Mỹ có thể từ chối nhập cảnh những ai không cung cấp dữ liệu điện thoại và mạng xã hội

Mỹ có thể từ chối nhập cảnh những ai không cung cấp dữ liệu điện thoại và mạng xã hội

Nhà Trắng đang hi vọng có thể đưa ra dự luật cho phép thu thập dữ liệu về mạng xã hội cũng như danh bạ điện thoại của các du khách nước ngoài. Những ai không chịu hợp tác trong việc cung cấp thông tin sẽ bị từ chối nhập cảnh vào Mỹ.

Mỹ có thể từ chối nhập cảnh những ai không cung cấp dữ liệu điện thoại và mạng xã hội

Theo Telegraph, đây là ý tưởng được Stephen Miller, giám đốc chính sách của Nhà Trắng đưa ra trong cuộc họp với các quan chức từ Bộ Ngoại giao, Cục Hải quan và Biên phòng và Bộ An ninh Nội địa. Sean Spicer, thư kí báo chí của Nhà Trắng hiện vẫn chưa đưa ra thông tin xác nhận là ý tưởng này có đang được xem xét hay không.

Một nguồn tin nói rằng ý tưởng về chính sách của Stephen Miller mới chỉ ở giai đoạn khởi đầu và chưa rõ cách thức thực hiện. Nguồn tin này cũng cho biết thêm là chính quyền của Tổng thống Donald Trump hiện đang thảo luận về tuyên bố cho rằng Tashfeen Malik, tên khủng bố gây ra vụ thảm sát ở San Bernardio vào năm ngoái đã đăng tải các nội dung bạo lực lên mạng xã hội trước khi hắn gây án.

"Sự tồn tại của các bài đăng có chủ đề về Thánh chiến Hồi giáo trên các trang mạng xã hội có liên quan đến Malik vẫn còn là tranh cãi", James Comey, giám đốc FBI cho biết, "Hiện vẫn chưa có bằng chứng cho thấy Malik cùng với đồng phạm của hắn là Syed Farook đã đăng tải những nội dung như vậy".

Dù vậy, điều này không làm ngăn cản việc Tổng thống Donald Trump muốn đẩy mạnh sự giám sát các hoạt động trên mạng trực tuyến của những nghi phạm khủng bố. Chính phủ Mỹ hiện đã yêu cầu một số du khách nước ngoài cung cấp thông tin chi tiết về các tài khoản mạng xã hội của họ trên cơ sở tự nguyện.

Cụ thể, những người nhập cảnh vào Mỹ theo chương trình miễn thị thực sẽ nhận được một yêu cầu không bắt buộc để "điền những thông tin có liên quan tới các hoạt động trực tuyến". Thực ra đó là một bản danh sách các mạng xã hội phổ biến hiện nay như Facebook, Twitter, Instagram hay Google+. Những người muốn nhập cảnh có thể điền tên tài khoản của họ tương ứng với mỗi mạng xã hội trong danh sách để nhân viên an ninh kiểm tra.

Chính quyền của Tổng thống Trump đang gây lên làn sóng phẫn nộ trên toàn cầu về chính sách "cấm Hồi giáo" khi không cho phép du khách từ một số nước theo đạo Hồi tới Mỹ.

Mỹ có thể từ chối nhập cảnh những ai không cung cấp dữ liệu điện thoại và mạng xã hội

Người biểu tình phản đối chính sách của ông Trump tại sân bay quốc tế O'Hare, Chicago.

Ngay cả ở trong nước Mỹ, nhiều người cũng đã bày tỏ sự không hài lòng về chính sách này của ông Trump. Ở Chicago, một đám đông người phản đối đã tổ chức một cuộc biểu tình tại sân bay quốc tế O'Hare và làm tắc nghẽn giao thông trong một khoảng thời gian. Tờ báo địa phương cho biết là một số du khách đã hưởng ứng cuộc biểu tình của những người này, trong khi một số khác lại cảm thấy khó chịu vì bị muộn chuyến bay.

Nguyễn Long

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận