Ông Lê Quang Tự Do: "Facebook vẫn đang quảng cáo bất chấp quy định pháp luật Việt Nam"

Ông Lê Quang Tự Do: "Facebook vẫn đang quảng cáo bất chấp quy định pháp luật Việt Nam"

Ông Lê Quang Tự Do: Facebook vẫn đang quảng cáo bất chấp quy định pháp luật Việt Nam

Ông Lê Quang Tự Do

Theo thông tin ông Lê Quang Tự Do, Phó Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử trao đổi tại tọa đàm “An toàn thương hiệu trong thời đại kinh tế số” do ICT Press Club tổ chức ngày 30/1, Facebook đang quảng cáo bất chấp các quy định của pháp luật Việt Nam.

Bất cứ nội dung nào cũng được đưa lên như buôn bán động vật hoang dã, tiền giả, hàng giả, vũ khí…, thậm chí là nội dung xúc phạm đến cá nhân, doanh nghiệp cũng được tung lên theo dạng mua quảng cáo.

“Chúng tôi đã làm việc với lãnh đạo Facebook các cấp để yêu cầu họ gỡ các tài khoản phục vụ cho các mục đích quảng cáo sai trái như vậy. Họ đã gỡ nhưng chưa đạt được nhiều theo yêu cầu”, ông Lê Quang Tự Do nhấn mạnh.

Theo Phó Cục trưởng Lê Quang Tự Do, nguyên nhân là các tài khoản quảng cáo sai trái lại núp dưới danh nghĩa tài khoản cá nhân, không lấy tên công ty, doanh nghiệp, việc quét để tìm ra tài khoản đó mất khá nhiều công sức.

Điểm hạn chế nữa là để xóa tài khoản, chính sách của Facebook rất khó khăn. Không như gỡ bình luận, để xóa tài khoản phải có quy trình các bước, phải chứng minh được người đó vi phạm nhiều lần.

"Tuy nhiên tại Việt Nam thì khác, chỉ 1 lần vi phạm cũng có thể đi tù chứ không phải nhiều lần", ông Do nói, đồng thời cho hay hiện hai bên đang tìm tiếng nói chung. Tín hiệu tích cực là vừa qua Cục đã gửi 400 tài khoản kinh doanh buôn bán, quảng cáo mặt hàng giả, hàng cấm thì Facebook cũng xóa được khoảng 70%.

Giải pháp quản lý với Facebook khó hơn với Google, vì quảng cáo trên Facebook theo từng đợt, chiến dịch. Ví dụ họ muốn nhắm đến đối tượng người sống tại Hà Nội từ 20-25 tuổi, yêu thích thể thao thì với BigData đang nắm giữ, Facebook có thể lọc dễ dàng. Và khi chạy quảng cáo trong 1-2 tuần, sau đó thì hết. Tức là không giống như Google tồn tại mãi, dễ dàng phát hiện, với Facebook cơ quan quản lý gặp nhiều khó khăn hơn.

Nói thêm về sự bất cập, ông Lê Quang Tự Do nêu ví dụ: một quảng cáo sữa khi quảng cáo trên truyền hình 30 giây nhưng đưa lên Facebook được cắt đi chỉ còn khoảng 5-10 giây. Cơ quan quản lý đang bỏ ngỏ việc thẩm định này bởi khi cắt bớt, nội dung quảng cáo đó có thể sẽ thay đổi hoàn toàn, từ chỗ nội dung nói sữa "không có chất bảo quản" khi cắt ngắn sẽ thành "có chất bảo quản".

“Đây là vấn đề động chạm đến chính sách chung của họ. Việt Nam có Luật Quảng cáo và Nghị định 181 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Quảng cáo có quy định quảng cáo phải tuân thủ về nội dung quảng cáo. Tuy nhiên nội dung quảng cáo của Việt Nam hiện chỉ mới thẩm định để đăng trên truyền hình, báo chí chứ chưa có quy định về việc phải thẩm định nội dung quảng cáo khi đăng trên mạng”, ông Do nói.

Trao đổi thêm về vấn đề này, Phó Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử Lê Quang Tự Do cho hay hiện nay Cục đang yêu cầu Facebook phải ngăn chặn việc cho phép khách hàng mua quảng cáo bất kỳ.

Ông Lê Quang Tự Do: Facebook vẫn đang quảng cáo bất chấp quy định pháp luật Việt Nam

Ông Lê Quang Tự Do cho rằng chế tài xử phạt hiện quá thấp, chưa đủ sức răn đe

Cụ thể, về vị trí hiển thị quảng cáo, tất cả quảng cáo chỉ quan tâm đến nội dung, chưa quan tâm đến vị trí hiển thị nên mới có tình trạng xuất hiện quảng cáo ở nội dung xấu độc, lực lượng phản động trên Facebook. Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử một mặt yêu cầu Facebook, một mặt rà soát những quy định để bổ sung do hiện nay vẫn còn thiếu nhiều quy định như chưa có quy định thẩm định về nội dung quảng cáo trên mạng xã hội, về vị trí hiển thị quảng cáo, chế tài xử phạt.

Về mức chế tài xử phạt, hiện nay có nhiều quy định mức chế tài quá thấp, từ 2-5 triệu đồng chưa đủ sức răn đe. Chưa kể những vấn đề còn chưa có quy định.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận