Đánh giá Honor 8X: smartphone tầm trung đáng mua nửa cuối năm 2018

Đánh giá Honor 8X: smartphone tầm trung đáng mua nửa cuối năm 2018

Đánh giá Honor 8X: smartphone tầm trung đáng mua nửa cuối năm 2018 ảnh 1

Khá may mắn khi Honor 8X không đi theo trào lưu nhựa giả kính như trên các smartphone tầm trung hiện nay. Đó vẫn sẽ là một chiếc máy hoàn thiện hai mặt kính bóng loáng đối xứng nhau qua khung kim loại cứng cáp, bo cong mềm mại cho cảm giác cầm nắm tốt. Không phải vì thế mà Honor 8X không có sức hút riêng cho mình, phần cạnh sườn sẽ có chung màu với mặt lưng sau tạo cảm giác liền lạc và đồng nhất. Bên cạnh đó, nhìn từ phí sau, chiếc máy này trông giống như một máy ảnh compact nhỏ gọn bởi sự sắp xếp khéo léo ở hai ống kính camera và sắc thái màu thay đổi theo vùng rất độc đáo và cá tính. 

Đánh giá Honor 8X: smartphone tầm trung đáng mua nửa cuối năm 2018 ảnh 2
Cổng microUSB, jack cắm tai nghe 3,5mm và loa ngoài được đặt ở cạnh đáy.
Đánh giá Honor 8X: smartphone tầm trung đáng mua nửa cuối năm 2018 ảnh 3
Cụm tăng giảm âm lượng và nút nguồn ở cạnh phải.
Đánh giá Honor 8X: smartphone tầm trung đáng mua nửa cuối năm 2018 ảnh 4
Cạnh trái máy chỉ có khu vực đặt khe SIM.
Đánh giá Honor 8X: smartphone tầm trung đáng mua nửa cuối năm 2018 ảnh 5
Viền dưới màn hình không quá mỏng nhưng tổng thể trải nghiệm hiển thị trên Honor 8X tốt.

Tận dụng khu vực tai thỏ và giảm thiểu tối đa phần viền, màn hình của Honor 8X có kích thước lên đến 6,5 inch, tỉ lệ 19,5:9 và đi kèm độ phân giải Full HD+. Ngoài ra, mặt kính trên chiếc máy này sẽ là Corning Gorilla Glass 3 cho khả năng chống trầy xước ở mức vừa phải, vì thế việc trang bị một miếng dán màn hình là điều cần thiết. Quay lại với chất lượng hiển thị, màn hình của Honor 8X cho độ sáng khá cao (trên 400 nits), góc nhìn rộng, màu sắc (ở chế độ mặc định) có độ bão hòa cao, nịnh mắt hướng đến khả năng giải trí đa phương tiện. 

Khá đáng tiếc khi hãng sản xuất không tận dụng khu vực tai thỏ để trang bị hệ thống loa kép stereo, thay vào đó Honor 8X chỉ có một dãy loa duy nhất đặt ở cạnh đáy. Thử nghiệm thực tế cho thấy âm lượng phát ra vừa phải, độ chi tiết tạm chấp nhận được cho nhu cầu nghe nhạc, xem video thông thường. Jack cắm tai nghe 3,5mm là một điểm cộng trên Honor 8X khi cho phép người dùy có thêm nhiều tùy chọn phụ kiện hơn. 

Đánh giá Honor 8X: smartphone tầm trung đáng mua nửa cuối năm 2018 ảnh 6

Honor 8X được cài đặt sẵn Android 8.1 khá mới mẻ đi kèm với giao diện EMUI 8.2 độc quyền trên các sản phẩm của Huawei và Honor từ trước đến nay. Nhìn chung, người dùng sẽ có một trải nghiệm khá tốt với EMUI khi các tính năng hữu ích đều đều được hãng sản xuất tích hợp vào, điển hình như: kho themes đa dạng, thanh thông báo trực quan, cơ chế đa nhiệm 2 cửa sổ và đặc biệt là khả năng ẩn ba phím điều hướng cơ bản của Android, thay vào đó bằng hệ thống cử chỉ vuốt tối ưu hơn. Tất nhiên, nếu yêu thích một giao diện cơ bản thuần "Google" hơn, người dùng hoàn toàn có thể tải về trên chợ ứng dụng Play Store các phần mềm của bên thứ 3. 

Đánh giá Honor 8X: smartphone tầm trung đáng mua nửa cuối năm 2018 ảnh 7

Hiệu năng trên Honor 8X được đảm bảo bằng chip xử lý Kirin 710 8 nhân, RAM 4GB, bộ nhớ trong 64GB và viên pin 3750mAh. Có thể nói mẫu SoC 12nm được Huawei sản xuất đã mang đến hiệu năng hoạt động rất tốt, vượt trội hơn khá nhiều các sản phẩm khác cùng phân khúc giá dưới 6 triệu đồng vốn chỉ có được các mẫu chip MediaTek hoặc Snapdragon 636. Các phần mềm đo benchmark thông dụng cũng phần nào nói lên được sức mạnh của Honor 8X. 

Tuy nhiên, mạnh hơn không có nghĩa là tối ưu hơn, Kirin 710 vẫn phải chịu thua SoC Snapdragon ở hiệu năng chơi game bởi GPU Adreno của Qualcomm được nhiều hãng lập trình ưu ái hơn khi tạo nên sản phẩm của mình. Trải nghiệm thực tế cho thấy những tựa game đồ họa cao cấp khi khởi chạy cho cảm giác hơi chậm ở hiệu ứng chuyển cảnh và không giữ được khung hình ổn định trong quá trình chơi lâu dài. Ngoài ra, máy cũng có khuynh hướng nóng lên khá nhiều khi chơi game - một điểm yếu mang tính "di truyền" của dòng chip Kirin và chỉ thực sự được khắc phục với con chip 7nm Kirin 980 vừa mới ra mắt thời gian gần đây. 

Cuối cùng, thời lượng sử dụng pin trên Honor 8X tạm đủ nếu cường độ sử dụng trung ở mức trung bình (màn hình sáng 50%, bật tất cả các kết nối thông dụng), máy hoạt động xuyên suốt 8 tiếng đồng hồ cho đến khi cần phải được sạc lại. Khả năng sạc nhanh trên sản phẩm này không có gì đáng nói bởi adapter sạc 10W đi kèm theo, cụ thể là viên pin được nạp đầy 30% trong 30 phút sạc đầu tiên. 

Đánh giá Honor 8X: smartphone tầm trung đáng mua nửa cuối năm 2018 ảnh 8

Đánh giá Honor 8X: smartphone tầm trung đáng mua nửa cuối năm 2018 ảnh 9

Với slogan "AI Camera" được khắc ở mặt lưng phần nào cũng nói lên được sự chú trọng của nhà sản xuất về khoản chụp ảnh trên Honor 8X. Máy được trang bị cụm camera chính độ phân giải 20MP, tiêu cự 27nm, khẩu độ f/1.8 và đi kèm một camera phụ thứ 2 độ phân giải 2MP giúp đo độ sâu trường ảnh. Ở điều kiện đầy đủ sáng, phần mềm chụp ảnh trên Honor 8X cho tốc độ bắt nét chủ thể rất nhanh nhờ vào cơ chế phase detection (lấy nét theo pha).  Chất lượng ảnh chụp tốt, màu sắc nịnh mắt với độ tương phản cao. Thuật toán AI trên Honor 8X cho tốc độ nhận diện chủ thể khá nhanh và chính xác và cho khuynh hướng đẩy màu sắc lên rất tươi, đặc biệt là ở màu xanh và đỏ. Từ đó tùy theo sở thích cá nhân, người dùng nên bật tắt AI để có được cảm nhận chính xác nhất về khung hình đang chụp. 

Đánh giá Honor 8X: smartphone tầm trung đáng mua nửa cuối năm 2018 ảnh 10

Honor 8X cung cấp hai chế độ xóa phông riêng biệt là Portrait (chân dung) và Aperture (khẩu độ). Với Portrait, phần mềm sẽ tự động điều chỉnh mức độ xóa hậu cảnh và cung cấp cho người dùng 10 mức độ làm đẹp da. Ảnh cho ra tốt, da người được làm mịn kĩ lưỡng, tuy nhiên ở các vùng chuyển, nhiều chi tiết nhỏ như tóc thì sẽ bị xóa mờ khiến bức ảnh trở nên không được chân thật, đặc biệt là trong điều kiện chụp thiếu sáng. Tiếp theo là chế độ Aperture thì phần mềm máy cho phép chỉnh khẩu độ ảo chạy từ f/0.95 cho đến f/16. Đánh giá chủ quan ở những lần chụp thực tế thì Honor 8X cho ảnh đẹp nhất ở khẩu độ f/4.0 và hoàn toàn không nên kéo tới f/0.96 nếu như điều kiện chụp không đáp ứng được các yếu tố tối ưu nhất về ánh sáng, chủ thể...

Đánh giá Honor 8X: smartphone tầm trung đáng mua nửa cuối năm 2018 ảnh 11
Ảnh chụp ở chế độ bình thường và chế độ ban đêm có sự khác biệt rõ rệt.

Khả năng chụp đêm trên Honor 8X khá tốt nếu như nhu cầu chỉ dừng lại ở việc đăng tải trên mạng xã hội. Các bức ảnh ở điều kiện thiếu sáng bị bệt màu và noise khá nhiều nếu người dùng không bật AI. Ngoài ra, nhà sản xuất còn mang đến chế độ Night (chụp đêm) với cơ chế hoạt động là khiến camera của máy chụp nhiều bức ảnh và ghép lại nhằm thu được nhiều ánh sáng hơn cho khung hình. Thử nghiệm thực tế cho thấy ảnh sáng hơn, chủ thể tách bạch và nổi khối so với phông nền phía sau, tuy nhiên đánh đổi lại là noise khá nặng và màu bị bệt nếu như zoom lại gần.

Cuối cùng, selfie trên Honor 8X sẽ được thực hiện qua ống kính 16MP khẩu độ f/2.0 và tất nhiên đi kèm phần mềm làm đẹp da 10 cấp độ. Tuy chỉ có một camera nhưng phần mềm của máy vẫn cho khả năng chụp ảnh xóa phông bằng thuật toán khá tốt nếu điều kiện chụp đầy đủ sáng. 

Đánh giá Honor 8X: smartphone tầm trung đáng mua nửa cuối năm 2018 ảnh 12

Với mức giá chỉ 5.990.000 VND cho phiên bản RAM 4GB, ROM 64GB và 6.990.000 VND để bộ nhớ trong tăng lên gấp đôi (128GB), Honor 8X là một sự lựa chọn rất tốt cho smartphone tầm trung nửa cuối năm 2018, đầu năm 2019 khi đáp ứng gần như trọn vẹn các nhu cầu hiện nay của người dùng: thiết kế sang trọng, giao diện dễ sử dụng, hiệu năng mượt mà và viên pin dung lượng lớn đủ đáp ứng trọn vẹn một ngày làm việc.

Điểm mạnh:

+ Thiết kế đẹp với hai mặt kính và khung kim loại

+ Màn hình kích thước lớn, tối ưu hiển thị

+ Hai cơ chế mở khóa: vân tây và khuôn mặt

+ Cấu hình tốt trong tầm giá

+ Giao diện người dùng dễ xài, nhiều tính năng hỗ trợ

+ Thời lượng pin bền bỉ

+ Vẫn có jack cắm 3,5mm

+ Mức giá cạnh tranh

Điểm yếu:

- Vẫn sử dụng cổng microUSB

- Camera chụp đêm chưa đẹp

Gia Phạm

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận