82 tuổi vẫn học làm ứng dụng di động

82 tuổi vẫn học làm ứng dụng di động

Phóng viên của BuzzFeed đã gặp bà Wakamiya tại Hội nghị Phát triển Toàn cầu tuần trước ở San Jose, Mỹ, nơi CEO Tim Cook của Apple đã giới thiệu bà là nhà phát triển lớn tuổi nhất từng tham dự sự kiện. Người phụ nữ 82 tuổi người Nhật Bản này thích mọi người gọi mình theo cách trìu mến là Ma-chan.

82-tuoi-van-hoc-lam-ung-dung-di-dong

Ma-chan làm quen với Internet khi bắt đầu nghỉ hưu và cảm thấy cô đơn khi chỉ còn một công việc duy nhất là chăm sóc người mẹ của mình. Trước đó, bà từng làm nhân viên của một ngân hàng và chưa từng thay đổi công việc từ khi tốt nghiệp trung học. Khi còn trẻ, bà từng nghĩ rất nhiều về cuộc sống của mình sau những năm sáu mươi tuổi. Là một người hướng ngoại, Ma-chan cảm thấy bị mắc kẹt trong chính ngôi nhà của mình khi không còn là một phần của thế giới bên ngoài.

Bà từng không biết sử dụng máy tính và phải mất ba tháng mới biết cách lên mạng. Lần đầu khi máy tính của bà kết nối được với Internet, thấy những dòng chữ trên màn hình rằng "Xin chào, Ma-chan" là khi mặt bà lấm tấm mồ hôi và cả nước mắt. "Internet đã cho tôi đôi cánh", bà nói. "Những đôi cánh đó đưa tôi đến một thế giới mà tôi chưa bao giờ biết".

Dần dần, Ma-chan đã tự tạo được một tác phẩm đồ họa bằng phần mềm Excel. "Tôi luôn thích việc làm ra mọi thứ. Nhưng với đồ thủ công mỹ nghệ, bạn chỉ có thể đưa nó cho người mà bạn gặp mặt, còn tôi muốn đem lại niềm vui cho không chỉ bạn bè tôi mà còn cho cả những người mà tôi chưa bao giờ gặp gỡ".

Đầu năm nay, người phụ nữ 82 tuổi này bắt đầu học lập trình với ngôn ngữ Swift và đã phát triển một trò chơi cho người cao tuổi được gọi là Hinadan. Trong game, người chơi sắp xếp búp bê trong một lễ hội búp bê Nhật Bản. Nó hiện được xếp hạng 5 sao trên App Store.

Ứng dụng do Ma-chan phát triển.

Ứng dụng do Ma-chan phát triển.

Ma-chan chia sẻ: "Hầu hết các ứng dụng là dành cho thanh niên và những người trong thế hệ của tôi thấy chúng nhàm chán. Khi chúng ta già đi, thị lực của chúng ta trở nên tệ hơn và không thể di chuyển ngón tay theo cách mình muốn. Trò chơi này được thiết kế để những người gặp vấn đề này vẫn có thể thưởng thức nó một cách dễ dàng".

"Không bao giờ là lãng phí để thử cái gì đó và thất bại", Ma-chan nói về sự phù hợp và những kinh nghiệm khi bà bắt đầu học lập trình. "Bạn sẽ không chết hoặc bị thương nếu mọi việc không xảy ra tốt đẹp. Tốt nhất, bạn nên tận hưởng những thất bại của mình. Nếu bạn thất bại, rồi lại thất bại. Có chuyện gì với điều đó đâu!".

Tại WWDC, ngoài buổi nói chuyện với CEO của Apple, Ma-chan cũng đã làm quen với lập trình viên trẻ nhất tại sự kiện, một cậu bé 10 tuổi đến từ Australia tên là Yuma Soerianto. Bà nói: "Tôi chưa bao giờ nghĩ đến việc có được một người bạn kém mình 72 tuổi và sống ở Nam bán cầu. Tôi không thông thạo tiếng Anh, nhưng tôi vẫn có thể thoải mái trò chuyện với cậu ấy".

Ma-chan cho biết bà đang có nhiều thời gian rảnh và đang lên kế hoạch làm một ứng dụng khác. "Tôi nghĩ rằng những di sản của tôi có thể mang lại hy vọng cho một ai đó để họ có thể lập trình, ngay cả ở tuổi 82".

"Có vẻ như nhiều người, trẻ hơn tôi nhiều tuổi, không nghĩ rằng tuổi già là một khoảng thời gian thú vị", bà nói. "Tôi đang có quãng thời gian tốt nhất trong cuộc đời mình".

82-tuoi-van-hoc-lam-ung-dung-di-dong-2

Khi bắt đầu tham gia vào trang Mellow Club, cho những người có tuổi, bà lo lắng về vấn đề mình sẽ nghỉ hưu. Sau đó, Ma-chan bắt đầu thấy cuộc sống vui vẻ ở tuổi 60 và thậm chí còn vui hơn khi 70 tuổi.

"Điều gì xảy ra sau 80 tuổi?", Ma-chan nói. "À, nó còn tốt hơn nữa."

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận