Giải mã lý do khoang hành khách máy bay luôn lạnh

Giải mã lý do khoang hành khách máy bay luôn lạnh

Dù là giữa mùa hè oi bức, khi lên máy bay chở khách bạn sẽ thấy nhiệt độ trong máy bay rất lạnh, bí mật đằng sau chuyện này là điều rất thú vị.

Nếu bạn từng phải đến nhà ga máy bay trong những buổi trưa hè, hoặc vì kẹt xe mà phải nhanh chóng đến quầy làm thủ tục check-in thì mọi thứ thật là mệt mỏi và mồ hôi vã ra như tắm.
Thế nhưng vừa bước vào máy bay bạn sẽ cảm nhận một không khí khác biệt ngay lập tức, thậm chí là lạnh toát. Nhiệt độ trong máy bay rõ là thấp, điều đó khiến mỗi chuyến bay dù ngắn hay dài đều có hành khách phải sử dụng chăn để ủ thân nhiệt của mình.
Giai ma ly do khoang hanh khach may bay luon lanh
Chăn là thứ được sử dụng rất nhiều trên những chuyến bay dù ngắn hay dài. 
Nhiều hành khách khá bực bình vì nhiệt đố thấp trên máy bay khi họ vốn chỉ ăn mặc thoáng mát vì bên ngoài thời tiết đang rất nóng, chăn trên máy bay cũng không đủ để giữ ấm cơ thể họ. Một số khác thì bực tức vì nhiệt độ quá lạnh có thể khiến họ bị cảm lạnh, do nhạy cảm với thời tiết...
Vậy tại sao những hãng hàng không, dù là giá rẻ hay là hạng sang lại không điều chỉnh nhiệt độ lên chút ít để đa số khách cảm thấy thoải mái hơn?
Tất nhiên, hẳn phải có một lý do vô cùng quan trọng mới khiến các hãng hàng không lại hạ thấp nhiệt độ trong khoang hành khách xuống thấp như vậy.
Theo một nghiên cứu của ASTM International, con người dễ rơi vào trạng thái mệt mỏi trên máy bay hơn là dưới mặt đất do tình trạng thiếu oxy trong khoang hành khách.
Tình trạng thiếu oxy là một trạng thái dễ mắc phải của mọi người khi đi máy bay, điều này khiến cơ thể của bạn mệt mỏi do không đủ ô xy nuôi các cơ quan trong cơ thể.
"Hành khách trên các chuyến bay có thể sẽ bị thiếu ô xy do giảm lượng không khí hít vào dẫn tới tình trạng suy giảm vận động, uể oải, gia tăng hoạt động của đường tiêu hóa", nghiên cứu cho biết.
Khách hàng sẽ dễ rơi vào trạng thái thiếu ô xy hơn nếu nhiệt độ và áp suất trong khoang máy bay tăng cao. Đó chính là lý do khiến các hãng hàng không phải giảm nhiệt độ bên trong thân máy bay để giảm tối đa tác động thiếu ô xy lên hành khách.
Tình trạng thiếu ô xy trong máy bay là cực kỳ nguy hiểm khi 12 năm trước đã có một vụ tai nạn hàng không khiến 121 hành khách thiệt mạng vì lý do này.
Cụ thể, hồi năm 2005 một chuyến bay từ Larnaca, Síp đến Athens, Hy Lạp đã bị mất áp suất trong thân máy bay đột ngột. Dẫn đến tất cả mọi người trong máy bay rơi vào trạng thái thiếu ô xy và chiếc máy bay bị rơi.
Vì vậy, từ nay khi đã biết được nguyên nhân vì sao mà các hãng hàng không phải để máy bay có nhiệt độ thấp, mong rằng bạn sẽ chuẩn bị sẵn một chiếc áo khoác để chuẩn bị tinh thần khi thực hiện một chuyến bay.
Theo Ái Vi/Một Thế Giới

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận