Samsung khó khăn, kim ngạch xuất khẩu Hàn Quốc xuống đáy thấp nhất trong 4 năm

Samsung khó khăn, kim ngạch xuất khẩu Hàn Quốc xuống đáy thấp nhất trong 4 năm

Samsung khó khăn, kim ngạch xuất khẩu Hàn Quốc xuống đáy thấp nhất trong 4 năm

Hàn Quốc chứng kiến quý thứ 11 liên tiếp kim ngạch xuất khẩu suy giảm, đây được xem là mức đáy thấp nhất trong gần bốn năm qua. Giá trị xuất khẩu ước tính đạt 46,78 tỷ USD, so với tháng Mười năm ngoái yếu hơn 14,7%. Một con số đáng báo động, tệ nhất kể từ đầu năm 2016 đến nay và thấp hơn cả mức dự đoán của giới phân tích.

Bộ trưởng Công nghiệp, Thương mại và Năng lượng Hàn Quốc Sung Yun-mo cho biết tình hình sẽ có cải thiện trong thời gian tới. Nền kinh tế Hàn Quốc đã qua thời điểm tồi tệ nhất, sự suy giảm trong xuất khẩu sẽ dần thu hẹp lại khi giá chip nhớ, khối lượng lô hàng xuất khẩu tăng trở lại. Chip bán dẫn chính là một trong những tác nhân lớn dẫn đến xuất khẩu tháng Mười chạm đáy.

Kim ngạch xuất khẩu chip bán dẫn của Hàn Quốc trong tháng Mười đã giảm 32%, số lô hàng đi tới Trung Quốc cũng giảm 16,9%, chủ yếu do thương chiến Mỹ - Trung khiến thị trường trầm lắng. Đây là ngành công nghiệp trụ cột của quốc gia Đông Á, chiếm 18% trong tổng giá trị xuất khẩu. Hai công ty nắm vai trò quyết định đến sự lên xuống của ngành bán dẫn chính là Samsung và SK Hynix. Không may, vừa qua là những ngày tháng u ám đối với họ.

SK Hynix vừa thông báo tình hình kinh doanh trong quý mới nhất, doanh thu giảm 40% và lợi nhuận lao dốc 93%. Samsung cũng không khá hơn khi chứng kiến lợi nhuận ‘bốc hơi' 56%, bất chấp kinh doanh smartphone lấy lại phong độ nhờ Galaxy Note 10. Đơn vị bán dẫn chịu trách nhiệm cho phần lớn lợi nhuận của Samsung, chiếm đến 40% trong tổng lợi nhuận dù đã suy giảm rất mạnh so với trước đây.

Samsung tin rằng giá chip nhớ sẽ phục hồi bắt đầu từ cuối năm nay. Năm 2020 sẽ quãng thời gian phục hồi của thị trường và bản thân họ, khi các trung tâm dữ liệu ‘khát' chip nhớ trở lại. Nếu lợi nhuận của Samsung đi lên, giá trị xuất khẩu của Hàn Quốc sẽ được kéo trở lại.

Theo Vnreview

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận