Chia sẻ vài tính năng vui vẻ và hay hay trên ColorOS của Oppo F1s: vân tay, khóa app, gợi ý setting

Chia sẻ vài tính năng vui vẻ và hay hay trên ColorOS của Oppo F1s: vân tay, khóa app, gợi ý setting

Cũng lâu rồi mình mới quay trở lại xài thử ColorOS trên các máy Oppo (trong bài này mình mượn được con Oppo F1s để dùng). ColorOS từ trước tới nay thường có khá nhiều trò vui vẻ và hữu ích và trên F1s cũng không khác. Vì chiếc smartphone này còn có thêm cảm biến vân tay nên nhiều chức năng mới được Oppo đưa vào nhằm giúp chúng ta xài máy tiện hơn, nhanh hơn trong khi vẫn đảm bảo được tính an toàn. ColorOS giờ cũng được tích hợp một công cụ hay để thông báo cho bạn biết những tùy chọn bảo mật nào chưa được bật, gần giống chức năng gợi ý của Android 7.0 Nougat, tốt cho những ai mới tiếp cận với ColorOS lần đầu.


Không có app drawer và không dùng nút ảo

Việc bỏ app drawer có vẻ như đang là xu hướng: LG làm, Huawei làm, Oppo cũng làm. Lúc này, màn hình chính của bạn cũng chính là nơi đặt các biểu tượng ứng dụng luôn chứ không còn tách thành một nơi riêng. Mình thì thích kiểu này hơn kiểu app drawer vì đơn giản là mình thấy được hết tất cả app mình cần mà không cần phải bật thêm một thao tác hay cuộn lên xuống qua lại quá nhiều. Hơi tiếc một chút là không có thao tác vuốt để search như iPhone hay Huawei hoặc ZenFone, bạn chỉ có thể dùng widget Google Search có sẵn để tìm app và như vậy có nghĩa là bạn sẽ cần với tay một chút, hơi bất tiện khi dùng 1 tay.

Màn hình không có app drawer này vẫn cho phép bạn sử dụng widget như bình thường chứ không loại bỏ tính năng này đi. Để thêm widget, bạn sẽ cần vuốt hai ngón tay theo kiểu pinch to zoom vào màn hình chính chứ không phải là nhấn giữ như nhiều điện thoại Android khác. Mấy widget đã đặt lên vẫn có thể được điều chỉnh kích thước.

Một điểm nữa mình thích ở Oppo F1s là nó không xài phím back, home, recent apps ảo trên màn hình mà xài phím vật lý. Mình khoái những máy Oppo từ trước tới nay vì lý do này. Hiện tại nhiều hãng cũng đã quay lại sử dụng phím cứng kiểu này, HTC là ví dụ rõ nhất.

Oppo_F1s_khong_phim_ao.jpg

Unlock vân tay kèm mở app nhanh

Unlock máy bằng vân tay không phải là thứ gì đó quá mới mẻ bởi hiện tại nhiều máy đã làm được trò này. Còn trên F1s, Oppo thêm chức năng chạy nhanh app ngay khi vừa mới unlock bằng vân tay để bạn bật nhanh ứng dụng nào đó mà bạn hay xài. Ví dụ, với mình thì mình thích mở app Gmail để check tin mỗi khi vừa bật điện thoại lên, anh em cũng có thể cài app Facebook để chạy lên nhanh hơn, đỡ được 1 thao tác bấm thủ công.

Tính năng này hay thì hay đấy nhưng chủ yếu dành cho những ai có thói quen cố định mà thôi, còn những anh em nào mỗi lần mở máy lên thì làm một việc khác nhau thì không nên bật vì nó sẽ khiến anh em cảm thấy bực mình.

Sẵn nói một chút về vân tay của Oppo F1s, tốc độ unlock và độ nhạy rất tốt. Con tầm trung gần nhất mình xài mà có vân tay ngon như thế này là Huawei GR5.

Khóa app để tránh người khác tò mò

Cũng liên quan tới vân tay, F1s cho phép bạn lock một số app nào đó mà bạn không muốn người khác xem. Tính năng này sẽ hữu dụng nếu bạn không thích xài màn hình khóa nhưng vẫn cần bảo mật cho những thông tin nhạy cảm của mình. Đơn giản thôi, bạn có thể khóa app gọi điện, nhắn tin, Facebook, Messenger và Gmail (cách dùng: Settings > Fingerprint & password > App encryption).

Lock_app_Oppo_F1s.jpg

Thực chất trên Play Store hiện cũng có nhiều app cho phép khóa app, tuy nhiên chúng có nhược điểm là phải nhập password thủ công nên phiền phức hơn. Tính năng có sẵn trong ColorOS này thì chỉ cần chạm nhẹ ngón tay vào là xong. Tuy thời gian tiết kiệm được không nhiều nhò gì nhưng trải nghiệm liền lạc như vậy sẽ làm bạn cảm thấy dễ chịu hơn.

Mã hóa file và dùng vân tay để unlock

Sẽ có những file mà bạn không muốn ai lấy được, ví dụ như tài liệu bạn lưu từ mail hoặc Dropbox về hay chỉ đơn giản là một tấm hình nhạy cảm với người yêu cũ :D Chức năng File Safe của Oppod F1s (Settings > Fingerprint & password > File safe) sẽ giúp bạn mã hóa file đó và chỉ có vân tay hoặc passcode của bạn mới mở khóa được file mà thôi. Bạn cũng có thể khóa luôn app File Manager được Oppo cài sẵn để không ai có thể can thiệp hay xem được bất kì file nào đang lưu trên máy.

Riêng mình thì không xài chức năng này nhiều lắm vì mình không có nhiều file cần mã hóa, những file cần mức độ an toàn cao như vậy chủ yếu mình đưa vào máy tính hết hoặc upload lên một dịch vụ đám mây nào đó.

Có sẵn công cụ quét bảo mật và dọn dẹp hệ thống

Quét bảo mật ở đây không chỉ là scan virus (vốn là tính năng mình hầu như chả bao giờ xài trên máy Android, và mình nghĩ rằng nhiều anh em Tinh tế cũng thế). Công cụ Security Tool có sẵn trên Oppo F1s sẽ quét qua những tùy chọn bảo mật nào đó mà bạn chưa kích hoạt rồi nhắc bạn để bạn tự làm. Ví dụ đơn giản: nếu bạn chưa update lên bản phần mềm mới nhất thì app sẽ nhắc, máy chưa backup cũng sẽ được nhắc, tính năng theo dõi permission nếu bị tắt thì cũng được khuyến nghị bật lên. Mới đầu mình cứ tưởng đây là tool quét virus nên hơi thất vọng, nhưng xài rồi mới thấy là nó thật sự có ích chứ không chỉ báo chơi chơi. Với những ai mới tiếp cận với ColorOS lần đầu, những gợi ý này sẽ giúp họ biết nên làm gì tiếp theo.

Cũng công cụ này, nó có thể dọn dẹp RAM bằng cách tắt bớt một số app đang chạy ngầm cũng như xóa bớt file cache do các ứng dụng sinh ra. Mình không nghĩ rằng chức năng này sẽ cần xài thường xuyên vì Android đã đủ thông minh để tự tắt app cho chúng ta khi cần thiết rồi, không việc gì bạn phải làm thủ công nữa.

Scan_security_Oppo_F1s.jpg

Tự đổi hình nền lockscreen

F1s có chức năng này khá vui vẻ: nếu bạn muốn làm cho điện thoại của mình sinh động hơn, bạn có thể thiết lập cho máy tự đổi hình nền ở màn hình khóa mỗi lần bạn mở màn hình (vào Settings > Wallpaper & Lock screen magazine). Bạn có thể đăng kí một số kênh hình ảnh nào đó, hiện tại mình check thì có khá nhiều kênh với 32 hình nền khác nhau (có lẽ sẽ update thêm trong thời gian tới). Và cứ mỗi lần mình ấn nút nguồn để mở màn hình thì wallpaper sẽ được thay đổi. Bạn có thể chọn thay đổi chỉ khi đang dùng Wi-Fi cho tiết kiệm tiền 3G. Tính năng này chủ yếu là vui vẻ thôi.

Doi_hinh_nen_Oppo_F1s.jpg
 

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận