cần bất kỳ công cụ nào, và thậm chí Apple còn in sẵn số bước và sơ đồ tháo lắp trực tiếp lên các linh kiện để hỗ trợ người dùng trong việc sửa chữa thiết bị nữa.

Đó quả thực là một bước tiến lớn nếu xét đến khả năng sửa chữa của nhiều sản phẩm trước đây của Apple. Nếu bạn chưa biết thì chiếc iPhone mới nhất của hãng chỉ được 6/10 điểm sửa chữa từ iFixit, còn các laptop gần đây thậm chí còn tệ hơn. Ngay cả chiếc MacBook Air mới, dù nhận được nhiều lời khen ngợi về thiết kế, vẫn chỉ được 3/10 điểm sửa chữa.

Ngược lại, Mac Pro mới không chỉ dễ tháo gỡ, mà nhiều linh kiện bên trong nó cũng dễ dàng tìm được đồ thay thế hoặc nâng cấp. Các thành viên của trang 9to5Mac từng nâng cấp thành công RAM của máy với các linh kiện bên thứ ba, qua đó tiết kiệm được một số tiền khá lớn nếu sử dụng linh kiện bên thứ nhất do Apple cung cấp. Trong khi đó, iFixit cho biết vi xử lý của máy cũng sử dụng thiết kế mô-đun tương tự, về lý thuyết sẽ cho phép người dùng tự thực hiện nâng cấp (dù việc này vẫn chưa được kiểm nghiệm).

Tuy nhiên, bên cạnh các mặt tích cực, vẫn có một vài tin không vui cho các fan của Mac Pro. iFixit chỉ ra rằng SSD của máy được liên kết với chip bảo mật Apple T2, nên người dùng không thể tự thay thế được, và ở thời điểm hiện tại, danh sách các linh kiện sửa chữa được Apple chấp thuận vẫn còn khá ngắn. Có nghĩa là một số linh kiện sẽ rất khó tìm, hoặc nếu tìm được cũng sẽ rất đắt nếu bạn muốn sửa chữa chúng.

Dù sao thì đây vẫn là một thay đổi rất được chào đón so với thiết kế Mac Pro "thùng rác" từ năm 2013. Vào thời điểm đó, iFixit cho biết chiếc "thùng rác" này có các cổng kết nối độc quyền và không gian đi dây bên trong thùng máy cũng cực kỳ chật chội, khiến việc sửa chữa gặp nhiều khó khăn. May thay chiếc Mac Pro 2013 vẫn có điểm số sửa chữa là 8/10, cao hơn nhiều so với các laptop của hãng.

Ngoài khả năng sửa chữa, iFixit còn chỉ ra một vài yếu tố thiết kế khá hay trên Mac Pro. Điểm đặc biệt thú vị là Mac Pro mới có một cụm chân cắm pogo bên dưới nút nguồn, có nghĩa nó sẽ tự động tắt máy khi bạn tháo khung sườn ra. Một tính năng nhỏ nhưng có võ.

Lý do vì sao Apple lại thiết kế Mac Pro mới với khả năng sửa chữa cao đến vậy? iFixit cho rằng đây có thể là cách họ phản ứng với luật "right to repair" (quyền được sửa chữa thiết bị) – một tin thực sự tốt đối với bất kỳ công ty nào đang hi vọng có thể sử dụng và bảo dưỡng những chiếc Mac Pro trong một thời gian dài. Đúng là mức giá của máy vẫn rất cao, nhưng chi phí duy trì máy về lâu về dài sẽ giảm đi nhiều nếu người dùng có thể tự sửa chữa thay vì phải đến các cửa hàng chuyên về máy tính.

Theo Vnreview

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận