Các nhà khoa học cảnh báo khủng bố có thể sử dụng AI để tấn công thế giới

Các nhà khoa học cảnh báo khủng bố có thể sử dụng AI để tấn công thế giới

Trong tương lai, khủng bố có thể lợi dụng trí tuệ nhân tạo để thao túng, điều khiển drone hướng vào tên lửa, phát hành video giả mạo, tấn công hệ thống và nhiều hình thức khủng bố khác tới các quốc gia trên thế giới.

Các nhà khoa học cảnh báo khủng bố có thể sử dụng AI để tấn công thế giới

Báo cáo có tên Malicious Use of Artificial Intelligence do 26 chuyên gia nghiên cứu AI hàng đầu thế giới biên soạn hé lộ một viễn cảnh không hề tươi sáng. Theo đó, trí tuệ nhân tạo sẽ trở thành mục tiêu lợi dụng và khai thác của nhiều chính phủ, tội phạm và khủng bố trên thế giới.

Nhóm nghiên cứu khẳng định, tương lai của thế giới đang bị đe dọa không phải do con người hay các sự vật hiện tượng mà do chính trí tuệ nhân tạo. Chúng ta sẽ cần phải thực hiện nhiều giải pháp mới để bảo vệ tất cả mọi người.

Bản báo cáo dài hơn 100 trang vẽ ra một bức tranh khủng khiếp về thế giới trong vòng 10 năm tới. Khi đó các cuộc tấn công khủng bố sẽ được thực hiện bằng hình thức kỹ thuật số và thông qua không gian mạng.

Khi trí tuệ nhân tạo dần trở thành một công cụ do con người kiểm soát, chúng có thể trở thành tay sai đắc lực cho tội phạm và khủng bố trong việc triển khai các vụ tấn công quy mô lớn. Ba lĩnh vực có nguy cơ bị khai thác nhiều nhất, trong đó có kỹ thuật số và chính trị.

Theo hãng tin BBC, có rất nhiều nguy cơ đang hiển hiện trước mắt như biến drone, xe và máy bay trở thành vũ khí tấn công, can thiệp bầu cử hay tạo ra các video giả mạo đánh lừa người xem.

Các nhà khoa học cảnh báo khủng bố có thể sử dụng AI để tấn công thế giới

Bản báo cáo lấy ý kiến từ đông đảo các công ty, tổ chức dẫn đầu về AI hiện nay như OpenAI, nhóm nghiên cứu của tỷ phú Elon Musk, Viện Tương lai nhân loại của đại học Oxford hay Trung tâm nghiên cứu rủi ro hiện hữu thuộc đại học Cambridge.

Tiến sĩ Seán Ó hÉigeartaigh, giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Rủi ro hiện hữu kiêm đồng tác giả chia sẻ: "AI là kẻ làm thay đổi trò chơi và báo cáo đã đưa ra một viễn cảnh của thế giới sẽ như thế nào trong vòng 5-10 năm tới.

Chúng ta đang sống trong một thế giới đầy rủi ro liên quan đến việc sử dụng AI vào những mục đích sai trái. Chúng ta phải chủ động giải quyết vấn đề bởi nguy cơ là có thật. Có những lựa chọn mà chúng ta cần phải làm ngay bây giờ và báo cáo này kêu gọi sự hành động từ các chính phủ, tổ chức và cá nhân trên toàn cầu".

Trên hết, bản báo cáo đưa ra một thông điệp nhắc nhở tới tất cả các nhà hoạch định chính sách và giới nghiên cứu. Hãy học cách kết nối, chủ động và thận trọng hơn trong việc phát triển các ứng dụng AI, đặc biệt nên quan tâm hơn tới những tác động khôn lường của AI nếu nó bị lạm dụng trái phép.

Các nhà khoa học cảnh báo khủng bố có thể sử dụng AI để tấn công thế giới

Elon Musk, tỷ phú nắm giữ hai công ty Tesla và SpaceX cũng là một người khá trăn trở về nguy cơ tiềm ẩn của AI nếu con người không kiểm soát chặt chẽ chúng. Thậm chí, ông cảnh báo, trí tuệ nhân tạo có thể sẽ đe dọa tới sự tồn vong của con người nếu chúng phát triển quá mạnh và vượt ngoài khuôn phép.

Ở chiều ngược lại, CEO Facebook Mark Zuckerberg lại khá lạc quan về tương lai của AI. Mark cho rằng, con người có thể làm bạn với AI và biến AI trở thành một công cụ hữu ích hỗ trợ con người sản xuất hàng hóa và dịch vụ hiệu quả hơn.

Mai Huyền

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận