Hạm đội Biển Đen có gì để chọi tàu chiến NATO?

Hạm đội Biển Đen có gì để chọi tàu chiến NATO?

Khủng hoảng Ukraine khiến ngày càng nhiều tàu chiến Mỹ - NATO tiến vào Biển Đen buộc Hải quân Nga tăng cường nâng cấp Hạm đội Biển Đen đối phó tình hình mới.

Ham doi Bien Den co gi de choi tau chien NATO?
 Theo trang quân sự Arms-Expo, đến năm 2020 Hải quân Nga sẽ đưa vào trang bị ít nhất 50 tàu chiến và tàu hỗ trợ các loại nhằm hiện đại hóa biên đội tàu chiến của Hạm đội Biển Đen - vốn được xem là lực lượng nòng cốt của Hải quân Nga ngăn bước tiến của NATO ở biên giới phía tây nước Nga.

Ham doi Bien Den co gi de choi tau chien NATO?-Hinh-2
 Tầm quan trọng của Hạm đội Biển Đen đối với lợi ích an ninh của Nga còn được thể hiện rõ trong cuộc khủng hoảng Ukraine và sự kiện sáp nhập Bán đảo Crimea vào Nga. Đây cũng là nơi đặt đại bản doanh của Hạm đội Biển Đen. Và từ đầu năm 2014 cho tới nay hạm đội này được Hải quân Nga tái trang bị hàng trăm trang thiết bị quân sự mới.

Ham doi Bien Den co gi de choi tau chien NATO?-Hinh-3
 Tính đến tháng 5/2016, Hạm đội Biển Đen có trong biên chế 277 tàu các loại trong đó có 49 tàu chiến, 6 tàu ngầm (chủ yếu là các tàu ngấm tấn công diesel-điện) và 25.000 binh sĩ bao gồm cả lực lượng lính thủy đánh bộ. Trong năm 2014 sau khi sáp nhập Bán đảo Crimea vào Nga, Hạm đội Biển Đen cũng tiếp nhận tới 54 tàu chiến các loại của Hải quân Ukraine vào trong biên chế.

Ham doi Bien Den co gi de choi tau chien NATO?-Hinh-4
 Bên cạnh việc hiện đại hóa biên đội tàu chiến, lực lượng lính thủy đánh bộ thuộc Hạm đội Biển Đen cũng được tái trang bị riêng trong năm 2015 các đơn vị này đã được trang bị mới 140 xe bọc thép hiện đại. Quân số của Hạm đội Biển Đen trước đây chỉ khoảng 11.000 nhưng giờ đây đã tăng lên 25.000 như đã nói ở trên.

Ham doi Bien Den co gi de choi tau chien NATO?-Hinh-5
Vào tháng 3năm nay, Hạm đội Biển Đen cũng đã chính thức đưa vào biên chế tàu hộ vệ Đô đốc Grigorovich - một trong những tàu chiến mạnh nhất của Hải quân Nga hiện tại. Dự kiến Hạm đội Biển Đen sẽ được trang bị ít nhất ba tàu chiến loại này tính cả tàu Đô đốc Grigorovich. 

Ham doi Bien Den co gi de choi tau chien NATO?-Hinh-6
 Với các con số trên, ta có thể thấy rõ chỉ trong vòng hai năm bộ mặt của Hạm đội Biển Đen đã hoàn toàn thay đổi và nhanh chóng giúp nó dành được vị trí thứ hai trong 5 hạm đội của Nga chỉ đứng sau Hạm đội Biển Bắc. Rõ ràng Hải quân Nga muốn khóa chặt mọi kế hoạch tấn công điên rồ nhất của NATO nhắm vào nước Nga từ cả phía Bắc lẫn phía Tây.

Ham doi Bien Den co gi de choi tau chien NATO?-Hinh-7
 Giống như nhiều hạm đội khác của Nga, Hạm đội Biển Đen có thời gian hoạt động đã hơn 300 năm, nó được thành lập từ ngày 13/5/1783 hoạt động liên tục cho tới nay và tham gia hầu hết mọi cuộc chiến có sự tham gia của Hải quân Đế quốc Nga, Hải quân Liên Xô và Hải quân Nga sau này.

Ham doi Bien Den co gi de choi tau chien NATO?-Hinh-8
 Trong ảnh là một trong những tàu hộ vệ mang tên lửa lớp Buyan-M của Hạm đội Biển Đen được đưa vào trang bị từ năm 2015, với hệ thống vũ khí chính là các tên lửa hành trình Kalibr-NK.

Ham doi Bien Den co gi de choi tau chien NATO?-Hinh-9
 Trong quá trình hiện đại hóa các đơn vị không quân hải quân thuộc Hạm đội Biển Đen cũng được biên chế hơn 30 máy bay quân sự mới trong đó có cả tiêm kích đa năng Su-30SM.

Ham doi Bien Den co gi de choi tau chien NATO?-Hinh-10
 Dù quy mô cũng như trang bị được mở rộng, nhưng thách thức dành cho Hạm đội Biển Đen cũng ngày càng nhiều hơn trước. Khi mà lực lượng này phải đối đầu với các tàu chiến NATO hoạt động ngày càng sát khu vực biên giới của Nga trên Biển Đen. Bên cạnh đó các căn cứ quân sự mới của NATO tại Ba Lan gần Biển Đen đều được xây dựng với mục đích vô hiệu hóa hạm đội này.

Ham doi Bien Den co gi de choi tau chien NATO?-Hinh-11
 Trong ảnh là một tàu hộ vệ mang tên lửa hai thân Bora thuộc lớp tàu cùng tên tại căn cứ hải quân Sevastopol - đại bản doanh của Hạm đội Biển Đen.

Ham doi Bien Den co gi de choi tau chien NATO?-Hinh-12
 Lực lượng tàu ngầm tấn công chính của Hạm đội Biển Đen là biên đội tàu ngầm diesel-điện lớp Kilo được đưa vào trang bị từ năm 2014-2015 với số lượng 6 chiếc.

Trà Khánh

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận