Iran mua khẩu súng trường AK Nga bại trận ở Việt Nam

Iran mua khẩu súng trường AK Nga bại trận ở Việt Nam

(Kiến Thức) -Iran đã trở thành khách hàng tiếp theo mua khẩu súng trường tấn công AK-103 từng bại trận trước Galil ACE ở Việt Nam. 

Iran mua khau sung truong AK Nga bai tran o Viet Nam
 Theo Army Recognition, Iran đã nhận lô súng trường tấn công tiên tiến AK-103 đầu tiên từ Nga. Số vũ khí này sẽ sớm được đưa vào trang bị trong các đơn vị vũ trang của Iran.

Iran mua khau sung truong AK Nga bai tran o Viet Nam-Hinh-2
 Iran là quốc gia tiếp theo trên thế giới nhập khẩu mẫu súng trường tấn công AK-103 của Nga, trước đó là Libya, Pakistan và Venezuela. Thậm chí Nga còn chuyển giao giấy phép sản xuất dòng súng này cho một số quốc gia như Ethiopia, Venezuela. Đáng lưu ý, Nga từng đem AK-103 sang Việt Nam tham gia gói thầu mua và chế tạo súng mới cho QĐND Việt Nam. Tuy nhiên, do giá cao mà AK-103 đã bại trận trước Galil ACE của Israel.

Iran mua khau sung truong AK Nga bai tran o Viet Nam-Hinh-3
 Trước đó, vào đầu năm nay các quan chứ cấp cao Iran cũng từng công bố kế hoạch sẽ chi ít nhất 8 tỷ USD để mua sắm vũ khí từ Nga. Một trong số đó là hợp đồng mua sắm các tổ hợp tên lửa phòng không thế hệ mới vốn được Iran đặt mua từ năm 2007. Còn AK-103 nhiều khả năng cũng nằm trong kế hoạch này.

Iran mua khau sung truong AK Nga bai tran o Viet Nam-Hinh-4
 Gần đây, Nga cũng đã bắt đầu chuyển giao tổ hợp tên lửa phòng không tầm xa S-300PMU2 đầu tiên cho Iran với hợp đồng trị giá 800 triệu USD. Trên thực tế hợp đồng này được ký kết vào năm 2007 nhưng bị tạm ngưng do các lệnh cấm vận của Liên Hợp Quốc đối với chương trình hạt nhân của Tehran. Iran hiện nay còn quan tâm đến nhiều dòng vũ khí khác của Nga như tổ hợp tên lửa phòng thủ bờ biển Bastion hay trực thăng vũ trang Mi-8/17.

Iran mua khau sung truong AK Nga bai tran o Viet Nam-Hinh-5
 AK-103 là một trong những phiên bản của dòng súng trường tấn công AK-100 serie được cải tiến trên cơ sở khẩu AK-74M. Nó được đưa vào sản xuất hàng loạt từ năm 1994. Nhưng AK-103 lại không mấy thành công như các đàn anh của mình với số lượng được chế tạo cho tới nay chỉ khoảng 100.000 khẩu.

Iran mua khau sung truong AK Nga bai tran o Viet Nam-Hinh-6
 Dù vậy nó vẫn hiện đại hơn hàng triệu khẩu súng có trong biên chế của Quân đội Iran hiện tạ. Bên cạnh đó, súng trường tấn công AK-103 cũng được đánh giá là phù hợp đối với môi trường khắc nghiệt như ở Iran. Ngoài ra AK-103 cũng sử dụng cỡ đạn 7.62×39mm tương tự như các dòng AK serie Iran đang sử dụng.

Iran mua khau sung truong AK Nga bai tran o Viet Nam-Hinh-7
 Nguyên lý hoạt động của AK-103 cũng theo nguyên tắc trích khí với bệ khóa nòng gắn khóa nòng xoay với các chế độ bắn phát một, liên thanh hoặc chế độ điểm xạ 3 viên. Nó nặng 3.6kg chưa bao gồm hộp tiếp đạn, chiều dài 943mm trong đó chiều dài nòng 415mm, tốc độ bắn lý thuyết 600 phát/phút, tầm bắn hiệu quả 500m với sơ tốc 715m/s.

Iran mua khau sung truong AK Nga bai tran o Viet Nam-Hinh-8
 Giống như nhiều mẫu súng trường tấn công thế hệ mới của Nga AK-103 cũng được thiết kế để có thể tích hợp thêm các phụ kiện hổ trợ đi kèm như kính ngắm quang học hay súng phóng lựu.

Trà Khánh

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận