Bộ GD&ĐT vẫn giữ hình phạt sinh viên đưa nội dung bạo lực trên mạng

Bộ GD&ĐT vẫn giữ hình phạt sinh viên đưa nội dung bạo lực trên mạng

Bộ GD&ĐT vẫn giữ hình phạt sinh viên đưa nội dung bạo lực trên mạng

Bộ GD&ĐT vừa có văn bản đính chính quy định về các hành vi sinh viên không được làm trong Quy chế công tác sinh viên đối với chương trình đào tạo đại học hệ chính quy được ban hành đầu tháng 4/2016 (Ảnh minh họa. Nguồn: Internet)

Ngày 25/4 vừa qua, Bộ GD&ĐT đã ban hành Quyết định 1325/QĐ-BGDĐT về việc đính chính Thông tư số 10 ngày 5/4/2016 ban hành Quy chế công tác sinh viên đối với chương trình đại học hệ chính quy.

Theo đó, Bộ GD&ĐT đính chính Điều 6, chương II của Quy chế công tác sinh viên đối với chương trình đào tạo đại học chính quy ban hành kèm theo Thông tư số 10: “Điều 6, các hành vi sinh viên không được làm thực hiện theo quy định tại Điều 88 Luật Giáo dục, Điều 61 Luật Giáo dục đại học và các văn bản quy phạm pháp luật khác có liên quan”.

Quyết định đính chính của Bộ GD&ĐT cũng nêu rõ: Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký (25/4/2016 - PV) và là bộ phận không tách rời của Thông tư số 10/2016 ngày 5/4/2016 ban hành Quy chế công tác sinh viên đối với chương trình đại học hệ chính quy.

Như vậy, với việc ra Quyết định đính chính kể trên, mặc dù Bộ GD&ĐT đã bỏ toàn bộ phần nội dung liệt kê 10 nhóm hành vi sinh viên không được làm, tuy nhiên các Điều khoản khác của Quy chế công tác sinh viên đối với chương trình đại học hệ chính quy được ban hành theo Thông tư số 10 vẫn có hiệu lực.

Theo đó, khoản 3 Điều 9 của Quy chế công tác sinh viên đã quy định: “Nội dung vi phạm và khung xử lý kỷ luật thực hiện theo quy định Phụ lục kèm theo Quy chế”. Tại Phụ lục ban hành kèm theo Quy chế, ở mục 24, đối với hành vi vi phạm về đăng tải, bình luận, chia sẻ bài viết, hình ảnh có nội dung dung tục, bạo lực, đồi trụy, xâm phạm an ninh quốc gia, chống phá Đảng và Nhà nước, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự và nhân phẩm của cá nhân trên mạng Internet, khung xử lý kỷ luật sinh viên sẽ tùy theo mức độ, áp dụng hình thức xử lý từ khiển trách đến buộc thôi học. Nếu nghiêm trọng, sẽ giao cho cơ quan chức năng xử lý theo quy định của pháp luật.

Trước đó, như ICTnews đã đưa tin, ngày 5/4/2016, Bộ GD&ĐT đã ra Thông tư số 10 ban hành Quy chế công tác sinh viên đối với chương trình đại học hệ chính quy. Có hiệu lực từ ngày 23/5 tới, Thông tư số 10 sẽ thay thế cho những quy định về sinh viên và công tác sinh viên của các đại học, học viện, trường Đại học tại Quyết định số 42 ngày 13/8/2007. Trong đó, Điều 6 của Quy chế mới về “Những hành vi sinh viên không được làm” , trong đó có quy định cấm sinh viên “đăng tải, bình luận, chia sẻ bài viết, hình ảnh có nội dung dung tục, bạo lực, đồi trụy, xâm phạm an ninh quốc gia, chống phá Đảng và Nhà nước, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự và nhân phẩm của cá nhân trên mạng Internet” khiến dư luận rất bức xúc.

Trả lời phỏng vấn của ICTnews vào cuối tháng 4/2016, bình luận về quy định cấm sinh viên đăng tải, chia sẻ bài viết có nội dung, hình ảnh bạo lực, đồi trụy trên mạng Internet, TS.Lê Trường Tùng, Chủ tịch HĐQT trường Đại học FPT nhấn mạnh: “Giáo dục cách thức ứng xử phù hợp cho học sinh, sinh viên là trách nhiệm chung của cả gia đình, xã hội, không chỉ là trách nhiệm của Bộ GD&ĐT và các trường. Trong việc này, trách nhiệm lớn nhất của ngành giáo dục là tham gia giáo dục pháp luật của học sinh sinh viên, chứ không phải là làm tăng nặng hoặc bổ sung các hình phạt".

Ông Tùng cũng cho rằng, quy định của Bộ GD&ĐT lại làm chặt hơn rất nhiều khi quy định thêm các hình phạt bổ sung, yêu cầu các trường đại học phải kỷ luật sinh viên từ mức khiển trách đến đuổi học khi có vi phạm.

Theo lý giải của ông Tùng, điều này là không ổn trên nhiều khía cạnh. Thứ nhất, cùng một hành vi (như vi phạm luật lệ giao thông), sinh viên đã bị xử lý theo quy định pháp luật lại bị xử lý lần hai từ phía trường cho chính hành vi đó. Việc xử lý phạt hai lần cho một hành vi đi ngược lại các quy định lành mạnh hiện nay đã được ghi rõ trong Hiến pháp và các văn bản pháp luật khác.

Thứ hai, để làm việc này trường đại học cần phải có hội đồng kỷ luật xem xét những hành vi vi phạm pháp luật - kể cả khi những vi phạm đó không liên quan đến hoạt động dạy và học trong nhà trường. Điều này biến trường đại học thành một cơ quan tư pháp tổng hợp, vừa điều tra, vừa xét xử, lại liên quan đến các lĩnh vực vi phạm hành chính, dân sự ,hình sự, đặc biệt có hành vi thứ 10 quy định trường phải xử lý khi sinh viên “tổ chức hoặc tham gia các hoạt động vi phạm pháp luật khác”.

Thứ ba, với quy định như vậy, nếu trường lạm quyền khi thực thi như một cơ quan pháp luật thì sinh viên sẽ “lên bờ xuống ruộng”.

Và thứ tư, việc quy định trường đuổi học sinh viên khi sinh viên bị án treo - tức là khi pháp luật đã công nhận không cần cách ly sinh viên khỏi môi trường xã hội - là thiếu tính nhân văn. “Tôi nghĩ rằng Bộ GD&ĐT quy định là thế nhưng chẳng trường nào đủ nguồn lực để thực hiện quy định nghiêm túc và nghiêm trọng này”, ông Tùng nhận định.    

Điều 88 của Luật Giáo dục quy định: “Người học không được có các hành vi: Xúc phạm nhân phẩm, danh dự, xâm phạm thân thể nhà giáo, cán bộ, nhân viên của cơ sở giáo dục và người học khác; Gian lận trong học tập, kiểm tra, thi cử, tuyển sinh; Hút thuốc, uống rượu, bia trong giờ học; gây rối an ninh, trật tự trong cơ sở giáo dục và nơi công cộng”.

Điều 61 của Luật Giáo dục đại học quy định: “Các hành vi người học không được làm: Xúc phạm nhân phẩm, danh dự, xâm phạm thân thể giảng viên, cán bộ quản lý giáo dục, nhân viên, người học của cơ sở giáo dục đại học và người khác; Gian lận trong học tập, kiểm tra, thi cử, tuyển sinh; Tham gia tệ nạn xã hội, gây rối an ninh trật tự trong cơ sở giáo dục đại học hoặc nơi công cộng và các hành vi vi phạm pháp luật khác; Tổ chức hoặc tham gia các hoạt động vi phạm pháp luật”.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận