Smartphone là cameraphone, điện thoại của anh em thì sao?

Smartphone là cameraphone, điện thoại của anh em thì sao?

Camera đã biến smartphone thành cameraphone như thế nào?

Từ khi điện thoại di động được gọi là smartphone thì camera là một phần không thể thiếu của mỗi chiếc điện thoại. Thậm chí, nhiều thời điểm, sự cạnh tranh về camera mới là cuộc đua chính giữa các hãng, chứ không phải là cấu hình. Apple từng gây chú ý khi thiết lập chuẩn camera kép trên iPhone 7 Plus vào năm 2017. Nhưng năm 2018, cả thế giới đã chạy theo xu hướng 3 camera. Đến năm 2019, số lượng tăng lên 4 và hiện tại đang là xu thế chủ đạo dù không ít hãng đã mạnh dạn đẩy lên 5, thậm chí sẵn sàng với các smartphone 6 camera.

Smartphone là cameraphone, điện thoại của anh em thì sao? ảnh 1
iPhone 7 Plus, Huawei P10 từng là ao ước của nhiều người với chuẩn camera kép

Nhưng điều quan trọng còn nằm ở độ phân giải. Samsung là hãng đầu tiên đưa camera lên điện thoại di động vào năm 2000 với số chấm vỏn vẹn 0,35MP. Đến năm 2009, cũng chính Samsung là hãng đầu tiên nâng số chấm lên 2 con số với độ phân giải 12MP. Lập tức một loạt ông lớn thời đó như Nokia, Sony cũng nhảy vào cuộc đua này. Đỉnh điểm là Nokia với Lumia 1020 lên tới 41MP vào năm 2013.

Smartphone là cameraphone, điện thoại của anh em thì sao? ảnh 2
Nokia từng gây náo loạn thị trường với Lumia 1020 có camera 41MP

Tuy nhiên, bước ngoặt chỉ tới khi các hãng smartphone Trung Quốc chiếm lĩnh thị trường smartphone. Độ phân giải camera chính liên tục nhảy số đi kèm với số lượng camera. Ban đầu là 48MP, ngay sau đó là 64MP và rồi mốc 108MP cũng bị phá vào năm 2019. Tính ra, các hãng mất 10 năm để đưa độ phân giải camera lên 2 con số và cũng bấy nhiêu thời gian để lên 3 con số.

Smartphone là cameraphone, điện thoại của anh em thì sao? ảnh 3
Xiaomi đã là hãng đầu tiên có smartphone với camera 108 MP

Vậy hiện tại đang có những smartphone nào có camera cán mốc 108MP. Đầu tiên là Mi CC9 Pro/ Mi Note 10 Pro với 5 camera, gồm cảm biến chính đạt 108MP vào cuối năm 2019. Đến đầu năm 2020, Samsung tung ra dòng S20 series với điểm nhấn S20 Ultra có 4 camera, cảm biến chính 108 MP. Nhiều khả năng thế hệ Note trong năm nay cũng sử dụng hệ thống camera này. Tiếp sau đó, một loạt các tin đồn cho thấy các hãng khác cũng sẽ sớm trình làng smartphone 108MP trong năm nay. Thậm chí, Xiaomi có thể sớm ra mắt smartphone 144MP còn Samsung đang chuẩn bị cho cảm biến 150MP vào quý 4. Đặc biệt, nếu có hãng nào nâng độ phân giải lên 200MP cũng không lạ bởi con chip Snapdragon 865 vẫn có thể hỗ trợ được cảm biến siêu to này.

Smartphone là cameraphone, điện thoại của anh em thì sao? ảnh 4
S20 Ultra là smartphone đầu tiên của Samsung có camera 108MP

Điện thoại có cần nhiều camera và số chấm khủng đến vậy?

Nhiều người sẽ nói cần và nhiều người khác thì bảo không. Những người nói không, đa số vì lý do cho rằng mình ít nhu cầu chụp ảnh hoặc chỉ cần camera đơn 12MP là đủ. Nhưng nếu anh em đã dùng các smartphone có độ phân giải cao hơn và nhiều camera hơn sẽ thấy trải nghiệm chụp ảnh sẽ thay đổi hoàn toàn. Nói một chút về số lượng camera để thấy sự khác biệt, thường là 1 cảm biến góc rộng, 1 siêu rộng,1 marco, hoặc/và 1 cảm biến chiều sâu. Quan trọng hơn, camera trên smartphone đều được AI hỗ trợ tối đa. Vì thế, một người nghiệp dư cũng có thể trở thành 1 nhiếp ảnh gia nhờ vào smartphone. Hãy thử nhìn quanh facebook bạn bè của anh em sẽ thấy, ảnh của họ ngày càng Pro, không phải vì họ đã trải qua khóa học chụp ảnh nào cả, mọi thay đổi bắt nguồn từ smartphone thôi.

Smartphone là cameraphone, điện thoại của anh em thì sao? ảnh 5

Chỉ một lần click vào Single Take trên S20 Ultra, bạn có ngay 5 bức hình (ảnh trắng đen, góc rộng, focus, filter) và 2 video (video tua nhanh, quay ngược).

Dù anh em có cho rằng cần hay không thì các hãng sẽ không ngừng nâng cấp độ phân giải trên camera cũng như số lượng camera vì đó là một cuộc chiến mà không ai muốn đứng ngoài. Trong cuộc chiến đó, người tiêu dùng đương nhiên sẽ được lợi. Hiện tại, Vsmart đã phổ cập 3 camera ở phân khúc giá rẻ dưới 3 triệu. Trong khi nếu muốn sở hữu các smartphone 4 camera, người dùng cũng chỉ cần bỏ ra từ 4-5 triệu đồng với cảm biến chính có thể lên tới 48MP hay 64MP. Ngay cả những chiếc smartphone có camera 108MP cũng không quá đắt. Mi Note 10 Pro đang bán chính hãng chỉ hơn 13 triệu. S20 Ultra cũng chỉ hơn 25 triệu sau khi trừ quà.

Smartphone là cameraphone, điện thoại của anh em thì sao? ảnh 6
Chỉ hơn 2 triệu, bạn đã có Vsmart Joy 3 với 3 camera

Smartphone nhiều camera và camera chính độ phân giải siêu to giờ là chuẩn thời thượng, anh em đã mua hay có định lên đời hay không?

Kim Chi

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận