Facebook chọn tin "hot" để hiển thị như thế nào?

Facebook chọn tin "hot" để hiển thị như thế nào?

Bạn có thể nắm bắt tin tức đang nóng nhất trong ngày từ những đường link do bạn bè chia sẻ, hoặc bởi những bản tin được Facebook của các cơ quan báo chí chia sẻ trực tiếp. Bên cạnh đó, Facebook còn có riêng một kênh để hiển thị các tin tức và chủ đề hot nhất mà mạng này gọi là "Trending".

Facebook, tin tức, báo chí, mạng xã hội
Facebook có hàng loạt quy tắc để "ứng xử" với báo chí

Trước đây, Facebook từng tuyên bố các chủ đề "trending" nổi lên tự động nhờ một thuật toán đặc biệt, có khả năng nhận dạng những chủ đề đang nóng, được quan tâm một cách tăng vọt trên Facebook. Sau đó, một ekip "kiểm tra" của Facebook sẽ trực tiếp viết lời mô tả và chọn ảnh minh họa đi kèm cho mỗi bài post.

Tuy nhiên mới đây, trang Gizmodo đã đăng tải một bài viết soi rọi rõ hơn vào quy trình lựa chọn tin nóng của Facebook. Theo đó, ekip hiệu đính này được cho là "được khuyến cáo chỉ nên quảng bá những video tải trực tiếp lên Facebook mà thôi, thay vì chia sẻ các video trên YouTube hoặc các kênh tương tự". Đây là một nỗ lực của Facebook trong việc mở rộng nền tảng video của chính mình, dù động thái này đã bị YouTube chỉ trích kịch liệt là "chèn ép đối thủ cạnh tranh".

Quy tắc tối cao thứ hai của ê-kip hiệu đính là họ "rất không được khuyến khích" nhắc đến cái tên Twitter - đối thủ chính của Facebook. Nếu bắt buộc phải nói đến, họ phải dùng cụm từ "mạng xã hội" một cách chung chung.

Thứ ba, các biên tập viên được cho là có một danh sách các nguồn tin truyền thống mà họ gọi là "các tòa báo được ưu tiên". Họ cũng có thể vô hiệu hóa các chủ đề hot nếu như chủ đề đó không được đưa tin/phản ánh bởi ít nhất 3 tờ báo trong danh sách nói trên.

 Việc nắm bắt cơ chế tuyển lựa tin nóng của Facebook rất quan trọng đối với các tòa báo/cơ quan báo chí tại thời điểm này, khi mà tỷ lệ người dùng theo dõi tin tức qua mạng xã hội ngày một nhiều. Hiểu thấu đáo được quy tắc làm việc của Facebook sẽ giúp tòa báo lựa chọn tin tức để chia sẻ hiệu quả hơn. Phía Facebook hiện vẫn từ chối bình luận về bài báo của Gizmodo.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận