5 tính cách khó có thể làm việc nhóm

5 tính cách khó có thể làm việc nhóm

Làm việc nhóm có vai trò quan trọng trong việc đảm bảo năng suất và chất lượng của công việc. Khi các thành viên trong nhóm hợp tác tốt, kết quả sẽ vượt trội. Tuy nhiên, để duy trì được một nhóm làm việc hiệu quả không hề dễ. Và đây là những tính cách khiến cho teamwork bị trì trệ đi rất nhiều.

5 tính cách khó có thể làm việc nhóm

1/ Chứng tỏ cái tôi

Ở Việt Nam, các cá nhân thường hay có tính cách thể hiện cái tôi. Tuy nhiên, nhóm không phải là cái sân khấu để ca sĩ hay nhạc công tìm cách thể hiện bản thân. Nhóm là nơi để làm việc, cùng đưa ra ý tưởng, cùng tạo ra sản phẩm. Một biểu hiện dễ thấy của tính cách này là chỉ trích và phản đổi ý kiến của người khác trong nhóm mặc dù trong đầu rỗng tuếch và không có những lập luận để phản bác người khác. Những người như thế này không biết mình sai và sai ở đâu. Nên nhớ rằng: "Nếu nhóm thất bại thì bạn cũng không thể tự hào về bản thân mình"

2/ Chắp nhặt những việc tiểu tiết

Đa số người Việt Nam thường có cái tôi rất lớn. Họ thường hay để ý những việc nhỏ nhặt xung quanh. Khi làm việc nhóm, thay vì suy nghĩ ý tưởng và tiếp cận với những vấn đề xảy ra thì họ lại tìm cách giải quyết các việc tiểu tiết hàng ngày.

3/ Tự ái

Tất nhiên, việc làm việc nhóm không thể không tránh khỏi tranh cãi và mâu thuẫn. Khi họ bị sếp nói nặng nói nhẹ thì họ bắt đầu nổi lên tính tự ái. Một số người cảm thấy tự ái sau đó có thể rút khỏi nhóm hoặc bất cứ dự án nào mà nhóm đang thực hiện. Tính cách này không hề tốt, nó khiến cho những việc của nhóm bị gián đoạn. Thế nên hãy kiềm chế tính tự ái, khiêm tốn tiếp thu lời khuyên của người khác để hoàn thiện bản thân hơn.

4/ Tị nạnh với những người khác

Những người có tính này thường hay chỉ trích để tìm cách hạ uy tín của người giỏi, người làm việc tốt. Nói xấu, bới móc những cái chưa tốt, chưa hoàn thiện hay sơ hở của người khác để "dìm hàng" họ. Hoặc thậm chí là cố tự mình tạo ra những câu chuyện chỉ để đi kể lể với người khác để nhằm mục đích hạ uy tín người khác. Tính cách này luôn phá hoại mối quan hệ giữa người với người. Dù bất cứ hình thức nào, tính cách này cũng đều ảnh hưởng không tốt đến cuộc sống nói riêng và công việc toàn nhóm nói chung. Vì vậy, chúng ta hãy cố gắng bỏ tính cách này. Hoặc biến thành công, cái giói của người khác để trờ thành động lực phấn đấu của chính bản thân mình.

5/ Không có tinh thần cầu tiến

Hãy tưởng tượng một nhóm làm việc chung thế nhưng những con người lại không có tinh thần học hỏi và cầu tiến. Điều này làm cho nhóm không bao giờ có thể làm việc được. Biểu hiện của tính cách này là câu nói "Tôi nghĩ bản thân mình không đủ khả năng để làm việc này" hay "Tôi chưa gặp tình huống này nên anh đừng bàn về nó" hay đại loại những câu như thế. Với cuộc sống hiện đại ngày nay, nó luôn thay đổi và phát triển từng ngày. Nếu mãi mãi không có tinh thần cầu tiến, bạn nói riêng và cả nhóm nói chung sẽ chỉ dậm chân ở một chỗ. Hãy biết cầu tiến, lắng nghe những ý kiến từ người khác, học hỏi thêm để có thể phát triển mình hơn nữa. Hãy biết nhìn nhận mình đúng chỗ nào, sai chỗ nào để sửa chữa.

Minh Hùng

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận