Lấn sang hàng khác có thể cũng sẽ không giúp bạn đi nhanh hơn khi xếp hàng như chúng ta thường nghĩ

Lấn sang hàng khác có thể cũng sẽ không giúp bạn đi nhanh hơn khi xếp hàng như chúng ta thường nghĩ

Khi phải đứng cuối những hàng dài chờ đợi tính tiền ở siêu thị hay mua cà phê, bạn không nên lấn sang hàng khác vì việc đó có thể không giúp bạn được phục vụ sớm hơn như chúng ta thường nghĩ. Đó là lời khuyên của các nhà khoa học đến từ trường kinh doanh Harvard .

Lấn sang hàng khác có thể cũng sẽ không giúp bạn đi nhanh hơn khi xếp hàng như chúng ta thường nghĩ

Theo báo Anh Guardian, nghiên cứu của trường Harvard đã cho thấy tất cả chúng ta đều ghét việc mình là người đứng cuối. Vì vậy khi một người nhận ra mình đang đứng cuối trong hàng chờ, họ có thể đưa ra những quyết định nhanh chóng tỏ ra phản tác dụng. Khi bạn đứng cuối, bạn sẽ có khả năng ra các quyết định bỏ cuộc cao hơn 4 lần và nhảy sang hàng khác cao hơn 2 lần (so với khi có người đứng sau bạn) dù trên thực tế, những lựa chọn này chỉ khiến bạn phải chờ lâu hơn để được phục vụ.

Trưởng nhóm nghiên cứu, chuyên gia về quản trị dịch vụ, tiến sĩ Ryan Buell cho rằng, "đó là những việc làm ngốc nghếch vì số lượng người đứng sau bạn không liên quan gì đến việc phải chờ thêm bao lâu". Xu hướng lựa chọn trên xuất phát từ việc nếu bạn đang đứng cuối thì bạn sẽ có cảm giác "ít thỏa mãn hơn 20%" so với khi có ai đó đứng sau bạn. Khi phải đứng cuối hàng, chúng ta cũng có xu hướng cảm thấy bất hạnh nhất trong 10 giây đầu tiên, sau đó thì bắt đầu khổ sở.

"Sự ghét bỏ vị trí cuối cùng" là cảm giác bất mãn khi chúng ta biết rằng mình kiếm được ít hơn người khác, hoặc khi chúng ta tự xem mình chỉ là đáy của xã hội vì một lý do nào đó. Mức lương thì không phải lúc nào cũng rõ ràng với nhưng người đứng cuối khi xếp hàng thì quá dễ thấy.

Theo Buell, "khi xếp hàng, chúng ta thường có khuynh hướng đưa ra chọn lựa lý trí nhất và đó luôn luôn là chọn hàng ngắn nhất. Nhưng nếu chúng ta thấy một hàng khác đang di chuyển nhanh hơn, chúng ta có thể nhảy sang dù không có đủ thông tin phụ, và thế là mọi việc trở nên tệ hơn".

Lấn sang hàng khác có thể cũng sẽ không giúp bạn đi nhanh hơn khi xếp hàng như chúng ta thường nghĩ

Để thực hiện nghiên cứu này, nhóm đã thiết kế một khảo sát trực tuyến và cũng là một nghiên cứu hành vi tại một cửa hàng bách hóa có nhiều điểm thu tiền. Khi người tham gia đăng nhập vào khảo sát, họ phải chờ trong một hàng ảo trên màn hình. Họ bắt đầu ở vị trí cuối cùng và có 3 lựa chọn: chờ, nhảy sang hàng thứ hai, bỏ cuộc.

Theo thống kê, cứ 5 người thì có 1 người mất kiên nhẫn khi đứng cuối và quyết định nhảy sang hàng khác với hy vọng đi nhanh hơn. Nhưng tính trung bình thì những người nhảy hàng phải chờ lâu hơn 10% so với khi đứng ở chỗ cũ. Và những người nhảy hàng hai lần còn gặp kết quả tệ hơn là thời gian chờ lâu hơn 67% so với khi không di chuyển.

Lấn sang hàng khác có thể cũng sẽ không giúp bạn đi nhanh hơn khi xếp hàng như chúng ta thường nghĩ

Để kết luận, tiến sĩ quản trị kinh doanh Ryan Buell khuyên chúng ta nên suy nghĩ kỹ về việc nhảy hàng khi là người cuối cùng trong hàng. "Hãy cố gắng phân biệt rõ ràng đó là vì hàng kia thật sự nhanh hơn hay chỉ là bạn không cảm thấy tốt khi đứng cuối hàng". Một chiến lược khác khi xếp hàng là bắt đầu trò chuyện với người đứng trước bạn để thời gian trôi qua cho đến khi có ai đó đứng sau bạn (nếu không có việc gì khác xảy ra). Nếu không thể làm điều này thì có một giải pháp đơn giản là bạn đừng nhìn về phía sau.

"Hãy nhớ rằng người đứng trước bạn là người cuối cùng khi bạn tới, vì vậy ai đó sẽ xuất hiện nếu bạn quanh quẩn trong hàng đủ lâu".

Theo Guardian, đối tượng được lợi nhiều nhất từ nghiên cứu này là các tổ chức. Vì ngành dịch vụ thường tập trung chú ý vào người đứng trước hàng mà quên đi sự thật là vị trí đau đớn nhất là ở cuối hàng. Có một giải pháp là bạn hãy phục vụ khách hàng ngay từ lúc họ bắt đầu xếp hàng, ví dụ như lấy yêu cầu nước uống của họ.

Một thủ thuật khác mà các công ty có thể áp dụng là giấu đi sự thật về một ai đó là người cuối cùng mà chỉ cho họ biết số thứ tự của họ cho đến khi hàng chờ dài ra.

Steve Trần (Theo Guardian)

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận