Tìm kiếm các sản phẩm “Make in Viet Nam” xuất sắc giúp đưa người dân lên môi trường số

Tìm kiếm các sản phẩm “Make in Viet Nam” xuất sắc giúp đưa người dân lên môi trường số

Ngày 22/6, Bộ TT&TT phối hợp với VCCI tổ chức họp báo công bố, phát động giải thưởng “Sản phẩm công nghệ số Make in Viet Nam” năm 2022.

Tìm kiếm các sản phẩm “Make in Viet Nam” xuất sắc giúp đưa người dân lên môi trường số
Lễ phát động giải thưởng "Sản phẩm công nghệ số Make in Viet Nam" năm 2022 được tổ chức tại điểm cầu Bộ TT&TT và các điểm cầu tại TP.HCM và Đà Nẵng.

“Sản phẩm công nghệ số Make in Viet Nam” là giải thưởng được Bộ TT&TT chủ trì xét và trao tặng hàng năm cho các tổ chức, doanh nghiệp Việt Nam có sản phẩm công nghệ số xuất sắc được nghiên cứu, thiết kế, sáng tạo, sản xuất tại Việt Nam, giải các bài toán Việt Nam và thời đại. Đây là một hoạt động nhằm cụ thể hóa Chỉ thị 01 ngày 14/1/2020 của Thủ tướng Chính phủ về thúc đẩy phát triển doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam.

Trong công bố phát động giải thưởng mùa thứ ba, Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Đức Long cho biết, 2 năm qua, “Sản phẩm công nghệ số Make in Viet Nam” đã tạo ra những hiệu ứng lan tỏa, thúc đẩy hơn nữa sự phát triển ngành công nghiệp CNTT Việt Nam. Nhiều sản phẩm đạt giải đã đóng góp quan trọng vào công cuộc chuyển đổi số của các cơ quan Chính phủ, doanh nghiệp, người dân.

Do vậy, đã được ứng dụng rộng rãi khắp nơi, có những sản phẩm đã góp phần thay đổi lớn cuộc sống ở nhiều bản làng xa xôi, khó khăn mà trước đây chúng ta suy nghĩ phải rất lâu nữa mới có thể giải quyết được. Người dân có thể quảng bá, bán sản phẩm tới mọi nơi, với chi phí phù hợp; được tiếp cận với những dịch vụ y tế chất lượng cao qua các giải pháp telemedicine; học tập từ xa, làm việc từ xa, tiếp cận kiến thức, thông tin phục vụ đời sống,...

Tìm kiếm các sản phẩm “Make in Viet Nam” xuất sắc giúp đưa người dân lên môi trường số
Thứ trưởng Phạm Đức Long tuyên bố, từ hôm nay, giải thưởng bắt đầu tìm kiếm chủ nhân của các sản phẩm công nghệ số Make in Viet Nam xuất sắc nhất của năm 2022.

Thứ trưởng Phạm Đức Long cũng cho hay, trong năm nay, định hướng xuyên suốt về chuyển đổi số của Bộ TT&TT là đưa hoạt động của người dân, doanh nghiệp lên môi trường số thông qua phổ cập sử dụng các nền tảng số Việt Nam, giúp người dân, doanh nghiệp thụ hưởng trực tiếp sự tiện lợi cũng như lợi ích của chuyển đổi số.

“Để khuyến khích và quảng bá mạnh mẽ, đưa các sản phẩm đến với người sử dụng, Giải thưởng năm nay sẽ tôn vinh các sản phẩm công nghệ số xuất sắc có tác động, ảnh hưởng lớn trong việc đưa hoạt động của người dân và doanh nghiệp lên môi trường số, góp phần thúc đẩy Chính phủ số, kinh tế số và xã hội số tại Việt Nam”, Thứ trưởng Phạm Đức Long nhấn mạnh.

Đại diện cơ quan thường trực Ban tổ chức giải thưởng, Phó Vụ trưởng Vụ CNTT Nguyễn Thanh Tuyên cho biết, đối tượng tham gia giải thưởng là các doanh nghiệp được thành lập theo pháp luật Việt Nam và đơn vị, tổ chức sự nghiệp có các sản phẩm công nghệ số được nghiên cứu, thiết kế, sáng tạo, sản xuất tại Việt Nam và đã được đưa vào ứng dụng thực tế. “Một điểm mới so với giải thưởng trong 2 năm trước là nếu doanh nghiệp dự giải có vốn đầu tư nước ngoài thì người Việt Nam phải sở hữu ít nhất 51% tổng số cổ phần”, ông Nguyễn Thanh Tuyên nói.

Tìm kiếm các sản phẩm “Make in Viet Nam” xuất sắc giúp đưa người dân lên môi trường số
Đại diện lãnh đạo Bộ TT&TT và VCCI thực hiện nghi thức phát động giải thưởng "Sản phẩm công nghệ số Make in Viet Nam" năm 2022.

Điểm mới của “Sản phẩm công nghệ số Make in Viet Nam” năm 2022 so với các năm trước còn ở các hạng mục giải thưởng. Theo đó, năm nay, các sản phẩm công nghệ số xuất sắc sẽ được trao giải theo 4 hạng mục bám sát vào 3 trụ cột thúc đẩy chuyển đổi số tại Việt Nam, đồng thời tiếp tục khuyến khích, động viên cộng đồng doanh nghiệp công nghệ số nghiên cứu, sáng tạo các sản phẩm công nghệ số mới, bao gồm: Sản phẩm số xuất sắc cho Chính phủ số; Sản phẩm số xuất sắc cho kinh tế số; Sản phẩm số xuất sắc cho xã hội số; Sản phẩm số tiềm năng.

Mỗi hạng mục giải thưởng sẽ có các giải vàng, vạc, đồng và top 10. Các sản phẩm được tôn vinh phải thỏa mãn 2 nhóm tiêu chí chính, đó là “Thiết kế, sáng tạo tại Việt Nam” và “Tác động, ảnh hưởng tới phát triển Chính phủ số, kinh tế số và xã hội số”.

Thời gian nhận đăng ký và hồ sơ tham gia giải thưởng năm nay kéo dài từ ngày 22/6 đến hết ngày 22/9. Trong thời gian từ 22/6 đến ngày 21/7, doanh nghiệp có thể đăng ký sơ bộ và nhận được sự hướng dẫn của Cơ quan thường trực giải thưởng nhằm chuẩn bị hồ sơ theo Quy chế. Hình thức gửi hồ sơ trực tuyến trên website chính thức của giải thưởng tại địa chỉ giaithuong.makeinvietnam.mic.gov.vn.

Hội đồng Giám khảo của giải thưởng “Sản phẩm công nghệ số Make in Viet Nam” năm 2022 bao gồm các chuyên gia trong lĩnh vực công nghệ số, các nhà khoa học và các nhà báo ICT có uy tín, có nhiều kinh nghiệm.

Các sản phẩm, giải pháp công nghệ số đoạt giải vàng, bạc, đồng được nhận cúp, giấy chứng nhận đạt giải thưởng. Bộ trưởng Bộ TT&TT sẽ trao bằng khen cho đơn vị tham gia đạt giải vàng. Đơn vị tham gia đạt top 10 được nhận giấy chứng nhận giải thưởng. Dự kiến lễ trao giải sẽ diễn ra vào tháng 12 tới.

Vân Anh

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận