Google phủ nhận video có thể khiến trẻ em tự sát xuất hiện trên YouTube

Google phủ nhận video có thể khiến trẻ em tự sát xuất hiện trên YouTube

Tờ Mirror phiên bản online hôm 27/2 đăng bài viết cho biết một số video trên YouTube và YouTube Kids xuất hiện trò Momo challenge (thử thách Momo), có thể hướng dẫn người xem tự sát.

Google phủ nhận video có thể khiến trẻ em tự sát xuất hiện trên YouTube

Hình ảnh trong video của CBS News cho thấy nhân vật Momo với dòng chữ: "Momo sẽ giết mày" - Ảnh chụp từ video của CBC News

Tờ báo này dẫn nguồn từ các chuyên gia an toàn trực tuyến cho biết video Momo challenge xuất hiện trong các series nổi tiếng như Peppa Pig (Heo Peppa), các video mở trứng (trong đó có đồ chơi chẳng hạn), các video mở hộp, và video về trò chơi Minecraft (trò chơi dò mìn). Đây là các video rất phổ biến đối với trẻ em trên thế giới lẫn tại Việt Nam.

Momo là một nhân vật có đầu của một người phụ nữ với mắt lồi to, phần thân dưới là gà. Momo là tác phẩm nghệ thuật của một nghệ sĩ Nhật Bản, sau đó được lợi dụng đưa vào những hình ảnh kinh dị.

Mirror cho biết Momo sẽ xuất hiện trong các video và khuyến khích trẻ em kết bạn với nhân vật này thông qua tài khoản Whatsapp. Sau khi kết bạn, người đứng sau nhân vật Momo sẽ gửi các hình ảnh kinh dị, sau đó đe doạ trẻ em bắt chúng làm hại bản thân, cuối cùng dẫn đến tự sát.

Trang báo cho biết nhà trường và cảnh sát tại Vương quốc Anh đang cảnh báo về các “thử thách” này, kêu gọi các bậc phụ huynh lưu ý đến con em mình.

Trong một video clip do Mirror đăng tải, một bé gái 6 tuổi kể cho mẹ nghe về nhân vật Momo xuất hiện trong video bé xem trên YouTube, sau đó thuyết phục bé kết bạn qua ứng dụng nhắn tin, và đe doạ để bé làm hại bản thân nhưng bé từ chối không làm.

Dailymail, một tờ báo khác tại Anh, hôm 27/2 cho biết một bé gái 5 tuổi đã nhận được thử thách và đã thử tự cắt tóc mình - theo lời kể của một tiệm làm tóc cho trẻ em tại Anh.

Dailymail cũng thuật lại bài viết trên Facebook của một trường tiểu học tại Anh. Bài viết cảnh báo tình trạng trẻ em trong trường học có xem các video clip không phù hợp, trong đó có Momo challenge. Các video này xuất hiện trên nhiều trang mạng xã hội, trong đó có YouTube và YouTube Kids, Dailymail dẫn lại thông tin từ bài viết của trường tiểu học.

Một số báo đài khác như CBS News (Mỹ), NDTV (Ấn Độ) và các báo tại Việt Nam cũng đưa tin về việc này, tuy vậy Google phủ nhận thông tin.

Đại diện truyền thông của Google tại Việt Nam phát đi thông báo cho biết, "trái với những nội dung báo chí đưa tin, gần đây chúng tôi chưa từng nhận được bất kỳ bằng chứng nào về những video thể hiện hoặc chia sẻ Momo challenge trên YouTube”.

“Những nội dung như thế này vi phạm chính sách của chúng tôi và sẽ bị xóa khỏi YouTube ngay lập tức”, thông báo viết.

Một số báo quốc tế khi đưa tin về Momo challenge được cho là xuất hiện trên YouTube cũng trích dẫn phản hồi của Google với nội dung tương tự.

Chưa biết liệu Momo challenge có xuất hiện trên YouTube hay không, tuy nhiên “thử thách Momo” là có thật. Tờ Mirror cho biết đã có những bằng chứng cho thấy trò thử thách này xuất hiện tại Anh, Đức, Mexico, Argentina.

Nhiều người lo ngại Momo challenge sẽ trở thành trào lưu "Cá voi xanh" thứ hai, theo Mirror. 130 thiếu niên tại Nga đã thiệt mạng do làm theo trào lưu "Cá voi xanh".

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận