Sau khi các phương tiện này được triển khai ra chiến trường, Ukraine đã mất nhiều xe chiến đấu bộ binh M2 Bradley do phương Tây cung cấp. Tuy nhiên, giới phân tích cho rằng tổn thất này nằm trong phạm vi có thể chấp nhận được bởi việc vượt qua phòng tuyến đối phương luôn là một trong những nhiệm vụ khó khăn nhất trong cuộc xung đột.

Xe chiến đấu bộ binh Bradley trở thành mục tiêu chính và bị tấn công liên tiếp, nhưng chúng vẫn có thể vượt qua lực của Nga và đảm bảo an toàn cho kíp lái bên trong.
Theo Forbes, Ukraine đã mất 17 trong số 124 xe Bradley mà nước này tiếp nhận từ phương Tây. Trong số 17 chiếc này, có khoảng 5 chiếc gần như bị phá hoàn toàn, số còn lại bị hư hỏng hoặc bị bỏ lại trên chiến trường. Điều này cho thấy M2A2 Bradley đang hoạt động khá hiệu quả. Nó vẫn có thể giữ cho kíp lái sống sót mặc dù bị trúng đạn. Trong khi đó, xe bọc thép hạng nhẹ M113, một chiếc xe tiền nhiệm của Bradley, đang phải chịu tỷ lệ tổn thất cao hơn nhiều.
Trong số 300 chiếc M113 do Mỹ chuyển giao, Ukraine đã mất 34 chiếc. Có 23 chiếc trong số 34 chiếc này bị phá hoàn toàn và 6 chiếc bị hư hỏng, phần còn lại bị Nga thu giữ.
Tỷ lệ tổn thất tương tự đối với xe bọc thép chở quân YPR-765 của Ukraine cũng xảy ra, với 22 chiếc bị phá, 8 chiếc bị hư hỏng và 2 chiếc bị đối phương thu giữ. Dựa trên mẫu xe thiết giáp chở quân M113 do Mỹ sản xuất, Hà Lan đã tạo ra biến thể YPR-765.
Tóm lại, Bradley tiếp tục bị tổn thương ít hơn so với hai phương tiện trên mặc dù phải đối mặt với những cuộc giao tranh ác liệt và dữ dội hơn.
Quá trình phát triển Bradley là một chặng đường dài đầy thử thách và khó khăn. Mỹ đã phải nỗ lực rất nhiều để tạo ra một chiếc xe chở quân có tháp pháo khi bắt đầu thiết kế phương tiện này vào đầu những năm 1960 nhằm đối trọng với xe chiến đấu bộ binh BMP-1 của Liên Xô. Vì Bradley là phương tiện lai ghép thô sơ đầu tiên giữa xe tăng hạng nhẹ và xe bọc thép chở quân, nên rất khó để xác định vai trò thực sự của nó.
Về tổng thể, đây là một chiếc ô tô có thể phục vụ nhiều mục đích khác nhau, mang lại nhiều tiện ích cho chiến trường, nhưng đến những năm 1980, các nhà cải cách quốc phòng của Mỹ không thích tính linh hoạt này, đồng thời họ tự hỏi liệu một phương tiện chiến đấu bọc thép hạng nhẹ và đắt đỏ có thể trở thành mục tiêu dễ bị tấn công hay không. Họ đã tập trung vào việc nâng cao khả năng sống sót của Bradley do lo lắng này. Các cuộc thử nghiệm sau đó đã dẫn đến những cải tiến về thiết kế, làm tăng khả năng sống sót cao hơn của phương tiện chiến đấu bộ binh mới. Trong cuộc xung đột Nga-Ukraine, sự cải tiến này đã chứng minh hiệu quả.
Thay thế cho vai trò của xe tăng
Theo video từ chiến trường, mặc dù xe Bradley bị trúng đạn nhưng những binh sĩ ngồi trong xe không bị thương và họ nhanh chóng rời khỏi xe. Hanna Maliar, người đứng đầu Bộ Quốc phòng Ukraine, đã đánh giá cao khả năng sống sót của phương tiện này. Bà đã đăng tải hình ảnh một chiếc Bradley bị hư hại của Lữ đoàn cơ giới 47 kèm theo dòng chú thích "Bradley đã bảo vệ được thứ quý giá nhất đó là mạng sống của các quân nhân".
Xe chiến đấu bộ binh đang bị ép phải đóng vai trò là xe tăng trên chiến trường Ukraine và bị phá với tốc độ chóng mặt. Ukraine thường phải sử dụng phương tiện này để đối đầu với các xe tăng chiến đấu chủ lực của Nga từ thời Liên Xô. Bradley có hệ thống quang học mạnh mẽ, lớp giáp dày dặn cung cấp khả năng bảo vệ kíp lái trước đạn 30 mm APDS và vũ khí chống tăng RPG, pháo tự động M242 Bushmaster 25 mm cùng tên lửa chống tăng TOW, vì thế sức mạnh của nó được cho là vượt trội hơn so với xe bọc thép chở quân thông thường.
Sẽ có rất nhiều rủi ro nếu phương tiện này được thay thế bằng xe tăng chiến đấu chủ lực. Tuy nhiên, trong thời gian Ukraine thiếu nghiêm trọng các phương tiện chiến đấu, đây có thể là rủi ro mà nước này có thể chấp nhận được.
Ngoài việc có chương trình mở gói thầu mới để thay thế Bradley bằng các phương tiện hiện đại hơn, Washington có khả năng sẽ tiếp tục cung cấp cho Ukraine phương tiện này. Theo báo cáo, Mỹ được cho là còn khoảng 6.000 chiếc Bradley trong kho dự trữ.
Ngoài ra, Ukraine sẽ tiết kiệm được rất nhiều thời gian và nhân lực nếu có một đội ngũ vận hành xe Bradley do phương Tây đào tạo. Khi họ tiếp nhận được một chiếc xe thay thế, các kíp lái này chắc chắn sẽ nhanh chóng quay trở lại chiến đấu./.
Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống
Nguồn tin: vov.vn
Tham gia bình luận