NÓI THẬNG: Phải trừng phạt "con bệnh" SIM rác, cuộc gọi rác

NÓI THẬNG: Phải trừng phạt "con bệnh" SIM rác, cuộc gọi rác

TIN MỚI

Phải thừa nhận rằng chưa bao giờ nhà chức trách - cụ thể là Bộ Thông tin và Truyền thông - lại quyết liệt và ra quân tổng lực trong cuộc chiến chống SIM rác nhằm giảm thiểu các tin nhắn - các cuộc gọi xấu (rác, quảng cáo) và độc hại (mạo danh, lừa đảo).

Tuy nhiên, vấn nạn này chỉ giảm phần nào và vẫn gây khó chịu cho người dân.

Chúng tôi liên tục nhận được những cuộc gọi từ số 0819744073 mạo danh Công an quận 5 (TP HCM) trong những ngày Chủ nhật 18-6-2023 để lừa đảo hồ sơ vụ án. Gần đây, chúng tôi đã nhận được các cuộc gọi từ số 0817142685 mạo danh Bộ Thông tin và Truyền thông trong vòng hai giờ tới trong ngày 6-7-2023.

Phần lớn mọi người than phiền rằng họ bị quấy rầy nhiều nhất từ các cuộc gọi điện thoại quảng cáo, chào hàng. Những nhân viên gọi điện thoại này thường canh lúc người ta nghỉ trưa hoặc buổi tối để gọi.

Vào thời điểm tháng 6, tháng 7 và tháng 7 năm 2023, vấn nạn tin nhắn - cuộc gọi nhẹ thì quảng cáo, nghiêm trọng thì mạo danh - lừa đảo không phải khiến người dân cảm thấy bị phiền nhiễu hay bị đe nguy hiểm mà trở nên bất bình, phẫn nộ. Bởi vì chúng vẫn đang diễn ra, cho dù cả nước mới vừa tiến hành cuộc tổng truy quét thu hồi cả triệu SIM không đăng ký chính chủ và đang diễn ra cuộc tổng thanh tra đồng loạt của cơ quan quản lý từ trung ương đến địa phương.

Để thực hiện các cuộc gọi phạm pháp, bọn tội phạm thậm chí còn sử dụng các số thuê bao của nhà mạng, là số điện thoại có đăng ký chính chủ.

NÓI THẲNG: Phải trừng phạt con bệnh SIM rác, cuộc gọi rác - Ảnh 2.

Ai đang dung túng cho điều này?

Nói một cách đơn giản, "thủ phạm" tiếp tục nuôi dưỡng vấn nạn cuộc gọi, dẫn đến tin nhắn xấu và độc hại. Họ từng có thời gian phát triển thuê bao vô tội vạ để lại vô số SIM rác. Sau một thời gian chiếm thị phần thành công, nhà mạng vẫn để xảy ra vấn nạn SIM rác và các cuộc gọi xấu hoặc độc hại.

Mặc dù các nhà phân phối và đại lý bán lẻ có thể trực tiếp vi phạm, nhưng tất cả đều quy trách nhiệm cho nhà mạng về trách nhiệm quản lý của họ. Các hành vi xấu và độc hại, bao gồm cả việc sử dụng trạm BTS giả, đều xảy ra trên các dịch vụ và cơ sở hạ tầng của nhà mạng do nhà mạng quản lý và vận hành, bất kể chúng được thực hiện như thế nào.

Luật không cấm việc quảng cáo, bán hàng qua điện thoại, chỉ riêng các cuộc gọi - tin nhắn quảng cáo. Tuy nhiên, để tránh bị lạm dụng, gây khó chịu cho người dân, pháp luật đã có những quy định cụ thể về hoạt động này. Vấn đề là các doanh nghiệp viễn thông cần phải có các biện pháp quản lý để quản lý nhân viên tiếp thị của mình.

Cuộc chiến chống tin nhắn - cuộc gọi xấu - không chỉ được thực hiện bởi các cơ quan chức năng mà còn bởi chính người dùng điện thoại. Phương pháp được "khuyên dùng" nhiều nhất là chịu khó khăn một chút để thông báo cho nhà chức trách qua các tổng đài.

Bệnh quỷ cần thuốc tiên. Những người quảng cáo qua điện thoại quả thật đã bị lờn thuốc, cũng như những người phạm tội thực hiện các cuộc gọi và nhắn tin nguy hiểm. Do đó, nhà chức trách cần có những hành động quyết liệt, mạnh tay và nghiêm khắc hơn.

Cơ quan chức năng phải sử dụng pháp luật để xử lý nghiêm từng vụ vi phạm một, bên cạnh các giải pháp công nghệ và quản lý. Đã đến lúc phải trừng phạt đích đáng và làm gương hơn là chỉ vận động, thuyết phục.

Hành lang pháp lý để giải quyết vấn nạn tin nhắn - cuộc gọi xấu và độc hại đã có đầy đủ, vấn đề là lực lượng thực thi hành động ra sao?

Vấn nạn tin nhắn - cuộc gọi xấu và độc hại vẫn như "đầu Phạm Nhan", chặt cái này lại mọc ngay cái khác - cuối cùng, ai cũng rõ: chừng nào cơ quan chức năng và các nhà mạng chưa thật sự quyết liệt khi "song kiếm hợp bích" với nhau.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận