Nạn quay lén phụ nữ, phát tán ảnh khỏa thân gia tăng ở Singapore

Nạn quay lén phụ nữ, phát tán ảnh khỏa thân gia tăng ở Singapore

Zing.vn trích dịch bài viết từ South China Morning Post đề cập đến vấn đề tội phạm xâm hại tình dục ở Singapore lợi dụng công nghệ để quay lén và phân phối bất hợp pháp các video khiêu dâm.

Từ việc rình rập trên mạng để trả thù bằng cách phát tán clip nóng, các vụ bạo lực tình dục kỹ thuật số đã tăng mạnh ở Singapore. Hôm thứ Hai vừa qua, các nhà hoạt động nữ quyền đã chính thức kêu gọi cải cách luật pháp để trấn áp hình thức tội phạm mới nổi này.

Singapore được biết đến là một quốc gia am hiểu công nghệ và nước này đã chứng kiến một số trường hợp tội phạm bạo lực tình dục có thủ đoạn tinh vi hơn nhiều trong một năm trở lại đây.

Những hình thức  này bao gồm quay lén phụ nữ trong phòng tắm và phát tán ảnh khỏa thân trên một nhóm chat trực tuyến.

Nan quay len phu nu, phat tan anh khoa than gia tang o Singapore hinh anh 1
Các video quay lén được phát tán rộng rãi trực tuyến. Ảnh: SCMP.

Theo số liệu do nhóm ủng hộ bình đẳng giới Singapore Aware công bố, các trường hợp xâm hại tình dục được hỗ trợ bởi công nghệ lên tới 124 vụ vào năm ngoái, nhiều hơn 46 vụ so với năm 2016.

Hơn một nửa số vụ án năm 2018 liên quan đến các hình ảnh khiêu dâm bị thu thập và phân phối bất hợp pháp, bao gồm quay lén phụ nữ trong nhà vệ sinh công cộng, phòng thay đồ hoặc lén chụp ảnh từ phía dưới váy của các cô gái.

Anisha Joseph, người đứng đầu Trung tâm chăm sóc tấn công tình dục tại Aware cho biết: “Các tính năng mới của công nghệ khiến những hành động này trở nên phổ biến và gây tổn hại hơn nhiều trong thời buổi hiện nay”.

Hồi tháng 5, Nghị viện Singapore thông qua các đạo luật mới nhắm vào lạm dụng tình dục trên mạng - bao gồm cả các hành vi khiêu dâm, tán tỉnh, hình ảnh thân mật hay trò chơi điện tử có nội dung khiêu dâm - với mức án tù tối đa từ 2 đến 5 năm.

Bộ trưởng bộ Tư pháp K. Shanmugam từng nói rằng những cải cách này sẽ giúp Singapore trở thành một nơi an toàn hơn dành cho phụ nữ.

Nan quay len phu nu, phat tan anh khoa than gia tang o Singapore hinh anh 2
 Công chúng Singapore hầu hết đứng về phía nạn nhân và cho rằng không thể xem nhẹ tội phạm xâm hại tình dục kiểu này chỉ vì nó xảy ra trên mạng. Ảnh: Pinterest.

Từ Anh, Đức đến Hàn Quốc, một loạt các vụ án lợi dụng công nghệ để tấn công tình dục phụ nữ đã liên tục xảy ra trong những năm gần đây.

Pháp đã tiên phong trong việc ban hành luật chống lại tội phạm này từ năm 2018. Theo sau đó, Anh cũng đưa ra những biện pháp trừng phạt trong năm nay. Đức cũng cho biết sẽ ban hành bộ luật tương tự.

Năm ngoái, hàng chục nghìn phụ nữ Hàn Quốc đã xuống đường để biểu tình phản đối khiêu dâm trên mạng bằng spycam – nạn quay phim bất hợp pháp trong nhà vệ sinh công cộng, sau đó rao bán các đoạn phim đó hoặc phát tán trên mạng.

Monica Baey, người từng bị quay lén trong khi đang tắm tại ký túc xá của trường đại học hồi đầu năm nay, khẳng định rằng luật pháp cần phải thay đổi để xử lý nghiêm tội phạm này ở Singapore, nơi 80% dân số sử dụng Internet.

“Dù không trực tiếp động chạm thể xác nhưng những trường hợp tấn công tình dục bằng công nghệ vẫn gây ra những tổn thương tâm lý nặng nề cho nạn nhân”, một sinh viên người Singapore nhận định.

Công chúng Singapore hầu hết đứng về phía nạn nhân và cho rằng không thể xem nhẹ tội phạm xâm hại tình dục kiểu này chỉ vì nó xảy ra trên mạng. Bởi sau cùng, nạn nhân của xâm hại tình dục sẽ phải chịu chấn thương tâm lý suốt đời.



Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận