Những điều cần biết về định dạng ảnh mới .heic trên iOS 11

Những điều cần biết về định dạng ảnh mới .heic trên iOS 11

Những điều cần biết về định dạng ảnh mới .heic trên iOS 11 ảnh 1

Đa số người dùng iOS vẫn còn đang khá mơ hồ về thông tin này, kể cả những người đã tự ý cập nhật các phiên bản thử nghiệm của iOS 11 trước đó.

Xuất phát từ nhu cầu tiết kiệm dung lượng lưu trữ, định dạng ảnh mới .heic đã được ra đời. Tên đầy đủ của định nó là High Efficiency Image Format (HEIF), do chính Apple tạo ra dựa trên bộ mã hóa (codec) H.265. H.265 là công nghệ nén tiên tiến ở một trình độ cao hơn hẳn so với H.264, sẽ giúp tiết kiệm được 50% dung lượng ảnh, phim. H.265 đã có mặt từ năm 2015 và đã được Apple sử dụng để tiết kiệm băng thông trong các cuộc gọi FaceTime. Nó cũng đã được sử dụng một thời gian bởi Netflix và Amazon, nhưng chỉ dành cho các thiết bị không phải di động. Đó chính là lý do, mặc dù H.265 có ưu điểm vượt trội H.264 nhưng đến nay vẫn chưa thực sự phổ biến. Ngay cả những thiết bị ghi hình chuyên nghiệp, cũng không có nhiều sản phẩm hỗ trợ H.265 ngay lúc này.

Tuy nhiên, điều đó sẽ thay đổi sau ngày hôm nay, khi mà những thiết bị di động đầu tiên, đồng thời chúng cũng là thiết bị di động phổ biến nhất thế giới (iPhone) sẽ chính thức sử dụng định dạng ảnh/phim mới dựa trên bộ mã hóa H.265. Định dạng .heic sẽ có khả năng lưu trữ cả hình ảnh đơn lẫn các chuỗi hình ảnh (video clip). Âm thanh và văn bản cũng có thể được lưu trữ cùng với các chuỗi hình ảnh. Định dạng mới thậm chí có thể lưu trữ siêu dữ liệu có liên quan trong quá trình chỉnh sửa.

Trong các thử nghiệm chụp ảnh và quay phim ở cùng một tình huống giống nhau. Hình ảnh .jpg được xuất ra nặng ở mức 2 MB, trong khi hình ảnh .heic là 1,2 MB. Tương tự, video mã hóa H.264 là 61,2 MB, trong khi video mã hóa H.265 là 33 MB. Bên cạnh đó, khác biệt về chất lượng rất khó nhận biết bằng mắt thường.

Việt Đức

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận