Mê mẩn “taxi chiến trường” Marder Revolution của Đức

Mê mẩn “taxi chiến trường” Marder Revolution của Đức

(Kiến Thức) - Xe bọc thép chở quân Marder Revolution sở hữu lớp giáp bảo vệ vượt trội dòng xe BTR của Nga, binh sĩ được bảo vệ an toàn hơn hẳn.

Me man “taxi chien truong” Marder Revolution cua Duc
 Hiện nay xe chiến đấu bộ binh Marder đã lỗi thời và đang được thay thế bởi dòng Puma mới. Tuy nhiên vẫn còn một số lượng lớn xe Marder được lưu trữ trong kho và có thể được đại tu, nâng cấp và bán cho các khách hàng mới. Gần đây Rheinmetall phát triển một phiên bản nâng cấp cho dòng xe này – được định danh là Marder Revolution. 

Me man “taxi chien truong” Marder Revolution cua Duc-Hinh-2
 Chiếc xe này được phát triển như là một sản phẩm tư nhân. Nó lần đầu tiên được tiết lộ trong năm 2012 và được gọi là Marder Close Combat Vehicle.  

Me man “taxi chien truong” Marder Revolution cua Duc-Hinh-3
Ban đầu chương trình nâng cấp này được tạo ra để đáp ứng yêu cầu của quân đội Canada. Canada đang tìm kiếm một chiếc xe chiến đấu bộ binh cơ động cao và được bảo vệ tốt trong khoảng trọng lượng từ 30-45 tấn, để đi cùng với xe tăng chiến đấu chủ lực của họ. Quân đội Canada yêu cầu cho 108 xe. Tuy  nhiên cuối cùng Rheinmetall không nhận được đơn đặt hàng sản xuất đến từ Canada. Hiện nay những chiếc xe bọc thép chở quân Marder được nâng cấp đang được đề xuất cho các nhà khai thác khác nhau như Marder Evolution. Nó đang được cung cấp như là một thay thế rẻ hơn cho Puma mới. 

Me man “taxi chien truong” Marder Revolution cua Duc-Hinh-4
Có 3 phiên bản Marder Revolution có sẵn, bao gồm xe chiến đấu bộ binh, xe bọc thép chở quân và xe tăng hạng nhẹ. Về cơ bản nó là cùng một chiếc xe, nhưng trang bị tháp pháo khác nhau. Phiên bản xe bọc thép chở quân chỉ đơn giản được gọi là Marder APC. Đó cũng là bước đầu tiên công khai tiết lộ vào năm 2012. 

Me man “taxi chien truong” Marder Revolution cua Duc-Hinh-5
 Xe bọc thép chở quân Marder Revolution được nâng cấp rộng rãi, thiết kế lại và trang bị thêm nhiều lớp giáp. Tháp pháo ban đầu đã được bỏ và nóc xe được nâng lên cho thể tích bên trong lớn hơn. Những chiếc Marder được đại tu lại theo các tiêu chuẩn mới sẽ kéo dài tuổi thọ thêm 15 hoặc 20 năm. 

Me man “taxi chien truong” Marder Revolution cua Duc-Hinh-6
Marder Revolution được bảo vệ tốt hơn so với hầu hết các xe bọc thép chở quân hiện nay. Xe được trang bị với giáp module tăng cường, có khả năng bảo vệ xe trước súng máy cỡ nòng 14,5 mm với đạn xuyên giáp ở mọi hướng. Nội thất được lót bằng một lớp lót chống mảnh vụn, giáp mới cũng bảo vệ xe chống lại súng phóng lựu chống tăng RPG. Bảo vệ chống mìn cũng đã được cải thiện.  

Me man “taxi chien truong” Marder Revolution cua Duc-Hinh-7
Xe có sàn kép với một số không gian dành cho sự biến dạng từ gầm xe. Nó có thể sống sót trong vụ nổ tương đương với 8 kg TNT ở bất kỳ vị trí nào ở dưới gầm xe hay bánh xích. Lính được ngồi trên ghế được bảo vệ chống vụ nổ, được gắn vào nóc xe hơn là sàn xe. Marder APC cũng được trang bị hệ thống bảo vệ NBC. Một hệ thống bảo vệ chủ động được đề xuất như là một lựa chọn. 

Me man “taxi chien truong” Marder Revolution cua Duc-Hinh-8
Xe bọc thép chở quân Marder Revolution có thể được trang bị với tháp pháo điều khiển từ xa M151 Protector, trang bị một súng máy 12,7 mm. Chiếc xe này cũng có thể được trang bị hệ thống vũ khí khác. 

Me man “taxi chien truong” Marder Revolution cua Duc-Hinh-9
Marder Revolution có kíp chiến đấu 2 người và có thể mang 8 binh sĩ với đầy đủ thiết bị.  Binh lính chui vào và đi ra chiếc xe qua một cửa dốc vận hành bằng điện phía sau. Ngoài ra còn có cửa nóc để quan sát, bắn và thoát hiểm. 

Me man “taxi chien truong” Marder Revolution cua Duc-Hinh-10
Động cơ của Marder Revolution cũng đã được nâng cấp. Xe được trang bị một động cơ tăng áp diesel MTU MB 883, cho công suất 600-680 mã lực tùy theo phiên bản. Động cơ được kết hợp với một hộp số tự động. Bộ truyền động cũng được nâng cấp để cung cấp cho khả năng vận động tốt hơn. 

Me man “taxi chien truong” Marder Revolution cua Duc-Hinh-11
Marder Revolution có thể được sử dụng như một cơ sở cho xe cứu thương hoặc xe chỉ huy. 

Me man “taxi chien truong” Marder Revolution cua Duc-Hinh-12
Marder Revolution có trọng lượng 33 tấn, dài 6.9m, rộng 3.6m, cao 2m. Tốc độ tối đa trên đường nhựa là 70km/h, tầm hoạt động là 500km. Xe có thể leo dốc 60 độ, leo tường co 1m, vượt hào rộng 2.5m và lội nước sâu 1.5m. 

Tri Năng

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận