Công bố hai nguyên nhân khiến cá chết hàng loạt

Công bố hai nguyên nhân khiến cá chết hàng loạt

Tối 27/4, Thứ trưởng Tài nguyên và Môi trường Võ Tuấn Nhân chủ trì họp báo công bố nguyên nhân cá chết hàng loạt ở các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên-Huế.

Theo dự kiến trước đó, cuộc họp báo sẽ được tổ chức vào buổi chiều, sau khi Bộ TN-MT họp với các đơn vị liên quan về hiện tượng cá chết. Tuy nhiên do cuộc họp chiều nay của Bộ Tài nguyên và môi trường với các bộ ngành đã kéo dài hơn bốn tiếng rưỡi nên cuộc họp báo được lùi lại.

Công bố hai nguyên nhân khiến cá chết hàng loạt

Trước đó liên Bộ đã có buổi họp kín kéo dài suốt gần 5 tiếng. Ảnh Ngọc Kha.

Sau buổi họp kín kéo dài 5 tiếng với các chuyên gia, lãnh đạo Bộ TN-MT hiện vẫn chưa thể chính thức mở cuộc họp với báo giới. Đại diện Bộ cho biết 19h20 buổi họp báo sẽ diễn ra. Tuy nhiên đến 19h45 lãnh đạo Bộ vẫn chưa vào phòng để buổi họp được bắt đầu.

Đến 20h, cuộc họp báo công bố nguyên nhân cá chết chính thức bắt đầu. Ông Võ Tuấn Nhân, Thứ trưởng Tài nguyên và Môi trường nhận định trong bối cảnh người dân đang hoang mang về hiện tượng cá chết hàng loạt, ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống, cần giữ bình tĩnh, khách quan và khoa học. Mỗi công dân có trách nhiệm đồng hành cùng cơ quan nhà nước tìm nguyên nhân và biện pháp xử lý.

Theo ông Nhân, vụ việc tương tự đã từng xảy ra ở nhiều nước trên thế giới, nhưng để xác định nguyên nhân thì cơ quan chuyên môn phải nghiên cứu một cách có hệ thống. Trong số các chuyên gia hôm nay có chuyên gia từ Đại học Tokyo Nhật Bản và nhiều chuyên gia hàng đầu Việt Nam.

Thứ trưởng Tài nguyên và Môi trường cho biết cơ quan chuyên môn đã thống nhất nhận định có hai nhóm nguyên tố chính. Một là do tác động độc tố hoá học của con người và trên biển. Thứ hai là do tác động của hiện tượng tảo nở hoa hay thủy triều đỏ.

Công bố hai nguyên nhân khiến cá chết hàng loạt

Hiện tượng cá chết hàng loạt đang gây xôn xao dư luận trong thời gian qua

Vị đại diện của Bộ khẳng định, đến thời điểm này chưa có bằng chứng kết luận Formosa có liên quan đến hiện tượng cá chết hàng loạt. Các cơ quan chuyên môn sẽ tiếp tục nghiên cứu theo 2 hướng kể trên. Nếu cần thiết sẽ mời chuyên gia quốc tế kiểm chứng.

Để xác định rõ nguyên nhân cụ thể và hiện tượng cá chết hàng loạt và có các giải pháp ứng phó về lâu dài với các thảm họa tương tự, ông Nhân cho rằng cần tổ chức nghiên cứu làm rõ hai nguyên nhân trên. Bộ Khoa học và Công nghệ sẽ chủ trì huy động và điều phối các cơ quan nghiên cứu khoa học để thực hiện các nghiên cứu nói trên. Nếu cần thiết sẽ huy động các tổ chức khoa học quốc tế để kiểm chứng.

Trong thời gian sớm nhất, Bộ Nông nghiệp sẽ cung cấp các kết quả phân tích độc tố và đưa ra khuyến cáo về việc tiếp tục hoạt động đánh bắt, nuôi trồng và tiêu thụ thủy sản. Các địa phương tổ chức quan trắc chất lượng nước ven bờ và có khuyến cáo về các hoạt động du lịch, tắm biển trên địa bàn.

Đại diện Bộ Tài nguyên Môi trường sau đó đã đọc một thông cáo báo chí ngắn. Vào 20h, buổi họp báo kết thúc trong sự ngỡ ngàng của các phóng viên bởi không ai được đặt câu hỏi.

Công bố hai nguyên nhân khiến cá chết hàng loạt

Rất đông phóng viên tới tham dự cuộc họp báo

Trước đó, hiện tượng cá biển chết hàng loạt tại miền Trung được phát hiện từ ngày 6/4, tại xã Kỳ Lợi (thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh). Ngày 7/4, cá biển và cá nuôi chết hàng loạt lan rộng ra các xã Kỳ Hà và Kỳ Ninh của thị xã Kỳ Anh.

Ngày 10/4, cá biển chết lan vào xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình. Ngày 15/4, cá biển chết lan vào vào tỉnh Thừa Thiên - Huế. Đến ngày 19/4, tỉnh Quảng Trị cũng ghi nhận hiện tượng này, xảy ra dọc bãi biển dài khoảng 20 km thuộc huyện Vĩnh Linh.

Nhiều thông tin trong dư luận cho rằng đường ống xả thải khổng lồ dưới biển của KCN Vũng Áng là nguyên nhân dẫn đến hiện tượng cá chết bất thường.

Tổng cục môi trường đã lập đoàn kiểm tra về bảo vệ môi trường đối với các cơ sở khu vực Vũng Áng.

Ngày 22/4, Trưởng ban QLKKT Hà Tĩnh xác nhận đường ống dẫn thải ra biển của KCN Vũng Áng là hợp pháp, đã được phê duyệt. Cục Thú y (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) khẳng định không có mầm bệnh truyền nhiễm khiến cá chết, mà do một yếu tố độc tố rất mạnh từ môi trường.

Ngày 24/4, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng đến Hà Tĩnh thị sát hiện tượng cá chết. Phó thủ tướng chỉ đạo cơ quan chức năng phải sớm tìm ra nguyên nhân cá chết và "sẽ xử lý nghiêm nếu cá nhân, tổ chức nào gây ra, không loại trừ trường hợp nào", đồng thời có phương án hỗ trợ người dân bị thiệt hại.

G.L

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận