So sánh điện thoại 4 triệu: Oppo A37 và Huawei GR5 mini

So sánh điện thoại 4 triệu: Oppo A37 và Huawei GR5 mini

Oppo A37 là một trong những chiếc điện thoại được bán nhiều nhất ở phân khúc 4 triệu đồng, không phải bởi Tùng Núi mà bởi vì những thay đổi khá tiện lợi của Oppo trong giao diện hệ điều hành cũng như khả năng chụp hình rất ổn của nó. Gần đây thì Huawei mới ra cho ra mắt GR5 mini, chiếc điện thoại cũng khoảng 4 triệu nhưng có cấu hình rất cao, có thể sánh với một số điện thoại 6-7 triệu khác trong phân khúc chính hãng. Vậy khi đặt hai sản phẩm này lên bàn cân thì chúng sẽ thế nào? Oppo A37 có thua triệt để như bảng so sánh cấu hình phía dưới hay không?


Có một thông tin thú vị cho các bạn quan tâm về 2 sản phẩm này: Oppo A37 và Huawei GR5 mini đều được đổi tên khác khi về Việt Nam, tên nguyên bản của chúng là Oppo Neo 9 và Huawei Honor 5c.

Thiết kế:

DSC_4354.jpg
Cầm cả hai chiếc máy lên thì rõ ràng bạn có thể thấy Oppo A37 nhỏ hơn một chút, nhưng không đáng kể. Điều này là do A37 dùng màn hình 5” còn GR5 mini là 5.2”. Trên thực tế thì sự khác biệt giữa kích cỡ phản ánh sự khác biệt về màn hình, vì A37 và GR5 mini đều sử dụng khoảng 78% mặt trước để hiện thị, không máy nào có viền mỏng hơn máy nào.

DSC_4371.jpg
Xét về mặt trải nghiệm cầm nắm trên tay, Oppo A37 chiếm lợi thế hơn hẳn. Viền màn hình của máy được bo kính 3D cho cảm giác cao cấp và mượt mà hơn, dù chúng ta vẫn bị cảm giác hơi cấn nhẹ tay do các gờ ở mặt trước và sau máy.

DSC_4372.jpg
Trong khi đó, Huawei GR5 mini có vẻ như dồn toàn lực vào cấu hình để làm lợi thế cạnh tranh với các đối thủ. Mắt trước sản phẩm đến từ Huawei nhìn hơi thô hơn hẳn, không có được sự thanh thoát mà Huawei làm rất tốt trên những máy cao cấp của họ. Điểm mạnh lớn nhất của chiếc máy này là nắp lưng làm từ kim loại thay vì nhựa. Cả hai chiếc máy đều làm từ nhựa nên việc có nắp lưng kim loại là một lợi thế rất lớn. Chính nắp kim loại cộng với phần mặt sau được bo tròn hơn giúp GR5 mini gỡ lại điểm về cảm giác cầm, dù rằng mặt trước của nó rất cấn với phần viền được đẩy cao hơn máy.

Màn hình:
Một máy FullHD 5.2”, một máy 5” 720p, chắc chắn bạn sẽ nghĩ ưu điểm thuộc về máy FullHD rồi phải không? Nhưng mọi chuyện không đơn giải như vậy đâu, mỗi máy đều có những điểm mạnh rất riêng.

DSC_4361.jpg
Điểm mạnh đầu tiên của Oppo A37 mà ít người nghĩ đến cho đến khi cầm máy lên: 3 phím cảm ứng phía dưới. Thay vì đưa các phím vào màn hình tốn diện tích hiển thị không cần thiết thì A37 đẩy chúng xuống, chừa 100% diện tích hiển thị nội dung trong mọi trường hợp. GR5 mini chỉ chứng tỏ tác dụng của nó khi bạn coi phim hay chơi game, những ứng dụng cần full màn hình còn bình thường thì mình thích A37 hơn.

DSC_4364.jpgDSC_4365.jpg
Đó là cách điều khiển, còn chất lượng hiển thị của GR5 mini được mình đánh giá cao hơn. Màu sắc cũng như độ sâu màu của GR5 mini tốt hơn, dù đôi khi độ tương phản bị đẩy lên cao quá. Tính trung bình thì hình ảnh từ GR5 mini trong hơn và sâu hơn một chút, độ phân giải cũng cao hơn nên sắc nét hơn, nhưng với đại đa số người dùng thì các bạn cần phải để máy gần mắt để thật sự thấy được khác biệt này.

Hiệu năng:
Đây là phần mà GR5 mini hạ knockout A37. Như đã nói thì con chip Kirin 650 là một con chip tầm trung rất mạnh, nó có hiệu năng thậm chí tương đương với SnapDragon 650 trong một số trường hợp và mạnh hơn SnapDragon 615/616 chứ chưa cần nhắc tới các con chip dòng 4 như Oppo dùng trên A37.

DSC_4378.jpg
Trong tất cả các bài thử nghiệm, từ benchmark cho tới so tốc độ tải ứng dụng thực tế thì GR5 mini nhanh hơn khoảng gấp đôi so với A37. Cái này không quá ngạc nhiên. Điểm thắng tuyệt đối cho GR5 mini trong phần này.

Cả 2 máy cùng có 2GB RAM và 16GB bộ nhớ trong. Thua thiệt về CPU nhưng A37 có lợi về khả năng mở rộng. Cùng sở hữu 2SIM nhưng GR5 mini bạn chỉ có thể dùng 1 SIM 1 thẻ nhớ hoặc 2 SIM, không thể dùng 2 SIM 1 thẻ nhớ như A37 được.

DSC_4383.jpg
Camera:
Nếu bạn chỉ thích ngắm vào chụp, không cần quan tâm đến điều khiển hay chỉnh sửa hình ảnh sau khi chụp thì A37 chiếm ưu thế nhẹ với camera sau. Ảnh từ GR5 mini có thể sẽ rất đẹp và sâu nhưng chúng ta cần can thiệp nhẹ, trong khi ảnh từ A37 theo đúng yếu tố của người dùng bình thường: đủ sáng. Ảnh của A37 được Oppo can thiệp khá khéo để nó không quá giả nhưng nếu để ý kỹ bạn vẫn sẽ thấy tải tương phản động của máy thấp hơn GR5 mini.

DSC_4359.jpg
Ảnh từ GR5 mini có xu hướng sáng hơn, kể cả khi chụp thuận hay ngược sáng. Huawei can thiệp khá ít vào ảnh nên bạn vẫn có thể chỉnh sửa thêm cho hợp ý, dù với đại đa số người dùng thì việc này là không cần thiết. Ưu điểm lớn nhất của GR5 mini so với A37 là độ chi tiết cao hơn hẳn, tương phản cũng như màu sắc được điểm soát tốt hơn, đặc biệt là khi trời tối thì GR5 mini hơn A37 khá nhiều. Nhìn chung với mình thì camera sau GR5 mini tốt hơn.

Khi bạn chụp ngược sáng thì cả 2 điện thoại đều kiểm soát rất tốt viền tím hay flare, khá bất ngờ ở tầm giá 4 triệu.

Bên trái là A37, bên phải là GR5 mini:
Camera_Oppo_A37_tinhte.vn.jpgCamera_Huawei_GR5_mini_tinhte.vn.jpg
Camera_Oppo_A37_tinhte.vn-2.jpgCamera_Huawei_GR5_mini_tinhte.vn-2.jpg
Camera_Oppo_A37_tinhte.vn-3.jpgCamera_Huawei_GR5_mini_tinhte.vn-3.jpg
Camera_Oppo_A37_tinhte.vn-6.jpgCamera_Huawei_GR5_mini_tinhte.vn-6.jpg
Camera_Oppo_A37_tinhte.vn-7.jpgCamera_Huawei_GR5_mini_tinhte.vn-7.jpg
Camera_Oppo_A37_tinhte.vn-9.jpgCamera_Huawei_GR5_mini_tinhte.vn-8.jpg
Camera_Oppo_A37_tinhte.vn-10.jpgCamera_Huawei_GR5_mini_tinhte.vn-9.jpg
Camera_Oppo_A37_tinhte.vn-11.jpgCamera_Huawei_GR5_mini_tinhte.vn-10.jpg
Xét về camera trước, Oppo A37 vẫn là vô đối trong số những điện thoại tự sướng dưới 5 triệu. Trừ khi bạn cố tình chỉnh lên thì ảnh selfie của A37 rất tự nhiên, mặt sáng rõ, dễ nhìn và không quá lố. GR5 mini cũng có chế độ selfie nhưng khi mình thử thì lại không được ấn tượng như vậy, nó cho ảnh chi tiết hơn, đúng điều kiện ngoài đời hơn, nhưng đã selfie thì ai quan tâm đến những cái đó, phải không?
Camera_Oppo_A37_tinhte.vn-12.jpgCamera_Huawei_GR5_mini_tinhte.vn-4.jpg
Kết luận:

Ảnh: @neoluongDSC_4362.jpgDSC_4366.jpgDSC_4375.jpg
 

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận