95% thế hệ Z Việt nam mong muốn làm việc trong các công ty có công nghệ tiên tiến nhất

95% thế hệ Z Việt nam mong muốn làm việc trong các công ty có công nghệ tiên tiến nhất

Công ty Dell EMC Việt Nam vừa tổ chức hội nghị Dell EMC Realize 2018. Tại sự kiện này, công ty cũng chính thức công bố những thông tin khảo sát tại Việt Nam trong nghiên cứu toàn cầu mới đây có tiêu đề: “Gen Z: tương lai đã tới”, một nghiên cứu được tài trợ bởi Dell Technologies.

Nghiên cứu cho thấy rằng những người thuộc Thế hệ Z (Generation Z - Gen Z) sẽ tham gia vào lực lượng lao động và mang theo những quan điểm dành ưu tiên hàng đầu cho công nghệ trong kỷ nguyên số trong khi tạo ra khoảng cách lớn hơn giữa năm thế hệ trong môi trường làm việc. Theo kết quả của nghiên cứu này, những người sau thế hệ millennial (những người sinh ra từ khoảng năm 1980 đến những năm đầu thập niên 2000) – những người sinh ra sau năm 1996 – có một sự hiểu biết sâu rộng về công nghệ và có tiềm năng thay đổi phương thức chúng ta sống, làm việc, và những người thuộc Thế hệ Z ở Việt Nam có sự tin tưởng mạnh mẽ vào kỹ năng công nghệ của họ so với những người khác ở khu vực Đông Nam Á và toàn cầu, kkhi 63% lạc quan rằng họ có các kỹ năng công nghệ mà các nhà tuyển dụng đòi hỏi.

95% thế hệ Z Việt nam mong muốn làm việc trong các công ty có công nghệ tiên tiến nhất

Nghiên cứu đã khảo sát 720 học sinh trung học phổ thông và sinh viên đại học, cao đẳng tại Việt Nam, cũng như hơn 12.000 học sinh trung học phổ thông và sinh viên đại học, cao đẳng trên phạm vi toàn cầu tại 17 quốc gia. Tổng số 4.331 học sinh sinh viên tại sáu quốc gia Đông Nam Á bao gồm Việt Nam, Indonesia, Philippines, Thailand, Singapore và Malaysia đã tham gia nghiên cứu này.

Theo kết quả nghiên cứu, thanh niên Việt Nam đạt thứ hạng cao nhất trong hầu hết các lĩnh vực nghiên cứu của khảo sát. Cụ thể, có 95% muốn làm việc cho các tổ chức có các công nghệ tiên tiến, cứ 10 người thì có 4 người quan tâm đến phát triển sự nghiệp trong lĩnh vực CNTT. Ngoài ra, có 53% muốn tham gia vào các hoạt động nghiên cứu phát triển công nghệ, 65% cho biết công nghệ mà nhà tuyển dụng cung cấp có thể là một yếu tố quyết định trong việc lựa chọn những công việc giống nhau. 100% đã sử dụng công nghệ như là một phần trong quá trình đào tạo chính thức của họ.

Đối với những người thuộc Thế hệ Z tại Việt Nam, tiền bạc có ý nghĩa quan trọng nhất khi họ bắt đầu tham gia vào lực lượng lao động, nhưng họ cũng cho rằng các yếu tố phi tiền bạc cũng có ý nghĩa quan trọng không kém. Họ cho rằng được nhận mức lương tốt và có nguồn thu nhập ổn định có ý nghĩa quan trọng đối với họ. 89% tin rằng, công nghệ và tự động hóa sẽ tạo ra một môi trường làm việc bình đẳng hơn khi có thể loại bỏ được thiên vị và phân biệt đối xử. 51% tin rằng, công việc phải mang đến cho họ những tập hợp kỹ năng và trải nghiệm mới trong công việc.

Thay vì bị máy móc thay thế, 87% số người được khảo sát tại Việt Nam thấy rằng, chúng ta đang bước vào một kỷ nguyên của mối quan hệ hợp tác giữa con người và máy móc. 60% thanh niên Việt Nam tin rằng, con người và máy móc sẽ cùng làm việc trong những nhóm làm việc chung, trong khi 27% coi máy móc là những công cụ để con người sử dụng khi cần thiết.

Mặc dù những người này đã tương tác với các thiết bị điện tử từ khi mới sinh ra và lớn lên cùng với mạng xã hội, những người thuộc Thế hệ Z tại Việt Nam vẫn mong muốn có tương tác con người trong môi trường làm việc. Giao tiếp và cộng tác với con người có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với những người thuộc Thế hệ Z tại Việt Nam, khi 64% kỳ vọng học hỏi kỹ năng công việc từ các đồng nghiệp hoặc những người khác, trong khi 33% dựa vào các bạn bè trực tuyến và các video trên YouTube. Tuy vậy, điều đáng ngạc nhiên là chỉ có 23% cho biết là họ sẽ trao đổi trực tiếp với các đồng nghiệp của mình. Điện thoại (53%) là phương thức ưa thích của họ để liên lạc với người khác. 87% cho biết, có những lợi ích cho công việc của việc sử dụng mạng xã hội trong môi trường làm việc. 30% thích đi đến nơi làm việc so với 21% thích làm việc từ nhà riêng và 44% rất thích làm việc cho các công ty lớn.

Trong số các thanh niên Việt Nam được khảo sát, 79% sẵn sàng tư vấn cho một đồng nghiệp lớn tuổi hơn, những người không tinh thông công nghệ như họ. Khi có tới 5 thế hệ cùng có mặt trong môi trường làm việc, các doanh nghiệp phải giúp nhân viên tìm được một sân chơi chung trong quá trình xây dựng một nền văn hóa số.

“Liên quan đến việc chào đón những người thuộc Thế hệ Z gia nhập môi trường làm việc, các tổ chức phải đối mặt với thách thức trong việc xây dựng một môi trường trong đó ưu tiên hàng đầu được đặt vào công nghệ số - từ quy trình tuyển dụng, cho tới tiếp nhận nhân viên mới và trải nghiệm làm việc hàng ngày,” ông Trần Vũ, Tổng Giám đốc Dell EMC Việt Nam, cho biết. “Việc hiểu rõ những kỹ năng mà thế hệ này sở hữu có thể mở ra những cơ hội mới cho các doanh nghiệp - và đặc biệt là khi những kỹ năng đó có thể được dân chủ hóa một cách thành công trong toàn bộ lực lượng lao động, thu hẹp khoảng cách số giữa các nhân viên và củng cố các năng lực công nghệ chung.”

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận