Tổng hợp lời khuyên điều chỉnh nguyện vọng khi điểm thi Đại học 2018 “khó lường”

Tổng hợp lời khuyên điều chỉnh nguyện vọng khi điểm thi Đại học 2018 “khó lường”

Hiện nay đang là khoảng thời gian để các thí sinh thi THPT quốc gia 2018 thực hiện điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển Đại học, Cao đẳng, Trung cấp. Điều đáng chú ý nhất đối với đông đảo thí sinh năm nay là sự bối rối khi phổ điểm có xu hướng giảm rõ rệt so với năm ngoái.

Vì mức điểm chung giảm nên điểm chuẩn của các trường dự kiến cũng sẽ giảm, tuy nhiên giảm bao nhiêu và giảm ở những ngành nào thì chưa ai biết rõ, vì thế các thí sinh cũng khá khó khăn trong quyết định điều chỉnh nguyện vọng. Để hỗ trợ các thí sinh, phần cuối bài sẽ là tổng hợp của những lời khuyên dành cho quyết định điều chỉnh nguyện vọng năm nay.

Như đã biết từ 19/7 đến 26/7, thí sinh đã có thể thực hiện điều chỉnh nguyện vọng theo phương thức trực tuyến. Và cũng trong thời gian này từ 19/7 đến 28/7, thí sinh thực hiện điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển trực tiếp ở điểm tiếp nhận hồ sơ bằng phiếu điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển.

Về các bước điều chỉnh nguyện vọng trực tuyến online thì ICTnews đã có hướng dẫn ở đây, và hướng dẫn cách ghi phiếu điều chỉnh nguyện vọng để nộp trực tiếp ở đây. Mỗi thí sinh chỉ được điều chỉnh nguyện vọng một lần duy nhất trong thời gian quy định và chỉ được sử dụng một trong hai phương thức: trực tuyến hoặc bằng Phiếu điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển.

Trước 17h ngày 30/7 thí sinh còn có thể kiểm tra kết quả điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển và đề nghị điều chỉnh sai sót nếu có. Nhưng thực tế việc ghi đúng chuẩn thông tin trong phiếu đăng ký ngay từ đầu vẫn rất cần thiết, tránh sai sót không đáng có cần phải sửa đổi.

Điều chỉnh nguyện vọng 2018 như thế nào

za1-dieu-chinh-nguyen-vong-2018-nhu-the-nao-tong-hop-loi-khuyen-dieu-chinh-nguyen-vong-nhu-the-nao.jpg

Điểm thi giảm nên điểm chuẩn của các trường dự kiến cũng sẽ giảm, tuy nhiên giảm bao nhiêu và giảm ở những ngành nào thì chưa ai biết rõ, vì thế các thí sinh cũng khá bối rối trong quyết định điều chỉnh nguyện vọng (ảnh minh họa, nguồn Zing News).

Việc đối chiếu điểm chuẩn các năm trước là khâu không thể bỏ qua để đưa ra những nhận định gần sát với thực tế; các thí sinh nên tham khảo mức điểm trúng tuyển của các trường đại học trong ít nhất 3 năm gần đây để đưa ra dự đoán với mức điểm của mình.

Trường đại học hàng năm có điểm trúng tuyển trên 23 điểm thì năm nay có khả năng sẽ điều chỉnh giảm. Tuy nhiên, các trường có ngưỡng điểm trúng tuyển hàng năm dao động từ 18 đến 21 điểm năm nay sẽ dự kiến sẽ không thay đổi nhiều.

Thí sinh nên đăng ký theo 3 nhóm: nhóm đầu tiên gồm ngành và trường mà thí sinh yêu thích nhất; nhóm thứ hai gồm các trường có điểm xét tuyển tương đương (hoặc chênh lệch không nhiều) điểm so với điểm của bản thân; cuối cùng nhóm thứ ba gồm các trường có điểm xét tuyển thấp hơn điểm số của bản thân để tạo "khoảng an toàn" và đảm bảo khả năng trúng tuyển.

Thí sinh có thể linh động thay đổi tổ hợp xét tuyển để có mức điểm cao nhất, tăng khả năng trúng tuyển vào ngành mình yêu thích.

Với thí sinh mong muốn xét tuyển nguyện vọng với điểm thi thấp, khoảng 15 điểm nên không thể đảm bảo cơ hội trúng tuyển đúng ngành, đúng trường đã chọn, thí sinh có thể cân nhắc chọn lại nguyện vọng bằng cách chọn ngành yêu thích ở trường có ngưỡng điểm phù hợp, hoặc chọn ngành khác gần với lĩnh vực yêu thích mà điểm xét tuyển không quá cao.

Nếu điểm thấp thí sinh cũng có thể tham khảo các phương thức xét tuyển riêng, trong đó xét tuyển học bạ được xem là lựa chọn hiệu quả.

Khi còn băn khoăn, thí sinh có thể gọi điện trực tiếp đến các trường đã đăng ký trước đó để nghe tư vấn cụ thể xem cơ hội trúng tuyển của mình có cao hay không.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận