Google yêu cầu nhân viên chia sẻ bàn làm việc

Google yêu cầu nhân viên chia sẻ bàn làm việc

Theo tài liệu nội bộ của Google được CNBC thu thập, quy định này sẽ áp dụng cho năm văn phòng Google Cloud tại Washington, New York, San Francisco, Seattle và California. Mục đích là để "dành tiền tiếp tục đầu tư vào sự phát triển của mảng đám mây".

Một góc văn phòng Google tại New York. Ảnh: AP

Nhân viên Google phải dùng chung bàn với đồng nghiệp, nhưng sẽ luân phiên theo thời gian. "Thông qua quá trình kết hợp, cả hai sẽ sắp xếp bàn làm việc ở mức cơ bản và thảo luận với nhau nhằm đảm bảo trải nghiệm tích cực trong môi trường chia sẻ mới", tài liệu nêu.

Một nguồn tin khác cho biết, quy tắc mới là "sự kết hợp hiệu quả nhất cho kiểu làm việc trước và sau đại dịch".

Tuy nhiên, động thái của Google đang bị nhân viên phản ứng trên nền tảng nội bộ Memegen. Một số đánh giá công ty thực dụng đến mức cực đoan trong việc tiết kiệm chi phí. "Mọi biện pháp, dù cắt giảm hay sa thải, đều cần được thể hiện sao cho nhân viên thấy hài lòng. Tôi không thấy điều đó ở đây", một người nói.

Phát ngôn viên Google cho biết bộ phận Cloud đang "thử nghiệm mô hình làm việc mới và có nhiều sự kết hợp khác nhau" nhằm giúp nhân viên thoải mái hơn.

Alphabet, công ty mẹ của Google, đã bắt đầu thu hẹp diện tích văn phòng nhằm giảm chi phí. Trong báo cáo tài chính quý IV/2022, CEO Sundar Pichai khẳng định sẽ chi 500 triệu USD cho việc thanh lý sớm hợp đồng thuê văn phòng trên toàn cầu từ quý I/2023.

Google Cloud hiện chiếm một phần tư lượng nhân viên Google, tương đương 35.000 người tính đến hết 2021. Dù tăng trưởng cao, bộ phận này chưa mang lại nhiều lợi nhuận. Trong quý IV/2022, Google Cloud đạt 7,32 tỷ USD doanh thu, tăng 32% so với cùng kỳ 2021. Tuy vậy, mảng này lỗ hàng trăm triệu USD mỗi quý, riêng quý cuối năm ngoái là 480 triệu USD.

Tháng 11/2022, công ty Meta cũng thực hiện "dấu chân bất động sản" bằng cách đóng cửa hoặc cắt bớt không gian văn phòng toàn cầu. Một phần của kế hoạch là yêu cầu nhân viên "chia sẻ bàn làm việc với những người dành phần lớn thời gian hoạt động bên ngoài văn phòng".

Meta và Google là hai trong số các công ty công nghệ sa thải hàng nghìn nhân viên. Meta cho 13% nhân viên thôi việc từ tháng 11 năm ngoái, còn Google chấm dứt hợp đồng với 12.000 người đầu năm nay.

Bảo Lâm (theo CNBC)

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận