Metaverse hiện đang thất bại?

Metaverse hiện đang thất bại?

Theo Business Insider, metaverse có nhiều cơ hội đầu tư và kiếm tiền, nơi người dùng có thể mua nhiều loại hàng hóa và dịch vụ kỹ thuật số cho hình đại diện và trải nghiệm ảo của riêng họ.

Điều này bao gồm nhiều lĩnh vực khác nhau, từ phụ kiện hàng hiệu đến ô tô trong các cửa hàng ảo và thậm chí mua đất ảo. Ngay cả đội bóng rổ Brooklyn Nets của giải NBA (Mỹ) cũng đã làm nên lịch sử khi trở thành đội thể thao chuyên nghiệp đầu tiên phát sóng trận đấu trong metaverse, được gọi là Netaverse.

Metaverse hiện tại đã thất bại? - Ảnh 1.

Sau thất bại của metaverse, các ông lớn công nghệ chấp nhận mất hàng tỷ đô la.

Reuters

Đỉnh điểm đầu tư đến từ Meta, công ty đã chi những khoản tiền đáng kinh ngạc cho Metaverse của riêng họ thông qua Reality Labs. Tuy nhiên, chỉ trong khoảng thời gian từ năm 2021 đến 2022, bộ phận Metaverse của Meta đã ghi nhận khoản lỗ lũy kế gần 24 tỷ USD.

Nếu đó chưa phải là tất cả, số liệu lưu lượng truy cập tìm kiếm của Google cho metaverse đã giảm đáng kể trong những tháng gần đây, đưa nó trở lại mức trước khi công bố. Điều này cho thấy rằng sự quan tâm của người tiêu dùng đối với nền tảng này đã giảm dần.

Khi mà những gã khổng lồ công nghệ và giải trí đã đầu tư rất nhiều vào việc tạo ra thế giới ảo này, nhưng cuối cùng phát hiện ra rằng phần lớn mọi người không còn hứng thú với metaverse như trước đây, họ buộc phải thay đổi. Trong khi Disney và Microsoft đều đóng cửa bộ phận metaverse của họ, Meta đã phải giảm bớt các hoạt động trong thế giới ảo. Trong khi Tinder thông báo sẽ từ bỏ kế hoạch hẹn hò trong thế giới ảo, Apple dường như từ bỏ tai nghe thực tế ảo.

Metaverse đang có xu hướng khiến các doanh nghiệp sụp đổ về tài chính vì một sản phẩm từng là cơ hội đầu tư và kinh doanh tiềm năng lại trở thành một canh bạc cực kỳ tốn kém. Danh tiếng của các doanh nghiệp có nguy cơ bị phá vì metaverse, không chỉ khiến hàng tỉ USD đầu tư gặp rủi ro.

Các nhà đổi mới công nghệ và lãnh đạo thường xem xét một ý tưởng có thể được áp dụng rộng rãi trong tương lai, nhưng nhiều khả năng họ sẽ không lấy lại được những gì đã mất cho metaverse. Việc hầu hết mọi người chưa hiểu metaverse là gì, cách thức hoạt động hoặc ý nghĩa của nó đối với họ là một trong những nguyên nhân dẫn đến sự thất bại này. Khi xem xét các khoản đầu tư khổng lồ và mức độ phủ sóng của phương tiện truyền thông cho nền tảng, điều này có thể được coi là một thất bại nghiêm trọng.

Khi CEO Mark Zuckerberg của Meta mới đây thông báo sự tập trung mới của công ty vào trí tuệ nhân tạo (AI), sự thất bại của metaverse càng trở nên rõ ràng hơn. Mặc dù không được xác nhận chính thức, nhưng đây là dấu hiệu cho thấy ông đang âm thầm từ bỏ dự án metaverse và từ bỏ những khoản đầu tư đáng kể mà công ty ông đã đầu tư vào công nghệ này.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận