Vì sao khách hàng gặp khó khăn khi thanh toán trực tuyến trong thương mại điện tử?

Vì sao khách hàng gặp khó khăn khi thanh toán trực tuyến trong thương mại điện tử?

Do tỷ lệ chuyển hoàn trong các đơn hàng thương mại điện tử còn cao; người mua có xu hướng suy nghĩ lại sau khi đặt hàng; người mua bận không thể nhận hàng; các đơn vị vận chuyển dịch vụ không tốt gây mất khách hàng của người bán hàng; người mua nhận được hàng giả, hàng nhái không đúng với mô tả; hàng bị vỡ trong quá trình vận chuyển; nhận thiếu hàng... Bên cạnh đó, các sàn thương mại điện tử đã có cơ chế bảo vệ người tiêu dùng nhưng chưa có cơ chế bảo vệ chủ cửa hàng và không có cơ chế giải quyết tranh chấp chính thống, tiện ích. Do đó, việc thanh toán trực tuyến của thị trường thương mại điện tử còn gặp nhiều khó khăn.

a1e07321-1150-4643-8c38-65e05c7a3d9a.png

Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) cho biết người mua và người bán thường sử dụng một khâu trung gian là Hệ thống đảm bảo giao dịch theo phương án Giải quyết tranh chấp (Escrow) để giải quyết các khó khăn trong thanh toán trực tuyến của thị trường thương mại điện tử. Tức là, hai bên nhờ một bên thứ ba tạm giữ tiền, giấy tờ hoặc các tài sản khác cho một giao dịch thay mặt họ trước khi giao dịch được hoàn tất. Theo cách này, người mua và người bán có thể hợp tác với nhau trên các sàn thương mại điện tử và Internet thương mại điện tử B2C.

Bằng cách: tạo ra hệ thống trung gian đáng tin cậy, đảm bảo giao dịch được diễn ra theo đúng các thuận giữa bên mua/bên bán/bên môi giới; hệ thống cung cấp nơi tạm giữ khoản tiền thanh toán của bên mua và sẽ chỉ chuyển cho bên bán khi giao dịch được xác nhận là thành công từ các bên tham gia vào chuỗi giao dịch; và hệ thống đảm bảo giao dịch theo phương án Escrow sẽ giải quyết các khó khăn trong thanh toán trực tuyến của thị trường thương mại điện tử nêu trên.

Tại Mỹ, hệ thống Escrow.com đã được triển khai để cung cấp dịch vụ bảo đảm giao dịch trong thanh toán trong các giao dịch thương mại điện tử đã góp phần giải quyết vấn đề nêu trên. Người mua, người bán, người môi giới tuân thủ các giao dịch được thực hiện trên Escrow.com bởi các luật giao dịch điện tử và luật tài chính quy định ký quỹ.

Escrow là dịch vụ bảo đảm giao dịch trong thanh toán thương mại điện tử do alipay.com cung cấp cho trang thương mại điện tử Aliexpress ở Trung Quốc. Người dùng sau khi thực hiện thanh toán có thể theo dõi quá trình vận chuyển của đơn hàng và tiền thanh toán chỉ thực sự được chuyển đến nhà cung cấp sau khi người mua xác nhận đã nhận được hàng hóa. Đây là dịch vụ được cung cấp miễn phí với người mua hàng và đi kèm với quy trình thanh toán.

Luật Thương mại Điện tử của Trung Quốc tại điều 58 cũng khuyến khích các nhà cung cấp nền tảng thương mại điện tử thiết lập một cơ chế đảm bảo chất lượng hàng hóa và dịch vụ có lợi cho sự phát triển của thương mại điện tử và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, trong đó tiền ký gửi bảo đảm là phương án được đưa ra giúp đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng.

Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD) cũng đã đưa ra lời khuyên cho các quốc gia: "Chính phủ và các bên liên quan nên hợp tác để tăng cường mức độ bảo vệ người tiêu dùng đối với thanh toán thương mại điện tử, bất kể cơ chế thanh toán được sử dụng. Khi thích hợp, cơ chế bồi hoàn cũng như quy định hoặc giới hạn do ngành đưa ra về trách nhiệm pháp lý của người tiêu dùng đối với hành vi trái phép hoặc gian lận phí phải được tuân theo. Sự phát triển của các hệ thống thanh toán khác, chẳng hạn như các dịch vụ thanh toán đảm bảo, cũng nên được khuyến khích để tăng cường niềm tin của người tiêu dùng.

Một số ví dụ điện tử, bao gồm Ngân Lượng và Bảo Kim, đã cung cấp dịch vụ thanh toán tạm giữ có mô hình tương tự như Escrow ở Việt Nam. Khi người mua xác nhận thanh toán bằng OTP gửi tới điện thoại di động hoặc mật khẩu thanh toán, số tiền thanh toán sẽ bị "treo" - không thực sự chuyển sang tài khoản của người bán, người bán không thể rút ra và người mua cũng không thể sử dụng số tiền này để thực hiện giao dịch khác. Người mua và người bán có một khoảng thời gian tiêu chuẩn mặc định là 7 ngày để hoàn thành giao dịch (như chuyển nhận hàng). Chỉ khi người mua nhấn vào nút phê duyệt—đồng ý chuyển tiền cho người bán—trong thời gian tạm giữ thì tiền mới thực sự được chuyển đi.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận