Thái Lan: Cơ quan quản lý nguồn thu theo dõi các khoản thanh toán thuế VAT bằng Blockchain

Thái Lan: Cơ quan quản lý nguồn thu theo dõi các khoản thanh toán thuế VAT bằng Blockchain

Thái Lan: Cơ quan quản lý nguồn thu theo dõi các khoản thanh toán thuế VAT bằng Blockchain

Năm 2014, Cục Quản lý Nguồn thu Thái Lan đã bắt giữ nhiều cá nhân và điều tra khoảng 60 công ty vì gian lận tới 18,29 triệu đồng baht tiền thuế giá trị gia tăng . Từ trước đến nay, bộ phận này đã không thể theo dõi phần lớn những người mặc định đóng thuế như vậy nên bị mất hàng tỷ đô la.

Vì vậy, blockchain có thể là giải pháp có thể giảm thiểu gian lận thuế? Tổng giám đốc của Cục Doanh thu tin rằng nó có thể.

Ekniti Nitithanprapas, trong những nhận xét mới nhất của mình với tờ Bangkok Post, tiết lộ rằng cơ quan đang tiến hành một thử nghiệm blockchain để khám phá trường hợp sử dụng nó trong việc theo dõi các khoản thanh toán VAT. Nhân viên tuân thủ thuế đã thừa nhận rằng số lượng các trường hợp liên quan đến hóa đơn VAT giả tăng lên. Ông nói rằng họ đã thiết lập một phòng thí nghiệm đổi mới đặc biệt để kiểm tra tiềm năng của blockchain trong việc giảm thiểu các trường hợp như vậy, trong khi vẽ nguồn cảm hứng từ trường hợp sử dụng nó trong việc xác minh các giao dịch bitcoin.

"Blockchain được dự kiến sẽ giúp xác minh hóa đơn VAT sẽ giúp phát hiện ra hóa đơn giả cho các yêu cầu thuế GTGT", Nitithanprapas nói. “Ví dụ, khi một công ty mua sản phẩm từ một công ty thứ hai, công ty trước đây sẽ phát hành hóa đơn VAT cho công ty thứ hai và cả hai công ty có thể sử dụng blockchain để xác nhận các giao dịch".

Blockchain “kết hôn” kiểm toán thuế

Kể từ khi ra mắt, blockchain đã vượt qua các công nghệ mới nổi khác. Các doanh nghiệp và cơ quan chính phủ, đã thể hiện lợi ích trong việc áp dụng công nghệ chủ yếu để tận dụng các thuộc tính cốt lõi của nó, đó là tính minh bạch, bảo mật và thông tin thời gian thực.

PwC, một trong những hãng kiểm toán trong nhóm Big Four, cũng đã công nhận blockchain để phát hiện lỗi và gian lận trong việc nộp thuế hiệu quả hơn các hệ thống truyền thống, nêu rõ:

“Blockchain làm cho gian lận và các lỗi dễ phát hiện hơn bởi vì hệ thống cung cấp thông tin rõ ràng và minh bạch về các giao dịch và các mục trong mạng. Điều này có thể đặc biệt hữu ích trong việc theo dõi xem liệu VAT có được thanh toán hay không và khi làm như vậy sẽ giảm gian lận VAT ”.

Nitithanprapas chỉ ra, thí điểm blockchain của Thái Lan đánh dấu một bước tiến để đạt được một giải pháp chính thức nhằm giảm thiểu sự trốn thuế, Giám đốc tiết lộ rằng giải pháp chống gian lận thuế của họ sẽ kết hợp sức mạnh của sổ cái kỹ thuật số với việc học máy và trí tuệ nhân tạo "để học và nghiên cứu thực tiễn gian lận thuế để kiểm tra hiệu quả các khoản thuế và buộc nhiều người hơn tham gia vào hệ thống thuế chính thức".

Trước Thái Lan, cơ quan thuế ở Trung Quốc cũng khởi xướng một thử nghiệm blockchain tương tự vào tháng Năm để phát hiện trốn thuế trong nước. Họ hợp tác với hãng khổng lồ internet Tencent để tạo ra các hóa đơn kỹ thuật số trên blockchain, có thể được xác minh bằng các nút tham gia trong thời gian thực.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận