Bill Gates: 'Dừng siêu AI không giải quyết được vấn đề'

Bill Gates: 'Dừng siêu AI không giải quyết được vấn đề'

Cuối tháng 3, tỷ phú Elon Musk và nhiều nhà nghiên cứu đã ký vào bức thư kêu gọi ngừng đào tạo những siêu AI mạnh hơn GPT-4 trong sáu tháng vì những rủi ro sâu sắc cho xã hội. Đáp lại, nhà đồng sáng lập Microsoft Bill Gates cho rằng thay vì lo lắng, nên tập trung vào cách dùng AI hiệu quả bởi "khó có thể hiểu việc dừng hoạt động phát triển AI trên toàn cầu sẽ diễn ra bằng cách nào".

"Tôi không nghĩ yêu cầu một nhóm cụ thể dừng nghiên cứu có thể giải quyết vấn đề. Rõ ràng AI đang mang lại lợi ích to lớn. Điều chúng ta cần làm là đào sâu vào nghiên cứu các lĩnh vực còn nhiều thách thức", Gates nói với Reuters.

Nhà sáng lập Microsoft Bill Gates trong một sự kiện tại Đồi Capitol ở Washington, Mỹ hôm 29/3/2023. Ảnh: Reuters

Bill Gates cũng nhấn mạnh việc dừng phát triển AI theo lời kêu gọi của Musk và các chuyên gia khác sẽ rất phức tạp, khó thực hiện. "Tôi thực sự không hiểu họ đang nói đến ai nên dừng lại việc nghiên cứu AI. Liệu tất cả quốc gia trên thế giới đều đồng ý? Và tại sao phải dừng lại?", Gates đặt câu hỏi. Nhưng ông cũng thừa nhận đang có nhiều ý kiến trái chiều trong chủ đề này.

Trong một bài viết có tiêu đề "Thời đại của AI đã bắt đầu", xuất bản hôm 21/3, nhà đồng sáng lập Microsoft nói ông tin AI nên được sử dụng để giảm bớt tình trạng bất bình đẳng trên thế giới. "Sự phát triển của AI giống cách thế giới tạo ra bộ vi xử lý, máy tính cá nhân, Internet và điện thoại di động. Nó thay đổi cách mọi người làm việc, học tập, du lịch, chăm sóc sức khỏe và giao tiếp với nhau", Gates viết. "Toàn bộ ngành công nghiệp sẽ định hướng xoay quanh AI. Doanh nghiệp sẽ phân biệt nhau thông qua cách họ sử dụng hiệu quả AI thế nào".

Sau đó trên Twitter, Musk công khai chê Gates: "Tôi vẫn nhớ cuộc gặp đầu tiên với Gates, lúc đó hiểu biết của ông về AI còn hạn chế. Đến giờ vẫn vậy".

Bức thư kêu gọi ngừng phát triển AI, có chữ ký của Musk và hơn 1.000 chuyên gia, có đoạn: "Các hệ thống AI mạnh mẽ chỉ nên được phát triển khi nhận được sự tin tưởng, rằng chúng sẽ đóng vai trò tích cực và kiểm soát rủi ro. Chúng tôi kêu gọi các phòng thí nghiệm trí tuệ nhân tạo lập tức dừng việc đào tạo các hệ thống AI mạnh hơn GPT-4 ít nhất trong 6 tháng".

Theo lá thư, động thái này không phải để hạn chế công nghệ. Thay vào đó, đây bước lùi cần thiết để kiểm soát và ngăn chặn nguy cơ lạm dụng AI cho các mục đích nguy hiểm. Bên cạnh đó, nó cũng hạn chế cuộc chạy đua thiếu kiểm soát giữa các công ty công nghệ trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo.

Khương Nha (theo Reuters)

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận